Điều gì đang xảy ra với ngành giáo dục?

Cần nghiêm khắc, quyết liệt với những kẻ dâm ô. Ảnh minh họa
Cần nghiêm khắc, quyết liệt với những kẻ dâm ô. Ảnh minh họa
(PLVN) - Chỉ trong một thời gian ngắn, ngành giáo dục liên tiếp xảy ra những vụ việc khó tin gây bức xúc dư luận. Đó là một thầy giáo ở trường Tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang bị tố dâm ô với nhiều học sinh gái. Và ngay sau đó, dư luận lại bàng hoàng với việc một thầy giáo ở trường THPT chuyên Thái Bình nhiều lần nhắn tin “gạ tình” với một nữ sinh. Và gần đây nhất là chuyện một cô giáo ở tỉnh Bình Thuận bị chồng tố cáo có quan hệ bất chính với học sinh lớp 10…

Không để “cháy nhà mới la làng”

Mặc dù các vụ việc trên đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nhưng dường như vấn đề đạo đức trong ngành giáo dục đã tới mức báo động. Theo ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GD-ĐT), trong thời gian qua, Bộ đã có nhiều giải pháp để chấn chỉnh đạo đức nhà giáo. Vấn đề này đã được thực thi ở địa phương, nơi tuyển chọn, sử dụng và quản lý trực tiếp đội ngũ nhà giáo và các nơi cũng đã vào cuộc rất tích cực để xử lý những sai phạm.

Ở góc độ tâm lý học, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội bày tỏ, thực tế là thời gian gần đây xảy ra liên tục những vụ việc dâm ô, gạ tình học sinh là do các địa phương, trường học chưa có sự chọn lọc đúng người thực sự giỏi chuyên môn, đủ tư cách, đạo đức để dạy học.

Theo Tiến sĩ Tùng Lâm, đã đến lúc, ngành Giáo dục cần phải giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm nhiều hơn cho các trường học. Đặc biệt là quy trách nhiệm trực tiếp cho hiệu trưởng trong việc tăng cường bồi dưỡng tư cách, đạo đức cũng như thường xuyên kiểm tra, giám sát sàng lọc giáo viên. Đừng để đến khi “cháy nhà thì mới la làng” mà phải có giải pháp căn cơ từ trong khâu tuyển dụng, đãi ngộ người giỏi, có phẩm chất đạo đức, tư cách tốt để giảng dạy.

Theo thầy Lâm, hiện ở các trường ĐH chủ yếu vẫn là giảng dạy lý thuyết, chuyên môn cho sinh viên chứ chưa tăng cường các kỹ năng, tình huống sư phạm; sinh viên chưa được rèn luyện kỹ về đạo đức và những điều không bao giờ được vi phạm. Vì vậy, nhiều người khi được tuyển dụng vào giảng dạy ở các trường học chưa biết giới hạn trong cư xử giữa thầy cô giáo với học trò, chưa biết xử lý các tình huống trong môi trường sư phạm.

Có thể khởi tố hình sự?

GS.TSKH Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Môi trường giáo dục là đào tạo ra con người, sản phẩm của nó là con người, thế hệ tương lai của đất nước, nó không phải là nhà máy sản xuất ra xi măng, gạch, đá... Giáo viên phải toàn diện cả chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp.

Nếu giáo viên không có phẩm chất đạo đức thì những bậc phụ huynh làm sao có thể tin tưởng giao con của mình cho họ được?. Vì thế, phải xử lý thật nghiêm những vụ việc xảy ra vừa qua, thậm chí  xem xét cho những giáo viên vi phạm ra khỏi ngành giáo dục. Lâu nay, chúng ta chỉ tập trung đào tạo chứ không kiểm soát kỹ chất lượng đầu ra của ngành sư phạm. Đây là nhược điểm rất lớn của ngành giáo dục Việt Nam. 

Ở góc độ luật pháp, theo các luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, trong trường hợp này là hành vi dâm ô, có thể khởi tố hình sự, không phân biệt chủ thể là nam hay nữ. Một người quan hệ với trẻ em dưới 13 tuổi dù với bất kỳ lý do gì đều phạm tội hiếp hâm, dù đồng ý hay không đồng ý.

Trường hợp thứ 2, nếu giao cấu với vị thành niên từ 13 đến dưới 16 tuổi, nếu bị hại không đồng ý thì phạm tội hiếp dâm, còn nếu đồng ý vẫn phạm tội giao cấu với vị thành niên. Tội giao cấu với trẻ thành niên nhẹ hơn nhưng vẫn là tội hình sự. 

Trước đó, cô giáo H. giáo viên một trường THPT tại thị xã La Gi bị chồng làm đơn tố cáo vì ở chung phòng với nam sinh dưới 16 tuổi (đang học lớp 10) trong khách sạn, tuy nhiên lúc đó cả hai vẫn mặc quần áo bình thường. Trao đổi với báo chí liên quan đến sự việc, ông Hoàng Đức Minh, cho biết ngay sau khi nắm bắt thông tin về vụ việc, Cục đã chỉ đạo Sở GD-ĐT Bình Thuận có công văn báo cáo cụ thể về vấn đề này.

