Điều đặc biệt về kết quả thi THPT quốc gia 2018

(PLO) - Chiều 11/7, Bộ GD-ĐT đã công bố phổ điểm thi THPT quốc gia. Theo đó, năm nay không còn tình trạng “mưa” điểm 10 và tuyệt đối không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30/30 điểm. 
Ảnh minh họa từ internet. Ảnh minh họa từ internet.

Điều đặc biệt là năm nay, trong danh sách những thí sinh có điểm cao nhất cả nước, rất nhiều em sống ở các tỉnh miền núi như Hà Giang, Phú Thọ, Sơn La hoặc miền Tây như Bạc Liêu, Tây Ninh… Theo thống kê từ điểm thi THPT quốc gia năm 2018, Hà Nội có 46 bài thi đạt điểm 10, tuy nhiên 2 môn Toán và Ngữ văn không có điểm 10. Môn Toán có 85 bài thi đạt được điểm từ 9 trở lên. Điểm cao nhất môn Toán của Hà Nội là 9,6 (3 bài thi). Môn Văn có 72 bài thi đạt được mức điểm từ 9 trở lên. Điểm cao nhất môn Văn của Hà Nội là 9,5. Môn Tiếng Anh có nhiều bài thi 10 điểm nhất là 28. Tiếp đó môn Giáo dục công dân có 11 bài và Địa lý có 4 bài. Số bài thi đạt được mức điểm này ở mỗi môn Vật lý, Hóa học, Sinh học là 1.

Nhận xét chung về phổ điểm năm nay, Bộ GD-ĐT cho biết: Số lượng thí sinh có điểm trên trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 50 - 70% (ngoại trừ môn Lịch sử và Tiếng Anh). Điều này cho thấy phổ điểm được phân tán tương đối rộng, đánh giá đúng năng lực của các thí sinh, giảm thiểu đáng kể hiện tượng đoán mò trong các bài thi trắc nghiệm khách quan. Đặc biệt, kết quả phân tích điểm thể hiện tính khách quan, trung thực, công bằng trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018. Đồng thời đây cũng là một kênh thông tin để phân loại chất lượng giáo dục phổ thông ở các vùng miền.

Đối với các môn thi, bài thi: Điểm thi có sự phân hóa cao, điều  này tạo điều kiện cho các trường ĐH, CĐ xây dựng điểm chuẩn vào các ngành khác nhau. Các môn Toán, Ngữ văn, Vật lí, Địa lí có điểm trung bình trong khoảng (5, 6). Các môn Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Tiếng Anh có điểm trung bình trong khoảng (4,5). Các môn Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Địa lí, số lượng thí sinh có điểm trên trung bình đều trên 50%. Tổng điểm theo các khối thi có độ phân tán cao, phân hóa tốt hơn so với tổng điểm theo các khối thi của năm 2017. Điểm trung bình của tổng điểm của các khối thi được phân tích đều lớn hơn 15. 

Nhìn chung, có thể thấy rằng, từ dạng phổ điểm của các bài thi, môn thi cho thấy tính phân hóa, phân loại rõ rệt của từng môn thi, thể hiện tính ưu việt của phương án đổi mới thi THPTquốc gia hướng tới đánh giá năng lực toàn diện của người học, tránh hiện tượng đoán mò, học lệch, học tủ, đảm bảo công bằng khách quan, thuận lợi cho thí sinh, tạo sự ổn định cho xã hội.  

Dữ liệu của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cho thấy, với môn Toán, cả nước chỉ có 2 điểm 10.

Trong danh sách những thí sinh điểm cao nhất của Bộ GD-ĐT, thủ khoa khối A năm nay thuộc về thí sinh Vương Xuân Hoàng (Bắc Ninh), với 9,8 môn Toán, 9,5 môn Lý và 9,75 điểm môn Hóa học, tổng điểm 3 môn 29,05.

Thủ khoa khối B năm nay là thí sinh Lê Bá Hoàng đến từ Phú Thọ. Kết quả từng môn trong tổ hợp Toán - Hóa – Sinh của Hoàng lần lượt là 9,8; 10 và 9,75.

