Điều gì đang “kiềm chân” du lịch quốc tế tăng trưởng?

Cần tháo gỡ các “nút thắt” để du lịch quốc tế bứt phá trở lại.
Cần tháo gỡ các “nút thắt” để du lịch quốc tế bứt phá trở lại.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Ngành Du lịch Việt Nam đã mở cửa sớm với du lịch quốc tế, cố gắng tháo gỡ mọi rào cản cách ly, thúc đẩy xúc tiến thu hút các thị trường khách mới… nhưng lượng khách quốc tế đến nước ta vẫn chưa nhiều so với mục tiêu.

Du lịch quốc tế vẫn ảm đạm

Thời gian này rơi vào kỳ nghỉ đông của dòng khách Âu Mỹ. Mọi năm đây đều được xem là “mùa cao điểm” của du lịch quốc tế, nhưng đến nay đã gần hết năm mà vẫn chưa có tín hiệu hồi phục mạnh mẽ từ dòng khách này.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, Việt Nam đón 569.900 lượt khách quốc tế, tăng 23,2% so với tháng trước. Trong đó, thị trường châu Âu tăng trưởng rất tốt với mức tăng 48,2%, khách từ Pháp tăng tới 73,2%; Nga tăng 55,5%; Anh tăng 37,7%. Còn thị trường châu Mỹ tăng 22%. Tuy tỷ lệ tăng trưởng cho thấy sự tích cực, nhưng tính trên con số thực thì chưa có thị trường nào trong danh sách trên đạt tới 100.000 lượt khách tới Việt Nam.

Bên cạnh đó, các thị trường nguồn vùng Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan chiếm tới khoảng 80% khách quốc tế đến nước ta giai đoạn trước dịch, nhưng sau dịch lại chưa nhiều. Các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông do mới được triển khai xúc tiến, thu hút nên lượng khách còn hạn chế.

Nhìn chung cả năm 2022, ngành Du lịch Việt Nam có nhiều lợi thế như: kiểm soát dịch và mở cửa từ khá sớm so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, là một trong những điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên một số trang web về du lịch, đạt được nhiều giải thưởng về du lịch trên thế giới… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại khi chỉ còn dưới hai tuần nữa là hết năm, ước tính Việt Nam chỉ có thể đón được khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế, thấp hơn nhiều so với mục tiêu “5 triệu khách quốc tế” đặt ra đầu năm, tổng thu từ khách quốc tế chỉ đạt khoảng 4,5 tỷ USD.

Chỉ so sánh trong khu vực Đông Nam Á, các quốc gia Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia dù mở cửa sau nhưng đều chứng kiến số lượng khách quốc tế tăng vượt bậc, thậm chí vượt qua chỉ tiêu họ đặt ra. Đơn cử, Thái Lan đã đón được hơn 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2022, vượt mức 7,5 triệu đặt ra ban đầu, mang lại tổng thu từ du khách quốc tế khoảng 14 tỉ USD, với phần lớn du khách từ Malaysia (trước dịch đây là thị trường rất lớn của Việt Nam) và Ấn Độ (đây là thị trường Việt Nam đang cố gắng thu hút). Ngành du lịch Malaysia ban đầu chỉ “dè dặt” đặt mục tiêu đón 2 triệu khách quốc tế nhưng số lượng khách quốc tế tăng vượt kỳ vọng, khiến họ 2 lần điều chỉnh mục tiêu này lên 4,5 triệu lượt và 9,2 triệu lượt khách quốc tế cả năm 2022.

Với những thực tế như vậy, ngành Du lịch Việt Nam chỉ nhận về vị trí cuối bảng xếp hạng Chỉ số phục hồi du lịch châu Á sau COVID-19 mặc dù du lịch nội địa thu hút hơn 100 triệu lượt khách. Theo các chuyên gia du lịch đánh giá, khách du lịch trong nước tuy nhiều nhưng chi tiêu bình quân trên khách không cao, khó thể bù đắp được doanh thu thiếu hụt do ít khách quốc tế. Cụ thể, trước dịch COVID-19, tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt 18,3 tỷ USD trong số 32,8 tỷ USD mà toàn ngành du lịch tạo ra.

Đâu là “rào cản”?

Tại Hội nghị “Phục hồi kinh tế và doanh nghiệp 2023: Giải pháp tạo bứt phá từ trụ cột dịch vụ hàng không - du lịch” mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, chính sách thị thực hiện tại là một trong những “rào cản” lớn với khách du lịch quốc tế.

Hiện nay, Việt Nam miễn visa với công dân 25 nước. Trong danh sách này, chỉ Panama và Chile có số ngày lưu trú lên tới 90; các nước Thái Lan, Singapore, Lào, Malaysia, Indonesia, Kyrgyzstan được 30 ngày. Riêng các quốc gia như Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Thụy Điển… chỉ được 15 ngày. Trong khi đó, Singapore miễn visa cho công dân của 158 nước, với Malaysia là 155 nước, với Thái Lan là 64 nước.

Bất cập trong chính sách visa không chỉ làm khó các công ty lữ hành quốc tế khi đón khách châu Âu phải hạn chế thời lượng tour, mà còn làm khó cả những khách du lịch quốc tế lẻ, đi du lịch theo kiểu tự túc. Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới nhận định, nếu Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn về visa thì khả năng cạnh tranh sẽ tăng đáng kể, kéo theo đó là có thể tăng thêm khoảng 10% lượt khách quốc tế mỗi năm.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, một trong các nguyên nhân lớn khác là các thị trường du khách mục tiêu của Việt Nam vẫn chưa mở cửa hoặc bị tác động mạnh bởi các yếu tố về dịch bệnh hay thay đổi địa chính trị, dẫn đến một “khoảng trống” lớn về du lịch quốc tế. Cụ thể, ước tính 65% thị trường đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc… gần như mất toàn bộ. Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang nhận định: “Nếu may mắn Trung Quốc mở cửa lại du lịch từ tháng 3/2023 thì phải tới mùa hè 2023, thị trường inbound mới lại có cơ hội khởi sắc”. Mặt khác, chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, kéo theo kinh tế toàn cầu căng thẳng, gây ảnh hưởng lớn đến thị trường khách Nga, châu Âu và Mỹ, đến nay vẫn chưa thấy nhiều cơ hội khởi sắc.

Nhưng thực tế trên đòi hỏi ngành Du lịch Việt Nam trong năm 2023 phải nhanh chóng tìm ra giải pháp tháo gỡ các “nút thắt” về chính sách thị thực hay tìm kiếm, thu hút những thị trường khách mới để phục hồi du lịch quốc tế. Theo nhiều đề xuất, bên cạnh việc mở rộng và nâng thời hạn miễn thị thực, cũng nên cân nhắc, xem xét việc áp dụng các thủ tục nhập cảnh điện tử, bỏ bảo hiểm COVID-19, tăng thêm ưu đãi, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp thu hút khách quốc tế,…

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.