Toyota đang trải qua những bài học kinh nghiệm đau đớn mà các đối thủ Detroit của nó đã học được cách đây không lâu - thành công trong ngành công nghiệp ôtô không chỉ đơn giản là lập kỷ lục về doanh số bán xe, mà quan trọng hơn là biết cách quản lý chi phí.
Trong nhiều thập kỷ qua, Toyota Motor liên tục công bố tăng trưởng doanh số ổn định và kết quả thu được là danh hiệu tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới trong năm 2008. Hãng xe lớn nhất Nhật Bản từ việc nắm giữ chỉ 8,7% thị phần của thị trường ôtô Mỹ năm 1999 đã tăng vọt lên gần gấp đôi con số đó trong vòng 10 năm. Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu trở nên tồi tệ từ cuối năm 2009. Những vụ thu hồi xe lịch sử khiến Toyota phải gồng mình chống chịu, vấn đề không chỉ là cú shock tài chính mà sâu xa hơn đó còn là vết nhơ đối với uy tín lâu năm của tập đoàn này.
Bước sang năm 2011, mục tiêu hàng đầu của Toyota là nỗ lực xây dựng lại hình ảnh và tái cơ cấu hoạt động bắt đầu từ việc tập trung cắt giảm chi phí. Nỗi ám ảnh quá khứ của 3 gã khổng lồ Detroit giờ đây đang kéo đến “hỏi thăm” Toyota. Điều an ủi duy nhất đối với hãng là chưa đến mức đứng trên bờ vực phá sản như GM và Chrysler hay đối mặt với khoản lỗ lên tới hàng tỉ USD như Ford.
Nhưng những khó khăn vẫn chưa chịu buông tha Toyota. Theo kết quả một cuộc thăm dò thị trường Mỹ đầu năm vừa qua, chiến dịch thu hồi xe từ hơn một năm trước vẫn đang đè nặng lên kết quả kinh doanh của hãng. Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là duy nhất Toyota sụt giảm doanh số cũng như thị phần trong năm 2010. Một điều dễ nhận thấy là trong khi cả thị trường đang tiến lên thì hãng xe số một thế giới đang giậm chân tại chỗ nếu không muốn nói là đi lùi. Một môi trường nhiều cạnh tranh hơn khi GM, Ford và Chrysler đang trỗi dậy sau khủng hoảng, bên cạnh đó là sự lớn lên của Hyundai và Nissan dựa trên nền tảng lợi thế về giá cả sẽ đem lại nhiều nguy cơ hơn cho Toyota.
Những động thái mới đây của Toyota như đóng cửa một nhà máy liên doanh với GM tại California, sắp xếp và cơ cấu lại hệ thống nhà máy tại chính quê hương Nhật Bản để điều chỉnh cho phù hợp với xu hướng sụt giảm nhu cầu do tác động tăng giá của đồng Yên xem ra đang phát huy tác dụng. 120 tỉ Yên, tương đương 1,4 tỉ USD đã được tiết kiệm sau quá trình cải tổ. Và mọi việc chưa dừng lại ở đó. Mới đây hãng xe này còn công bố kế hoạch "voluntary exit packages" được hiểu như 1 chương trình tinh giảm nhân sự dành cho hàng loạt các quản lý làm việc tại trụ sở Torrance, California. Đây là một việc chưa từng có tiền lệ. Năm 2011, cả thế giới đang chờ xem Toyota sẽ vượt qua giai đoạn đen tối nhất trong lịch sử 53 năm tồn tại của hãng tại thị trường Mỹ như thế nào.