Điều chỉnh tăng mức viện phí: Tính đúng, tính đủ để người bệnh không bị “móc túi”

Người dân làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh. nhandan.com.vn.
Người dân làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh. nhandan.com.vn.
(PLO) - Dự kiến, hôm nay (25/4), tại cuộc họp báo thường kỳ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ có những thông tin chi tiết làm rõ hơn các vấn đề liên quan trong quyết định điều chỉnh tăng mức viện phí theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT.

Như PLVN đã đưa tin, theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT, từ ngày 1/6/2017, mức viện phí mới của hơn 1.900 dịch vụ y tế sẽ được áp dụng tại các cơ sở y tế. Đây là đợt điều chỉnh viện phí cuối cùng trong lộ trình đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế.

Theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá lần này để tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và người không có thẻ. Như vậy, việc người có BHYT được hưởng lợi rất nhiều từ mức viện phí mới sẽ “có thể là “đòn bẩy” để tăng tỷ lệ bao phủ của BHYT” hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân. 

Nghịch cảnh “con đẻ, con nuôi” tại cơ sở y tế

Đến nay đã có gần 80% người dân tham gia BHYT và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu nâng chỉ tiêu bao phủ BHYT lên hơn 90% vào năm 2020 để “mọi người dân đều phải được hưởng phúc lợi quan trọng này, để bảo đảm an sinh xã hội”.

Song theo khảo sát tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), tỷ lệ người dân có BHYT từ bỏ quyền lợi BHYT để lựa chọn hình thức “khám dịch vụ” vẫn cao với mong muốn được giảm thời gian chờ đợi khám, điều trị, thực hiện thủ tục thanh toán viện phí và một  phần nguyên nhân như một bệnh nhân chia sẻ: “để được thuốc tốt”. 

Trước đây, giá dịch vụ y tế được Nhà nước hỗ trợ thông qua “rót” ngân sách cho các cơ sở KCB công lập nên cơ bản giá các dịch vụ y tế vì thế cũng không thể tính đúng, tính đủ các chi phí trực tiếp để thực hiện dịch vụ, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, làm cho người dân có thẻ BHYT không được hỗ trợ trực tiếp, tạo nên nghịch lý: có thẻ BHYT nhưng vẫn phải chịu chi phí KCB thực tế cao (do phải mua thuốc, vật tư y tế, dịch vụ không nằm trong danh mục BHYT). 

Không những vậy, giá dịch vụ y tế “không thể tính đúng, tính đủ” nên các cơ sở y tế phải tăng thu bằng loại hình “khám dịch vụ”, sinh ra tình trạng “con đẻ, con nuôi” khi nơi KCB BHYT thì chật chội, quá tải, còn nơi KCB dịch vụ thì xây dựng rộng rãi, tiện nghi. Sự tương phản này khiến người dân có thẻ BHYT thấy mặc cảm và không tin tưởng về chất lượng KCB BHYT, hạn chế mục tiêu mở rộng độ bao phủ BHYT. 

Hỗ trợ trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế

Nhìn ở góc độ kinh tế, điều đó phản ánh chất lượng KCB (dù là BHYT hay dịch vụ) đều phụ thuộc vào nguồn đầu tư. Khi điều chỉnh tăng các dịch vụ y tế, “quyền lợi của người KCB nói chung và của người bệnh có thẻ BHYT nói riêng sẽ được đảm bảo do không phải trả thêm một số chi phí trước đây chưa tính trong giá.

Cùng với đó, với việc điều chỉnh tăng mức viện phí theo lộ trình để thực hiện Luật BHYT (sửa đổi), nguồn ngân sách nhà nước sẽ được chuyển sang hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHYT. Các cơ sở y tế muốn có thu sau khi Nhà nước giảm dần việc cấp ngân sách sẽ phải nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ KCB, thái độ phục vụ của nhân viên y tế để cạnh tranh, thu hút người dân đến KCB.

Đồng thời, khuyến khích các cơ sở y tế tuyến dưới nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh không cần “vượt tuyến”, không đi “trái tuyến”, giảm dần tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế tuyến trên, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế như nhau ngay tại địa bàn, giảm chi từ tiền túi khi KCB theo BHYT. Theo tính toán, khi viện phí tính đủ, người bệnh cũng không phải trả thêm các khoản phí mà trước đây chưa quy định trong giá. Phần chênh lệch tăng giá, người bệnh chỉ phải đồng chi trả 0%-5%-20%, phần còn lại đã được BHYT thanh toán. Vì vậy, phần chi trả thêm không quá nhiều.

Bên cạnh những yếu tố tích cực sẽ đem lại cho người tham gia BHYT, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã dự báo và cảnh báo ngành Y tế cần thận trọng và có giải pháp để ngăn chặn nguy cơ lạm dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chỉ định sử dụng dịch vụ KCB quá mức ngoài danh mục BHYT cho người bệnh… để tăng thu cho cơ sở y tế khi điều chỉnh tăng mức viện phí. Theo đó, ngành Y tế cần ban hành quy chuẩn KCB làm căn cứ đánh giá các chỉ định phù hợp hay vượt chuẩn khi cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán Quỹ BHYT. 

Đồng thời, cần có sự giám sát kịp thời phát hiện sai phạm, xử lý để đảm bảo uy tín của hoạt động KCB tại các cơ sở công lập, quyền lợi của người bệnh và sự ổn định, cân bằng của Quỹ BHYT. Giải pháp hữu hiệu để “sàng lọc” vi phạm trong hoạt động KCB “núp bóng” các hoạt động chuyên môn là ứng dụng công nghệ thông tin với các phần mềm thống kê liên quan đến các dịch vụ y tế được áp dụng… Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành, Bảo hiểm xã hội để xây dựng một phần mềm quản lý công việc điện tử dùng chung có thể sẽ được áp dụng tại các cơ sở KCB trong năm 2017.

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.