Ông Minh cũng lưu ý việc quan hệ bất chính và việc 2 người đều mặc quần áo ngồi trong khách sạn là hai việc khác nhau. Cần phải xác minh rõ ràng, nếu không cẩn thận mình lại quy chụp giáo viên và tạo ra oan sai. Và quan điểm của Bộ GD-ĐT là trên cơ sở kết luận của cơ quan điều tra, sai đến đâu phải xử lý đến đó. 

Có thể nói, hơn bao giờ hết, trong ngành giáo dục, những thiết chế về đạo đức phải được đặt lên hàng đầu! Phải chăng đây là hệ quả sau những năm “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”?  Nhiều người theo nghề nhà giáo không phải bởi yêu mà bởi không có sự lựa chọn nào khác.

Đồng thời, phía các cơ sở đào tạo phải chăng đã để cho ra lò những thế hệ thầy cô “ lỗi” bởi điểm đầu vào thấp. Và rồi, sau 4 năm họ ra trường, nghiễm nhiên trở thành các thầy cô, thậm chí là các lãnh đạo. Điều đáng buồn, những sự việc tương tự như thế này luôn được “đánh tráo khái niệm”, bởi căn bệnh thành tích tích tụ đã quá lâu! Thực hư ra sao chỉ có trò biết, thầy cô biết.

Thế nhưng, với những thầy cô như thế, mãi mãi là một vết sẹo dài trong kí ức học trò! Họ đã lớn lên, mang theo những câu chuyện buồn về những người thầy không xứng đáng với hai chữ làm thầy…

Đọc thêm

Chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
(PLVN) -Sáng 25/5, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp cùng Vụ Giáo dục chính trị Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ) tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến “Học sinh với an toàn thông tin” năm 2023.

Tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô

Tuyên dương các học sinh Thủ đô đạt thành tích cao
(PLVN) - Trong năm học này, học sinh Thủ đô Hà Nội tiếp tục đạt nhiều thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp với 8 học sinh đạt giải quốc tế, 141 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (tăng 16 giải so với năm học trước).

Nghiêm cấm tổ chức dạy thêm, học thêm trong dịp hè tại Bắc Giang

Học sinh đi trải nghiệm thực tế. Ảnh: Sở GD&ĐT Bắc Giang
(PLVN) - Chỉ tổ chức các hoạt động trong hè cho trẻ em trên cơ sở cha mẹ có nhu cầu gửi con và triển khai đối với những trường hợp có đơn xin gửi con trong hè; cần có sự thỏa thuận, thống nhất giữa gia đình và nhà trường về thời gian hoạt động hè, mức đóng góp trong hè.

Ác mộng từ những lớp học 'im lặng'

Bạo lực học đường bằng cách cô lập, tẩy chay nguy hiểm không kém việc dùng vũ lực. (Ảnh minh họa, nguồn: UNICEF)
(PLVN) -  Nếu việc bạo lực học đường “nóng” là những nắm đấm, cái tát, lời nói khó nghe, có thể được xoa dịu bằng tình yêu thương, bảo vệ từ những người xung quanh, thì việc bạo lực học đường “lạnh” như bị cô lập, tẩy chay đã trở thành “tấm màn ngụy trang” khó có thể phát hiện.

Vô cảm với bạo lực học đường cũng là tội ác

Nữ sinh ở Hà Nội bị các bạn đánh hội đồng, quay video phát lên mạng xã hộI. (Ảnh chụp màn hình clip)
(PLVN) -  Từ năm 2019, ngành Giáo dục đã triển khai xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” trên 3 tiêu chí ban đầu hướng đến “yêu thương, an toàn, tôn trọng”. Đó là động thái thật sự cần thiết và quan trọng cho bối cảnh của đổi mới giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực học đường đã và đang làm cho nhiều học sinh, giáo viên, phụ huynh cảm thấy lo lắng.

Không thể không lên tiếng!

Không thể thờ ơ với bạo lực học đường. (Ảnh minh họa, nguồn Internet)
(PLVN) -  Từ thực tế 30 năm công tác giảng dạy ở bậc phổ thông, Thạc sỹ Trần Trung Hiếu - Giáo viên Sử, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An, đồng thời là một chuyên gia giáo dục đã thẳng thắn lên tiếng về tình trạng bạo lực học đường đang nhức nhối hiện nay...

Chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ

Đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc của trẻ em gái là yếu tố để nâng cao thành tích học tập của các em. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Đó là câu chuyện nhà vệ sinh cho học sinh nói chung và học sinh nữ nói riêng. Bởi nếu như được tiếp cận nhà vệ sinh sạch sẽ và riêng tư thì điều đó sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm sức khỏe và hạnh phúc của trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái, từ đó có thể dẫn tới những ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập của các em.