Điều đặc biệt về kết quả thi THPT quốc gia 2018

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Chiều 11/7, Bộ GD-ĐT đã công bố phổ điểm thi THPT quốc gia. Theo đó, năm nay không còn tình trạng “mưa” điểm 10 và tuyệt đối không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30/30 điểm. 

Điều đặc biệt là năm nay, trong danh sách những thí sinh có điểm cao nhất cả nước, rất nhiều em sống ở các tỉnh miền núi như Hà Giang, Phú Thọ, Sơn La hoặc miền Tây như Bạc Liêu, Tây Ninh… Theo thống kê từ điểm thi THPT quốc gia năm 2018, Hà Nội có 46 bài thi đạt điểm 10, tuy nhiên 2 môn Toán và Ngữ văn không có điểm 10. Môn Toán có 85 bài thi đạt được điểm từ 9 trở lên. Điểm cao nhất môn Toán của Hà Nội là 9,6 (3 bài thi). Môn Văn có 72 bài thi đạt được mức điểm từ 9 trở lên. Điểm cao nhất môn Văn của Hà Nội là 9,5. Môn Tiếng Anh có nhiều bài thi 10 điểm nhất là 28. Tiếp đó môn Giáo dục công dân có 11 bài và Địa lý có 4 bài. Số bài thi đạt được mức điểm này ở mỗi môn Vật lý, Hóa học, Sinh học là 1.

Nhận xét chung về phổ điểm năm nay, Bộ GD-ĐT cho biết: Số lượng thí sinh có điểm trên trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 50 - 70% (ngoại trừ môn Lịch sử và Tiếng Anh). Điều này cho thấy phổ điểm được phân tán tương đối rộng, đánh giá đúng năng lực của các thí sinh, giảm thiểu đáng kể hiện tượng đoán mò trong các bài thi trắc nghiệm khách quan. Đặc biệt, kết quả phân tích điểm thể hiện tính khách quan, trung thực, công bằng trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018. Đồng thời đây cũng là một kênh thông tin để phân loại chất lượng giáo dục phổ thông ở các vùng miền.

Đối với các môn thi, bài thi: Điểm thi có sự phân hóa cao, điều  này tạo điều kiện cho các trường ĐH, CĐ xây dựng điểm chuẩn vào các ngành khác nhau. Các môn Toán, Ngữ văn, Vật lí, Địa lí có điểm trung bình trong khoảng (5, 6). Các môn Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Tiếng Anh có điểm trung bình trong khoảng (4,5). Các môn Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Địa lí, số lượng thí sinh có điểm trên trung bình đều trên 50%. Tổng điểm theo các khối thi có độ phân tán cao, phân hóa tốt hơn so với tổng điểm theo các khối thi của năm 2017. Điểm trung bình của tổng điểm của các khối thi được phân tích đều lớn hơn 15. 

Nhìn chung, có thể thấy rằng, từ dạng phổ điểm của các bài thi, môn thi cho thấy tính phân hóa, phân loại rõ rệt của từng môn thi, thể hiện tính ưu việt của phương án đổi mới thi THPTquốc gia hướng tới đánh giá năng lực toàn diện của người học, tránh hiện tượng đoán mò, học lệch, học tủ, đảm bảo công bằng khách quan, thuận lợi cho thí sinh, tạo sự ổn định cho xã hội.  

Dữ liệu của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cho thấy, với môn Toán, cả nước chỉ có 2 điểm 10.

Trong danh sách những thí sinh điểm cao nhất của Bộ GD-ĐT, thủ khoa khối A năm nay thuộc về thí sinh Vương Xuân Hoàng (Bắc Ninh), với 9,8 môn Toán, 9,5 môn Lý và 9,75 điểm môn Hóa học, tổng điểm 3 môn 29,05.

Thủ khoa khối B năm nay là thí sinh Lê Bá Hoàng đến từ Phú Thọ. Kết quả từng môn trong tổ hợp Toán - Hóa – Sinh của Hoàng lần lượt là 9,8; 10 và 9,75.

Thí sinh thủ khoa khối D là Nguyễn Việt Anh, với điểm thi là: Toán 9,6, Văn 9,75 và Tiếng Anh 9,6 thí sinh Trần Ngọc Diệp (Sơn La) là người duy nhất được hai điểm 10 môn sử và Tiếng Anh. Ba môn thi còn lại của em là Toán 9,6; Ngữ văn 9 và Địa lý 8,25. Tổng điểm khối D (Toán - Văn - Anh) của Diệp là 28,6, khối C (Văn - Sử - Địa) là 27,25. Trần Ngọc Diệp chính thức trở thành thủ khoa khối C năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

(PLVN) - Thấy nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn, thầy Y Da Pha (45 tuổi, dân tộc Chăm) đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm “tiếp sức” cho các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Nhờ đó, nhiều học sinh đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

Đọc thêm

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên
(PLVN) - Đám cháy bất ngờ bùng lên tại phòng chứa đồ dùng phục vụ học bán trú của học sinh, giáo viên thuộc một trường mầm non trên địa bàn TP Sông Công (Thái Nguyên ), rất may không gây thiệt hại về người.

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình tăng 10 bậc, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi.

Vào đại học không… khó?

Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Từ ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng học bạ. Không ít thí sinh đã tận dụng cơ hội này để giành suất vào đại học, nhằm giảm bớt áp lực lên kỳ thi tốt nghiệp, năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình 2006. Tuy nhiên, trường điểm chuẩn cao vút, trường lại chạm đáy…

Khánh Hòa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2024-2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Chiều 20/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Được biết năm nay, địa phương này có 25 trường THPT công lập thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trên 70 trường đại học công bố điểm sàn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 70 trường đại học đã công bố điểm sàn dựa trên các phương thức như: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá, điểm học bạ...

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.