Điều gì đang “kiềm chân” du lịch quốc tế tăng trưởng?

Cần tháo gỡ các “nút thắt” để du lịch quốc tế bứt phá trở lại.
Cần tháo gỡ các “nút thắt” để du lịch quốc tế bứt phá trở lại.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Ngành Du lịch Việt Nam đã mở cửa sớm với du lịch quốc tế, cố gắng tháo gỡ mọi rào cản cách ly, thúc đẩy xúc tiến thu hút các thị trường khách mới… nhưng lượng khách quốc tế đến nước ta vẫn chưa nhiều so với mục tiêu.

Du lịch quốc tế vẫn ảm đạm

Thời gian này rơi vào kỳ nghỉ đông của dòng khách Âu Mỹ. Mọi năm đây đều được xem là “mùa cao điểm” của du lịch quốc tế, nhưng đến nay đã gần hết năm mà vẫn chưa có tín hiệu hồi phục mạnh mẽ từ dòng khách này.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, Việt Nam đón 569.900 lượt khách quốc tế, tăng 23,2% so với tháng trước. Trong đó, thị trường châu Âu tăng trưởng rất tốt với mức tăng 48,2%, khách từ Pháp tăng tới 73,2%; Nga tăng 55,5%; Anh tăng 37,7%. Còn thị trường châu Mỹ tăng 22%. Tuy tỷ lệ tăng trưởng cho thấy sự tích cực, nhưng tính trên con số thực thì chưa có thị trường nào trong danh sách trên đạt tới 100.000 lượt khách tới Việt Nam.

Bên cạnh đó, các thị trường nguồn vùng Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan chiếm tới khoảng 80% khách quốc tế đến nước ta giai đoạn trước dịch, nhưng sau dịch lại chưa nhiều. Các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông do mới được triển khai xúc tiến, thu hút nên lượng khách còn hạn chế.

Nhìn chung cả năm 2022, ngành Du lịch Việt Nam có nhiều lợi thế như: kiểm soát dịch và mở cửa từ khá sớm so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, là một trong những điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên một số trang web về du lịch, đạt được nhiều giải thưởng về du lịch trên thế giới… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại khi chỉ còn dưới hai tuần nữa là hết năm, ước tính Việt Nam chỉ có thể đón được khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế, thấp hơn nhiều so với mục tiêu “5 triệu khách quốc tế” đặt ra đầu năm, tổng thu từ khách quốc tế chỉ đạt khoảng 4,5 tỷ USD.

Chỉ so sánh trong khu vực Đông Nam Á, các quốc gia Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia dù mở cửa sau nhưng đều chứng kiến số lượng khách quốc tế tăng vượt bậc, thậm chí vượt qua chỉ tiêu họ đặt ra. Đơn cử, Thái Lan đã đón được hơn 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2022, vượt mức 7,5 triệu đặt ra ban đầu, mang lại tổng thu từ du khách quốc tế khoảng 14 tỉ USD, với phần lớn du khách từ Malaysia (trước dịch đây là thị trường rất lớn của Việt Nam) và Ấn Độ (đây là thị trường Việt Nam đang cố gắng thu hút). Ngành du lịch Malaysia ban đầu chỉ “dè dặt” đặt mục tiêu đón 2 triệu khách quốc tế nhưng số lượng khách quốc tế tăng vượt kỳ vọng, khiến họ 2 lần điều chỉnh mục tiêu này lên 4,5 triệu lượt và 9,2 triệu lượt khách quốc tế cả năm 2022.

Với những thực tế như vậy, ngành Du lịch Việt Nam chỉ nhận về vị trí cuối bảng xếp hạng Chỉ số phục hồi du lịch châu Á sau COVID-19 mặc dù du lịch nội địa thu hút hơn 100 triệu lượt khách. Theo các chuyên gia du lịch đánh giá, khách du lịch trong nước tuy nhiều nhưng chi tiêu bình quân trên khách không cao, khó thể bù đắp được doanh thu thiếu hụt do ít khách quốc tế. Cụ thể, trước dịch COVID-19, tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt 18,3 tỷ USD trong số 32,8 tỷ USD mà toàn ngành du lịch tạo ra.

Đâu là “rào cản”?

Tại Hội nghị “Phục hồi kinh tế và doanh nghiệp 2023: Giải pháp tạo bứt phá từ trụ cột dịch vụ hàng không - du lịch” mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, chính sách thị thực hiện tại là một trong những “rào cản” lớn với khách du lịch quốc tế.

Hiện nay, Việt Nam miễn visa với công dân 25 nước. Trong danh sách này, chỉ Panama và Chile có số ngày lưu trú lên tới 90; các nước Thái Lan, Singapore, Lào, Malaysia, Indonesia, Kyrgyzstan được 30 ngày. Riêng các quốc gia như Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Thụy Điển… chỉ được 15 ngày. Trong khi đó, Singapore miễn visa cho công dân của 158 nước, với Malaysia là 155 nước, với Thái Lan là 64 nước.

