Điều chỉnh tăng mức viện phí: Tính đúng, tính đủ để người bệnh không bị “móc túi”

Người dân làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh. nhandan.com.vn.
Người dân làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh. nhandan.com.vn.
(PLO) - Dự kiến, hôm nay (25/4), tại cuộc họp báo thường kỳ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ có những thông tin chi tiết làm rõ hơn các vấn đề liên quan trong quyết định điều chỉnh tăng mức viện phí theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT.

Như PLVN đã đưa tin, theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT, từ ngày 1/6/2017, mức viện phí mới của hơn 1.900 dịch vụ y tế sẽ được áp dụng tại các cơ sở y tế. Đây là đợt điều chỉnh viện phí cuối cùng trong lộ trình đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế.

Theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá lần này để tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và người không có thẻ. Như vậy, việc người có BHYT được hưởng lợi rất nhiều từ mức viện phí mới sẽ “có thể là “đòn bẩy” để tăng tỷ lệ bao phủ của BHYT” hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân. 

Nghịch cảnh “con đẻ, con nuôi” tại cơ sở y tế

Đến nay đã có gần 80% người dân tham gia BHYT và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu nâng chỉ tiêu bao phủ BHYT lên hơn 90% vào năm 2020 để “mọi người dân đều phải được hưởng phúc lợi quan trọng này, để bảo đảm an sinh xã hội”.

Song theo khảo sát tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), tỷ lệ người dân có BHYT từ bỏ quyền lợi BHYT để lựa chọn hình thức “khám dịch vụ” vẫn cao với mong muốn được giảm thời gian chờ đợi khám, điều trị, thực hiện thủ tục thanh toán viện phí và một  phần nguyên nhân như một bệnh nhân chia sẻ: “để được thuốc tốt”. 

Trước đây, giá dịch vụ y tế được Nhà nước hỗ trợ thông qua “rót” ngân sách cho các cơ sở KCB công lập nên cơ bản giá các dịch vụ y tế vì thế cũng không thể tính đúng, tính đủ các chi phí trực tiếp để thực hiện dịch vụ, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, làm cho người dân có thẻ BHYT không được hỗ trợ trực tiếp, tạo nên nghịch lý: có thẻ BHYT nhưng vẫn phải chịu chi phí KCB thực tế cao (do phải mua thuốc, vật tư y tế, dịch vụ không nằm trong danh mục BHYT). 

Không những vậy, giá dịch vụ y tế “không thể tính đúng, tính đủ” nên các cơ sở y tế phải tăng thu bằng loại hình “khám dịch vụ”, sinh ra tình trạng “con đẻ, con nuôi” khi nơi KCB BHYT thì chật chội, quá tải, còn nơi KCB dịch vụ thì xây dựng rộng rãi, tiện nghi. Sự tương phản này khiến người dân có thẻ BHYT thấy mặc cảm và không tin tưởng về chất lượng KCB BHYT, hạn chế mục tiêu mở rộng độ bao phủ BHYT. 

Hỗ trợ trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế

Nhìn ở góc độ kinh tế, điều đó phản ánh chất lượng KCB (dù là BHYT hay dịch vụ) đều phụ thuộc vào nguồn đầu tư. Khi điều chỉnh tăng các dịch vụ y tế, “quyền lợi của người KCB nói chung và của người bệnh có thẻ BHYT nói riêng sẽ được đảm bảo do không phải trả thêm một số chi phí trước đây chưa tính trong giá.

Cùng với đó, với việc điều chỉnh tăng mức viện phí theo lộ trình để thực hiện Luật BHYT (sửa đổi), nguồn ngân sách nhà nước sẽ được chuyển sang hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHYT. Các cơ sở y tế muốn có thu sau khi Nhà nước giảm dần việc cấp ngân sách sẽ phải nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ KCB, thái độ phục vụ của nhân viên y tế để cạnh tranh, thu hút người dân đến KCB.

Đồng thời, khuyến khích các cơ sở y tế tuyến dưới nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh không cần “vượt tuyến”, không đi “trái tuyến”, giảm dần tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế tuyến trên, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế như nhau ngay tại địa bàn, giảm chi từ tiền túi khi KCB theo BHYT. Theo tính toán, khi viện phí tính đủ, người bệnh cũng không phải trả thêm các khoản phí mà trước đây chưa quy định trong giá. Phần chênh lệch tăng giá, người bệnh chỉ phải đồng chi trả 0%-5%-20%, phần còn lại đã được BHYT thanh toán. Vì vậy, phần chi trả thêm không quá nhiều.

Bên cạnh những yếu tố tích cực sẽ đem lại cho người tham gia BHYT, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã dự báo và cảnh báo ngành Y tế cần thận trọng và có giải pháp để ngăn chặn nguy cơ lạm dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chỉ định sử dụng dịch vụ KCB quá mức ngoài danh mục BHYT cho người bệnh… để tăng thu cho cơ sở y tế khi điều chỉnh tăng mức viện phí. Theo đó, ngành Y tế cần ban hành quy chuẩn KCB làm căn cứ đánh giá các chỉ định phù hợp hay vượt chuẩn khi cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán Quỹ BHYT. 

Đồng thời, cần có sự giám sát kịp thời phát hiện sai phạm, xử lý để đảm bảo uy tín của hoạt động KCB tại các cơ sở công lập, quyền lợi của người bệnh và sự ổn định, cân bằng của Quỹ BHYT. Giải pháp hữu hiệu để “sàng lọc” vi phạm trong hoạt động KCB “núp bóng” các hoạt động chuyên môn là ứng dụng công nghệ thông tin với các phần mềm thống kê liên quan đến các dịch vụ y tế được áp dụng… Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành, Bảo hiểm xã hội để xây dựng một phần mềm quản lý công việc điện tử dùng chung có thể sẽ được áp dụng tại các cơ sở KCB trong năm 2017.

Đọc thêm

Nhiều điểm mới trong công nhận văn bằng do nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Nhiều điểm mới trong công nhận văn bằng do nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Thành lập hai thành phố thuộc tỉnh Bình Dương và Tiền Giang... là chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; quy định về xét tặng các danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Nói xấu, bôi nhọ người khác bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Thị Loan
(PLVN) - Bạn Nguyễn Tùng (Bắc Ninh) hỏi: Vừa qua trên các trang mạng xã hội đang lùm xùm về vụ việc của Tiktoker “Vua quạt”. Anh này có hành vi nói xấu và bôi nhọ người khác. Vậy Tiktoker “Vua quạt” có thể bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Vụ công dân tố bị xâm phạm chỗ ở tại Hưng Yên: Công an huyện Yên Mỹ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Vị trí quây bạt bị cho là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ vừa ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm số 537/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 16/4/2024 về vụ việc xâm phạm chỗ ở của người khác. Căn cứ phục hồi là Kết luận giám định 215/KL-KTHS(KTS) ngày 7/12/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên.

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Công ty CP Thương mại Hà Nội muốn thêm chức năng nhà ở xã hội cho dự án trung tâm thương mại: Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh cho biết "không đủ cơ sở pháp lý"

Dự án của Cty CP Thương mại Hà Nội chậm đưa đất vào sử dụng. Ảnh: Bùi Thanh
(PLVN) -  Cty CP Thương mại Hà Nội được tỉnh Bắc Ninh cho thuê đất để triển khai dự án Trung tâm thương mại dịch vụ (TTTMDV) từ 2008 và sau nhiều năm chậm đưa đất vào sử dụng, mới đây nhà đầu tư lại đề nghị bổ sung chức năng nhà ở xã hội vào dự án.

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.