Điều không thể, nhưng hoàn toàn có thể!
(AutoNet) - Quả bom nổ chậm mà nhà tỷ phú Mỹ Kirk Kerkorian châm ngòi rất có thể sẽ phát nổ làm thay đổi hoàn toàn bản đồ công nghiệp ôtô thế giới.
Quả bom nổ chậm mà nhà tỷ phú Mỹ Kirk Kerkorian châm ngòi rất có thể sẽ phát nổ làm thay đổi hoàn toàn bản đồ công nghiệp ôtô thế giới.

Carlos Ghosn (trái) và Kirk Kirkorian (phải)
Kerkorian, người nắm giữ một lượng cổ phiếu rất lớn của tập đoàn sản xuất xe hơi GM đã công khai với giới báo chí về bức thư, trong đó nhà tỷ phú đại diện cho công ty đầu tư Tracinda đề nghị Hội đồng quản trị GM tiến hành thương lượng với liên minh Renault/Nissan với mục đích thành lập liên minh tay ba khổng lồ trong ngành công nghiệp ôtô thế giới. Trong động thái chuẩn bị trước đó, Kerkorian đã có cuộc gặp gỡ với Carlos Ghosn – giám đốc điều hành Renault/Nissan, bàn về các điều kiện hợp tác có thể, theo đó Renault và Nissan có vẻ sẵn sàng bỏ tiền mặt ra để có thể sở hữu 10% cổ phần của GM. Số tiền 3,32 tỷ USD mà Renault cần để mua cổ phần GM có thể nhận đựoc qua việc bán số cổ phần của hãng y xe tải Volvo mà Renault nắm giữ (khoảng 3,8 tỷ USD).
Đề nghị của Kerkorian buộc Hội đồng quản trị GM phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp thảo luận vấn đề này và kết luận đưa ra là quyết định những bước đàm phán đầu tiên. Tất cả đang hồi hộp chờ đợi những cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa lãnh đạo của GM và Renault/Nissan trong thời gian tới. Còn tạm thời, các nhà phân tích đang đưa ra một loạt giả thuyết về động cơ hành động của Kerkorian. Một số cho rằng bằng cách này, nhà tỷ phú mưu lược muốn đi trước Ford một bước trong việc tiếp cận Carlos Ghosn. Một số lại lại nói về kế hoạch cải tổ quy mô để có thể đưa Nissan lên tầm cao mới của Carlos Ghosn, cũng như Kerkorian muốn gây áp lực buộc lãnh đạo GM phải có những nỗ lực hơn nữa trong chiến dịch cải tổ GM với khoản lỗ 10,6 tỷ USD trong năm 2005, nhưng đã có những chuyển bién tích cực hơn trong năm 2006 này. Và không ít các nhà phân tích cho rằng đây đơn giản chỉ là trò chơi chứng khoán của Kerkorian: với 9,9% cổ phần GM trong tay, nhà tỷ phú này đã kiếm lợi không ít khi giá cổ phiếu GM tăng sau khi xuất hiện tuyên bố về liên minh tay ba khổng lồ trong ngành công nghiệp ôtô.
Sự xuất hiện của đối tác hùng mạnh như Renault/Nissan cũng không làm giảm bớt tin đồn về nguy cơ phá sản của GM, vì thực tế trong thời gian gần đây doanh số bán xe của Renault và Nissan đã có dấu hiệu sút giảm đáng kể ở một loạt các thị trường trọng yếu, còn bản thân Renault cũng đang thực hiện một cuộc cải tổ toàn diện đến tận năm 2009. Và quả thật đây không phải thời điểm thích hợp lắm cho sáp nhập và liên minh. Tuy nhiên, nếu thật sự hình thành liên minh tay ba Renault - Nissan - GM với trị giá 100 tỷ USD thì bản đồ quyền lực của ngành công nghiệp ôtô thé giới chắc chắn sẽ có thay đổi không nhỏ, khi liên minh này đã đuổi rất sát con số 190 tỷ USD của Toyota.
Sơ lược về nhà tỷ phú Kirk Kerkorian
Kirk Kerkorian nhà tỷ phú 89 tuổi gốc Armenia thời trẻ từng là một võ sỹ quyền anh nghiệp dư triển vọng, và phục vụ trong lực lượng không quân Hoàng gia Anh trong đại chiến thế giới lần thứ II. Ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh vào năm 1947 với việc mua công ty hàng không TransInternational Airlines. Từ năm 1962 nhảy vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Las - Vegas. Đến những năm 70, 80 Kerkorian lại trở thành ông chủ của các hãng phim MGM và United Artists, cũng như là cổ đông lớn của hãng ôtô Chrysler. Tên gọi Trancinda của hãng đầu tư uy tín được Kerkorian ghép từ tên các cô con gái rượu của mình là Tracy và Linda.
-
Sura
Xếp hạng các hãng ôtô lớn nhất thế giới năm 2005 (theo doanh số bán xe)
|
Stt |
Hãng |
Logo |
Doanh số bán (chiếc) |
|
1 |
General Motors |
8.381.805 | |
|
2 |
Toyota Motor Corp. |
8.120.000 | |
|
3 |
Ford Motor Co. |
6.208.700 | |
|
4 |
Volkswagen AG |
5.242.793 | |
|
5 |
DaimlerChrysler |
4.854.700 | |
|
6 |
Huyndai-Kia Auto. Gr. |
3.715.095 | |
|
7 |
Nissan Motor Co. |
3.597.748 | |
|
8 |
PSA Peugeot Citroen SA |
3.390.000 | |
|
9 |
Honda Motor Co. |
3.365.000 | |
|
10 |
Renault SA |
2.533.428 |