Bất cập trong chính sách visa không chỉ làm khó các công ty lữ hành quốc tế khi đón khách châu Âu phải hạn chế thời lượng tour, mà còn làm khó cả những khách du lịch quốc tế lẻ, đi du lịch theo kiểu tự túc. Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới nhận định, nếu Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn về visa thì khả năng cạnh tranh sẽ tăng đáng kể, kéo theo đó là có thể tăng thêm khoảng 10% lượt khách quốc tế mỗi năm.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, một trong các nguyên nhân lớn khác là các thị trường du khách mục tiêu của Việt Nam vẫn chưa mở cửa hoặc bị tác động mạnh bởi các yếu tố về dịch bệnh hay thay đổi địa chính trị, dẫn đến một “khoảng trống” lớn về du lịch quốc tế. Cụ thể, ước tính 65% thị trường đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc… gần như mất toàn bộ. Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang nhận định: “Nếu may mắn Trung Quốc mở cửa lại du lịch từ tháng 3/2023 thì phải tới mùa hè 2023, thị trường inbound mới lại có cơ hội khởi sắc”. Mặt khác, chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, kéo theo kinh tế toàn cầu căng thẳng, gây ảnh hưởng lớn đến thị trường khách Nga, châu Âu và Mỹ, đến nay vẫn chưa thấy nhiều cơ hội khởi sắc.

Nhưng thực tế trên đòi hỏi ngành Du lịch Việt Nam trong năm 2023 phải nhanh chóng tìm ra giải pháp tháo gỡ các “nút thắt” về chính sách thị thực hay tìm kiếm, thu hút những thị trường khách mới để phục hồi du lịch quốc tế. Theo nhiều đề xuất, bên cạnh việc mở rộng và nâng thời hạn miễn thị thực, cũng nên cân nhắc, xem xét việc áp dụng các thủ tục nhập cảnh điện tử, bỏ bảo hiểm COVID-19, tăng thêm ưu đãi, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp thu hút khách quốc tế,…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Niềm tự hào phía sau những chuyến bay charter

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thông tin vừa được công bố cho thấy từ 16/3/2025, một doanh nghiệp (DN) Việt Nam chính thức vận hành trở lại các đường bay thuê chuyến (charter), kết nối 11 TP nước Nga với Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đây không chỉ là một tin vui với ngành du lịch; còn là thông tin khiến những người am hiểu trong lĩnh vực du lịch và hàng không thực sự khâm phục, tự hào.

Lan tỏa 'du lịch xanh' không khói thuốc

Nhiều điểm du lịch không khói thuốc. (Ảnh: Thủy Nguyễn)
(PLVN) - Môi trường du lịch không khói thuốc góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo vệ, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, tạo nên những điểm đến “xanh” khiến du khách có những trải nghiệm thoải mái, dễ chịu nhất và lựa chọn mảnh đất hình chữ S này là điểm du lịch an toàn, thân thiện.

“Xuyên biên giới” với mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

 Liên kết du lịch giữa các nước trong khu vực châu Á đang là một động lực ngành Du lịch Việt Nam tăng trưởng trong năm 2025. (Ảnh minh họa - Nguồn: Thu Hằng)
(PLVN) -  Với nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam, ngành Du lịch Việt Nam bắt đầu “bắt tay” với các nước trong khu vực châu Á để hình thành nhiều tour, tuyến độc đáo xuyên biên giới với các điểm đến mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử, khám phá thiên nhiên, con người. Mới đây, Thủ tướng 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã thống nhất kế hoạch hợp tác mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”.

Phát triển du lịch vùng cao A Lưới

Truyền thống văn hóa đặc trưng của người dân A Lưới cũng là tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
(PLVN) - Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, gắn với giải quyết việc làm, tạo kinh tế và giảm nghèo bền vững cho người dân; nên trong những năm qua, UBND huyện A Lưới (TP Huế) đã có nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên những tiềm năng địa phương.

Quy hoạch sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm

Một góc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch thêm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách VIP, 1 nhà ga hành khách có công suất 6 triệu hành khách/năm.

Lễ hội tạo đà phát triển kinh tế Quảng Ninh

Đình Lục Nà, được xây dựng vào thời Hậu Lê, là ngôi đình duy nhất làm địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu. Qua Lễ hội, nhằm bảo tồn di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đồng thời góp phần xây dựng, quảng bá giới thiệu, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, con người Quảng Ninh.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó, 76 lễ hội đã được kiểm kê đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống mà còn thu hút du khách đến với Quảng Ninh, từ đó tạo đà phát triển kinh tế địa phương...