Điều chỉnh kết cấu đê sông Hồng: An toàn phải đặt lên hàng đầu!

Điều chỉnh kết cấu đê sông Hồng: An toàn phải đặt lên hàng đầu!
(PLO) - Vừa qua, kế hoạch điều chỉnh kết cấu đê hữu ngạn sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương, TP Hà Nội đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận bởi đây là tuyến đê cấp đặc biệt có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn chống lũ cho khu vực trung tâm Hà Nội.

Đề xuất hạ độ cao đê điều của Thủ đô đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đồng thuận vì cho rằng việc làm này vẫn bảo đảm an toàn đê điều, lại phù hợp với cảnh quan đô thị hiện đại. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến quan ngại việc hạ đê có thể gây ra hậu quả khi mùa lũ đến. Theo các chuyên gia thủy lợi, cần phải tính toán và lường trước đến hậu quả này cho Thủ đô và việc tiến hành phương án hạ đê phải đặt yếu tố an toàn đê điều lên hàng đầu!

Hà Nội: Hạ đê vẫn bảo đảm an toàn, lại tạo cảnh quan đô thị!

Cụ thể, ngày 31/10/2016, UBND TP Hà Nội đã gửi Bộ NN&PTNT Công văn số 6251/UBND-KT đề nghị thỏa thuận phương án thiết kế xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường An Dương-đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu ngạn sông Hồng đoạn khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. Đến ngày 8/11/2016, UBND TP Hà Nội gửi kèm theo hồ sơ dự án này cho Bộ NN&PTNT xem xét.

Sau khi nhận được Công văn số 6251/UBND-KT ngày 31/10/2016 của UBND TP Hà Nội, ngày 7/12/2016 Bộ NN&PTNT cũng đã có Văn bản số 10309/BNN-TCLN trả lời và đóng góp ý kiến về vấn đề này.

Trả lời tại Văn bản 10309/BNN-TCLN, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cũng đã thống nhất việc điều chỉnh kết cấu đê hữu ngạn sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, chiều dài khoảng 1.100m bằng việc thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chăn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.

Theo đó, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cũng có ý kiến về việc mở rộng cửa khẩu An Dương từ 2 khoang lên 3 khoang, kích thước (2x6+4)m và xây dựng mới 3 cửa khẩu để thay thế các dốc lên đê hiện có (tại vị trí các ngõ 108; 276 và 310 Nghi Tàm) kích thước 2x4m.

Đồng thời, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cũng đề xuất điều chỉnh phương án thiết kế cầu vượt tại nút giao thông đường An Dương-đường Thanh Niên với bề rộng mặt cầu từ 9m lên 10m, chiều dài cầu được điều chỉnh để nối tiếp phù hợp với mặt đường giao thông trên đê thiết kế.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cũng khẳng định, đây là tuyến đê cấp đặc biệt có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn chống lũ cho khu vực trung tâm Hà Nội. Do đó, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện phương án thiết kế phải đảm bảo cao trình mặt đê đất sau khi hạ thấp không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình.

Mặt khác, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội lựa chọn giải phép kết nối phù hợp mặt cắt với hiện trạng dân cư và công trình hiện có. Trong đó, đặc biệt lưu ý việc xử lý nối tiếp mặt đê, tường chắn tại vị trí đầu và cuối tuyến công trình, đảm bảo an toàn chống lũ.

Bộ Nông nghiệp đồng thuận

Ngày 24/1/2017, UBND TP Hà Nội đã gửi Công văn số 326/UBND-ĐT đề nghị Bộ NN&PTNT thỏa thuận phương án thiết kế điều chỉnh kết cấu đê hữu ngạn sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. Theo văn bản này, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT thống nhất phương án cho hạ cao trình mặt đê đến cao độ dương 12,4m như phương án đã đề xuất ngày 31/10/2016.

Theo lý giải UBND TP Hà Nội, với cao độ hạ đê đất đến dương 12,4m, mặt đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh và hai bên nhà dân, rất thuận lợi cho người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận ra - vào đường Nghi Tàm một cách an toàn, cũng như để tổ chức giao thông các điểm quay đầu.

Phương án thiết kế này tương tự đã áp dụng thực hiện đoạn đê hữu ngạn sông Hồng phía hạ lưu và đến nay vẫn đảm bảo an toàn đê điều, mỹ quan đô thị và thuận lợi tổ chức giao thông.

Mặt khác, theo đại diện UBND TP Hà Nội, hiện nay, thượng nguồn sông Hồng đã xây dựng một số đập thủy điện (Thủy điện Hòa Bình, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu...), các đập thủy điện này có chức năng điều tiết lưu lượng nước trên sông Hồng, hạn chế tối đa các nguy cơ gây lũ lụt trên sông Hồng (đoạn qua địa bàn TP Hà Nội).

Ngày 13/2/2017 Bộ NN&PTNT phối hợp cùng UBND TP Hà Nội và các Hội, các đơn vị liên quan, cùng các chuyên gia đã có cuộc họp trao đổi về phương án thiết kế đê hữu ngạn sông Hồng.

Đến ngày 14/2/2017, Bộ NN&PTNT vừa có Văn bản số 1356/BNN-TCTL đồng ý về phương án thiết kế điều chỉnh kết cấu đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương, TP Hà Nội.

Theo đó, Bộ đồng ý thống nhất với đề nghị của UBND TP Hà Nội thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê tông cốt thép đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Thứ trưởng NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết, về phương án thiết kế của thành phố Hà Nội đề nghị cao trình phần đê đất phía hạ lưu đê bê tông cốt thép ở cao trình +12,4m. Do đó, Bộ đề nghị thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, lựa chọn hình thức, kích thước, quy mô, kết cấu của đê bê tông cốt thép phù hợp theo các quy định, tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo an toàn chống lũ.

Đồng thời, Bộ cũng đề nghị thành phố Hà Nội thực hiện các ý kiến của Bộ tại Văn bản số 10309/BNN-TCTL ngày 07/12/2016 về phương án thiết kế xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường An Dương - đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, TP Hà Nội và nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị, Hội, chuyên gia... tại cuộc họp trao đổi về phương án thiết kế ngày 13/2/2017.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.