Thí sinh thủ khoa khối D là Nguyễn Việt Anh, với điểm thi là: Toán 9,6, Văn 9,75 và Tiếng Anh 9,6 thí sinh Trần Ngọc Diệp (Sơn La) là người duy nhất được hai điểm 10 môn sử và Tiếng Anh. Ba môn thi còn lại của em là Toán 9,6; Ngữ văn 9 và Địa lý 8,25. Tổng điểm khối D (Toán - Văn - Anh) của Diệp là 28,6, khối C (Văn - Sử - Địa) là 27,25. Trần Ngọc Diệp chính thức trở thành thủ khoa khối C năm nay.

Uyên Na
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thí sinh là F0 được thi vào lớp 10 tại TP HCM

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Theo hướng dẫn mới của Sở GD&ĐT TP HCM, thí sinh F0 có nguyện vọng tham dự kỳ thi phải có đơn xin dự thi của thí sinh và ký xác nhận đồng ý của phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ.

Khi cha mẹ giật mình…

Cha mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng khiến trẻ bị áp lực.
(PLVN) - Chỉ cần gõ dòng chữ “học sinh tự tử vì áp lực” trên thanh tìm kiếm mạng xã hội sẽ có gần 800.000 kết quả được đưa ra trong chưa đầy 1 giây, khiến nhiều phụ huynh giật mình. Họ đâu biết đang vô tình đặt áp lực lên vai con trẻ bằng những kỳ vọng về điểm số, thành tích.

Phía sau những gương mặt vui tươi

Cần nhiều hơn những yêu thương trong tim mỗi người. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - “Những năm tháng trưởng thành của thế hệ trước, không bao giờ giống với thế hệ sau. Thuở đó chúng ta không có một Facebook để mỗi ngày đếm like, xem các cú click đó thay cho thái độ cư xử của mình. Thuở đó chúng ta chưa có một TikTok để mỗi người đều có thể tự thể hiện bản thân theo những cách khác nhau… Vậy nên chúng ta nào biết được bên trong một đứa trẻ có những áp lực gì? Mỗi ngày chúng thức dậy, đến lớp, về nhà, liệu chúng có hạnh phúc không?”…

Phụ huynh không ở… “ngoài cuộc”

“Con hãy sống thật hạnh phúc, nỗ lực để trở thành người mà con muốn trở thành”…
(PLVN) - Nhiều ý kiến cho rằng, chuyện học hành, thi cử có lẽ chưa bao giờ lại có nhiều áp lực như ngày nay. Văn hóa Á Đông, khoa cử ảnh hưởng không nhỏ đến các gia đình ở Việt Nam. Đôi khi giỏi và dốt được nhìn qua điểm số, học lực của con - nhiều cha mẹ luôn mặc định con cái nhất định phải giỏi giang hơn người…

Những thầy cô “mang thế giới” lên vùng cao

Cô giáo Hà Ánh Phượng với những lớp học ngoại ngữ vùng cao.
(PLVN) -  Mang ngoại ngữ lên miền núi cao, dạy cho những học sinh dân tộc thiểu số và dẫn lối các em đến với cánh cửa giao lưu của thế giới, những thầy cô ấy đã vượt qua muôn ngàn khó khăn.

Điều cần lưu ý trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cuộc họp Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào sáng 20/5. Ảnh: Trung tâm Truyền thông Giáo dục (Bộ GDĐT).
(PLVN) - Thí sinh dự thi sẽ làm các bài thi trong 2 ngày 7,8/7. Kết quả thi được công bố đồng thời vào ngày 24/7. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu rõ, Kỳ thi phải được tổ chức nghiêm túc, an toàn, chặt chẽ, nhưng bảo đảm tính nhân văn...

Lắng nghe và gỡ “gánh nặng” trên vai con trẻ

Học sinh THCS Giảng Võ, Hà Nội trong buổi chia sẻ “Điều em muốn nói”.
(PLVN) -  “Điều em muốn nói” là diễn đàn lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội có sự tham gia của khoảng 1.000 học sinh THCS, các chuyên gia, diễn giả, nhà quản lý giáo dục. Trở lại trường sau thời gian bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19, không ít học sinh khủng hoảng tâm lý trước áp lực các kỳ thi cuối năm và chuyển cấp.

Trẻ mầm non được học kỹ năng phòng cháy chữa cháy

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ mầm non là nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ.