Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

Trước đó, từ ngày 1/4, Công an, Thanh tra giao thông TP tổ chức ra quân xử lý các xe vi phạm, với mục đích nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kiên quyết ngăn chặn tình trạng đỗ, dừng xe tại hàng loạt tuyến đường trung tâm. Đây là một bước hiện thực hóa văn bản do Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban ATGT TP ký ban hành.

Theo nội dung văn bản, hiện nay, việc đỗ xe ô tô trên địa bàn có diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, số lượng ô tô tăng trung bình từ 8 - 10%/năm. Trong khi đó, các bãi, điểm đỗ xe tạm thời chỉ đáp ứng được nhu cầu rất nhỏ của người tham gia giao thông. Qua khảo sát, tại các đường trung tâm xảy ra tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để đỗ xe ô tô, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày.

Vì vậy, lãnh đạo TP yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tăng cường xử phạt ở mức tối đa hành vi vi phạm trên, quyết liệt từ ngày 1/4. Thực tế, sau khi lực lượng chức năng ra quân, các tuyến đường nêu trên “vắng hoe”, theo như miêu tả của một số cơ quan báo chí.

Đợt ra quân xử lý xe vi phạm về dừng, đỗ nêu trên, đã gây xáo trộn cuộc sống một số người dân địa phương này. Nhiều người quen đi ô tô, nay muốn tới các đường phố này, buộc phải thay đổi phương tiện bằng xe máy hoặc taxi, hoặc nhờ người chở đến. Nhiều hàng quán ít khách hơn. Một số gia đình từng quen đỗ xe trên lòng, lề đường, nay phải tìm nơi đỗ xe ở chỗ khác, xa hơn.

Xử phạt xe vi phạm quy định đỗ xe, là đúng pháp luật, không có gì phải bàn cãi. Nhưng xung quanh đó, người dân cũng có một số băn khoăn, cần cơ quan chức năng đưa ra giải pháp thấu đáo. Thứ nhất, có những tuyến đường không ùn tắc, không thường xuyên kẹt xe, tại sao lại không tận dụng làm nơi đỗ xe, có thể miễn phí, có thể thu phí như một số đô thị lớn đã, đang làm? Thứ hai, siết chặt việc cấm đỗ xe trên cả trăm tuyến đường, thì cần bố trí điểm đỗ xe khác cho người dân. Cấm mà không có chỗ đỗ thay thế khiến người dân gặp khó khăn khi vào trung tâm thực hiện các hoạt động kinh tế - xã hội. Thứ ba, vấn đề ngày càng nhiều xe đã nhìn thấy từ lâu, tại sao địa phương không chuẩn bị phương án trước, đến nay khi chính thức cấm dừng, đỗ xe, mới đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe; thì các bên “trở tay sao kịp”. Thứ tư, cần có lộ trình trong việc triển khai kế hoạch để phù hợp với thực tế. Nếu chỉ cấm mà không giải quyết nhu cầu dừng, đỗ xe của người dân, chưa phù hợp thực tiễn, thì thậm chí tình hình đỗ xe trái phép có thể ngày càng phức tạp.

Tại cuộc họp, trước những vấn đề trên, lãnh đạo Sở GTVT địa phương này cho biết tiếp thu và báo cáo cấp trên xem xét. Bảo đảm an toàn giao thông, lập lại kỷ cương, tạo thông thoáng cho khu vực đô thị là chính sách hết sức đúng đắn. Nhưng lộ trình thực hiện, phương án thay thế ra sao, cũng là điều hết sức quan trọng; để chính sách này có thể phát huy tối đa hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.