Điều ít người biết sau bức chân dung Trần Lập

Điều ít người biết sau bức chân dung Trần Lập
(PLO) - Trần Lập luôn kiên nghị để vượt qua số phận nghiệt ngã. Tiếc thay, vài ngày sau khi ngắm bức chân dung mình in trong sách và mỉm cười mãn nguyện, đôi mắt Trần Lập đã lặng lẽ nhắm lại. 

Đam mê 

“Những nét vẽ thanh mảnh trên những tờ giấy nhẹ tênh, nhưng nó trĩu nặng những tình người và kỉ niệm…, vẽ chân dung đem lại cho tôi nhiều niềm vui, bao kỉ niệm nhưng không tránh khỏi những nỗi buồn nhân thế” - Họa sĩ Trần Tuy đã trăn trở rất nhiều mỗi khi đặt bút khắc họa ai đó trên đường dài nghệ thuật của đời mình.

Sinh năm 1942, ông Trần Tuy – nguyên là Tổng Biên tập Tạp chí Mĩ thuật, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật điêu khắc Việt Nam…không chỉ được nhớ đến là người nổi tiếng với những hình khối giúp gắn kết hiện tại với quá khứ mà còn được nhiều người mến phục ở kỳ tài khắc họa chân dung, với sự tinh ý nhận ra rất nhanh các điểm nổi bật trên gương mặt người đối diện. Những người ông vẽ dường như đều hiện rõ mồn một tâm can, rõ cả gợn nhỏ nội tâm trên khổ giấy mỏng manh. 

Với Trần Lập, ông vẽ anh không chỉ bởi mến tài chàng trai trẻ qua những giai điệu lạc quan, sôi nổi của "We’re Bức Tường", "We're The Wall", "Bình minh sinh viên 2000", "Đường tới ngày vinh quang”… đã đốt cháy hàng triệu trái tim cuồng nhiệt đam mê thể loại Haa rook, mà còn bởi, Lập cũng đôi khi… hý hoáy vẽ. Không những thế con trai ông cũng là một trong những thành viên Ban nhạc hồi mới thành lập, anh Trần Nhất Hoàng chơi ghita bass. 

Lúc đó, ban nhạc thường lấy chính căn nhà họa sĩ Trần Tuy đang ở làm nơi tập luyện. 

Ở lại bên người

Năm 2005, sau khi thực hiện thành công tập kí họa “Eva - 2014”  với việc tôn vinh vẻ đẹp hoàn mỹ của người phụ nữ, ở tuổi 72, Trần Tuy tiếp tục lựa chọn trong số gần 1000 bức chân dung mình đã vẽ, thực hiện tiếp cuốn “72 ký họa chân dung chọn lọc”, với những guơng mặt nổi tiếng trong các lĩnh vực: sân khấu, điện ảnh, hội họa, âm nhạc…

Trong số đó, có Trần Lập và những tên tuổi lớn như họa sĩ Trần Văn Cẩn, Bùi Xuân Phái; nghệ sĩ sân khấu Đào Mộng Long, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát, nhà thơ Cù Huy Cận, nhà sử học Trần Quốc Vượng, thư pháp gia Lê Xuân Hòa, nhạc sĩ ghi ta Tạ Tấn…

Ông vẽ Trần Lập và giữ được bức hình cho đến tận hôm nay cũng là cái duyên. Bởi trước đó, khi tham gia cuộc phát động vẽ chân dung những người nổi tiếng tại Việt Nam do một tổ chức của Pháp phát động, ban tổ chức không nhận bức chân dung Trần Lập vì chưa đúng với yêu cầu. 

Căn phòng ông vẽ Trần Lập là một không gian khoảng 16m2 trên tầng 2, trong căn nhà khép mình bên con ngõ nhỏ phố Hào Nam. Hôm đó, vào ngày cuối tháng, ông bảo con trai nhắn Trần Lập đến. Buổi chiều, Trần Lập ngồi trên một chiếc ghế nhỏ sát phía cửa gần ban công, nơi đón những ánh sáng mặt trời tốt nhất. 

Trong thoang thoảng mùi sen Hà Nội tháng 7, tỏa ra từ chiếc lọ men xanh khéo léo bài trí sát góc phòng giữa những bộn bề tranh, sách, tượng..., ông thư thái vẽ khoảng nửa giờ là hoàn thành hai bức họa Trần Lập: một bức bán thân, một bức chân dung. Trần Lập tỏ ra thích thú lắm. 

Những người được ông chọn vẽ thường bình luận bên lề tranh, đó có thể là tâm sự về nhân tình thế thái, nhưng có khi chỉ đơn giản là sự biểu lộ sự phấn khích… Phía phải bức chân dung mình, nghệ sỹ sâu khấu Đào Mộng Long than thở “ Yêu nghệ thuật trăm năm quá ngắn, làm kiếp người một thời, dài ghê”. Còn bên cạnh bức vẽ của mình, Trần Lập ghi “Thật hạnh phúc khi được làm một nhân vật trong sáng tác của Nghệ sĩ Trần Tuy. Cảm ơn chú thật nhiều”. 

Nét chữ Trần Lập thanh, mảnh và đẹp như đối lập, tương khắc với vẻ gai góc, bụi bặm của gương mặt trong hình. Chữ là tâm, chữ viết ra không chỉ thể hiện tâm trạng, cảm nghĩ nhất thời mà còn biểu lộ cả tính cách của mỗi người. Trần Lập viết để như “vẽ” rõ thêm những góc nhẹ nhàng, tình cảm bên cạnh những ô đong đầy sự mạnh mẽ, kiên nghị trong tâm hồn mình.

Điều ấy đúng như thứ âm nhạc được anh tạo ra thông qua những ca từ bứt phá, dù ngút ngàn lửa nhưng vẫn làm người nghe cảm nhận được làn gió mát. Để dù họ có đắm say trong phấn khích, thì vẫn đủ lý trí suy nghĩ về nội dung những sâu sắc của ca từ.  

Trần Tuy tâm sự, gương mặt Trần Lập là một mẫu hấp dẫn mà nhiều họa sĩ thích và muốn vẽ, bởi nó góc cạnh. Thời đó, Lập để tóc dài và thường quấn quanh đầu một dải băng. Nhìn vào bức tranh vẽ bằng chì đen trên nền giấy trắng khổ 37x52cm, người ta thấy một Trần Lập phảng phất bóng dáng digan; có chất gang ngược của nắng, gió núi rừng đại ngàn, nhưng lại cũng rất phiêu lãng, bay bổng như mây trời. 

Nay đã ngủ yên…

Họa sĩ Trần Tuy đã tựa đề cuốn 72 ký họa chân dung: “Gặp biết bao người. Bao nhiêu số phận. Bao nhiêu điều muốn nói từ những ký họa. Nó cho tôi, đời dài ra bởi có nhiều sự kiện; thêm nặng ra bởi bao tình chồng chất. Dĩ vãng đong đầy những cảm xúc vui, hoan lạc, mất mát…”. 

Với tâm hồn nhậy cảm của người nghệ sĩ, Trần Tuy luôn tinh tế cảm nhận về sự mất mát. Những người ông từng gặp, vẽ có người còn “ở” và có người đã “đi”. Nhưng có lẽ ông chưa bao giờ tưởng tượng, chàng trai rắn rỏi Trần Lập sẽ bất ngờ dừng bước phiêu lãng, khi đi chưa đủ hơn nửa đời người. Tin anh phải chống chọi lại những cơn đau quái ác từ căn bệnh ung thư, làm ông rất buồn.

Sách in xong, ông giao cho Nhất Hoàng cầm ngay đến bên Trần Lập. Trên giường bệnh, Lập vui và nắm chặt tay người đồng nghiệp của mình nhắn nhủ: “Nhìn thì ai cũng tưởng hầm hố lắm, nhưng mình đâu có như vậy, cho mình gửi lời cảm ơn bố Tuy nhé….”.

Trần Lập luôn kiên nghị để vượt qua số phận nghiệt ngã. Tiếc thay, vài ngày sau khi ngắm bức chân dung mình in trong sách và mỉm cười mãn nguyện, đôi mắt Trần Lập đã lặng lẽ nhắm lại. Giờ đây, ở một nơi rất xa và cũng rất gần cõi nhân gian, Trần Lập hẳn hạnh phúc, viên mãn vì hình ảnh mình không chỉ vương vấn nơi trái tim của nhiều người yêu nhạc, mà còn ở lại trong một bức hình rất đẹp. 

Qua bảy mươi tư tuổi đời, từng sáu lần thoát khỏi cửa tử trong đó có may mắn lớn khi trải qua được đợt tai biến nguy kịch, họa sĩ Trần Tuy hiện vẫn bền bỉ sáng tác bằng tay trái và dành nhiều thời gian nghiên cứu, chiêm nghiệm để hiểu về triết lý nhân sinh nhà Phật. Ông hiểu để lý giải không oán trách những tai ương mình gặp phải và cũng chẳng kiêu ngạo, tự mãn với những thành công đạt được. Ông hiểu để rũ bỏ mọi sân si thường tục, để thân tâm nhẹ nhàng theo làn hương trầm thoảng mặc.

Tin cùng chuyên mục

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

Đọc thêm

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.