Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

Trước đó, từ ngày 1/4, Công an, Thanh tra giao thông TP tổ chức ra quân xử lý các xe vi phạm, với mục đích nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kiên quyết ngăn chặn tình trạng đỗ, dừng xe tại hàng loạt tuyến đường trung tâm. Đây là một bước hiện thực hóa văn bản do Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban ATGT TP ký ban hành.

Theo nội dung văn bản, hiện nay, việc đỗ xe ô tô trên địa bàn có diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, số lượng ô tô tăng trung bình từ 8 - 10%/năm. Trong khi đó, các bãi, điểm đỗ xe tạm thời chỉ đáp ứng được nhu cầu rất nhỏ của người tham gia giao thông. Qua khảo sát, tại các đường trung tâm xảy ra tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để đỗ xe ô tô, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày.

Vì vậy, lãnh đạo TP yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tăng cường xử phạt ở mức tối đa hành vi vi phạm trên, quyết liệt từ ngày 1/4. Thực tế, sau khi lực lượng chức năng ra quân, các tuyến đường nêu trên “vắng hoe”, theo như miêu tả của một số cơ quan báo chí.

Đợt ra quân xử lý xe vi phạm về dừng, đỗ nêu trên, đã gây xáo trộn cuộc sống một số người dân địa phương này. Nhiều người quen đi ô tô, nay muốn tới các đường phố này, buộc phải thay đổi phương tiện bằng xe máy hoặc taxi, hoặc nhờ người chở đến. Nhiều hàng quán ít khách hơn. Một số gia đình từng quen đỗ xe trên lòng, lề đường, nay phải tìm nơi đỗ xe ở chỗ khác, xa hơn.

Xử phạt xe vi phạm quy định đỗ xe, là đúng pháp luật, không có gì phải bàn cãi. Nhưng xung quanh đó, người dân cũng có một số băn khoăn, cần cơ quan chức năng đưa ra giải pháp thấu đáo. Thứ nhất, có những tuyến đường không ùn tắc, không thường xuyên kẹt xe, tại sao lại không tận dụng làm nơi đỗ xe, có thể miễn phí, có thể thu phí như một số đô thị lớn đã, đang làm? Thứ hai, siết chặt việc cấm đỗ xe trên cả trăm tuyến đường, thì cần bố trí điểm đỗ xe khác cho người dân. Cấm mà không có chỗ đỗ thay thế khiến người dân gặp khó khăn khi vào trung tâm thực hiện các hoạt động kinh tế - xã hội. Thứ ba, vấn đề ngày càng nhiều xe đã nhìn thấy từ lâu, tại sao địa phương không chuẩn bị phương án trước, đến nay khi chính thức cấm dừng, đỗ xe, mới đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe; thì các bên “trở tay sao kịp”. Thứ tư, cần có lộ trình trong việc triển khai kế hoạch để phù hợp với thực tế. Nếu chỉ cấm mà không giải quyết nhu cầu dừng, đỗ xe của người dân, chưa phù hợp thực tiễn, thì thậm chí tình hình đỗ xe trái phép có thể ngày càng phức tạp.

Tại cuộc họp, trước những vấn đề trên, lãnh đạo Sở GTVT địa phương này cho biết tiếp thu và báo cáo cấp trên xem xét. Bảo đảm an toàn giao thông, lập lại kỷ cương, tạo thông thoáng cho khu vực đô thị là chính sách hết sức đúng đắn. Nhưng lộ trình thực hiện, phương án thay thế ra sao, cũng là điều hết sức quan trọng; để chính sách này có thể phát huy tối đa hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Sân bay Đà Nẵng

Hành khách bị cấm bay 1 năm vì tung tin có lựu đạn trong valy

(PLVN) -  Ngày 26/7, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn và áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay Đà Nẵng.

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, làm 3 người tử vong

Hiện trường vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, khiến 4 người thương vong
(PLVN) - Ngay sau khi tiếp nhận tin báo về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại xã Đắk R'la (huyện Đắk Mil), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Số hóa trong xử lý vi phạm giao thông: Thúc đẩy sự minh bạch, an toàn, văn minh

Công nghệ thông tin giúp công tác xử lý vi phạm giao thông trở nên thuận tiện, minh bạch hơn trước đây. (Ảnh: Cục CSGT)
(PLVN) - Hệ thống GPS, camera “phạt nguội”, ứng dụng định danh điện tử VNeID, cơ sở dữ liệu trực tuyến… dần trở thành những “cánh tay nối dài” hữu hiệu của cơ quan chức năng trong công tác xử lý vi phạm giao thông đường bộ, giúp phát hiện kịp thời vi phạm, tăng tính răn đe xã hội, khiến mỗi người tham gia giao thông phải luôn tự giác chấp hành pháp luật.

“Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”

“Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”
(PLVN) -  Ngày 25/7, tại Hà Nội sẽ diễn ra Tọa đàm “Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”. Chương trình do Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) và Pháp luật Media (Báo Pháp luật Việt Nam) phối hợp tổ chức. Đây là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý và bạn đọc có cơ hội trao đổi, thảo luận về những vấn đề giao thông cấp bách, qua đó tìm ra biện các biện pháp để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), nâng cao ý thức cho tất cả mọi người khi tham gia giao thông.

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa
(PLVN) - Khoảng 19h45 ngày 22/7, tại Km127+700, Quốc lộ 4D, đoạn thuộc xã Cốc San, thành phố Lào Cai xảy ra sạt lở đất đá kèm theo đổ cây từ taluy dương đã gây tắc đường và ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân.

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương
(PLVN) - Sáng 22/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TX La Gi (Bình Thuận) cho biết, đơn vị đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân 2 vụ tai nạn giao thông khiến hai bà cháu tử vong và hai người bị thương.

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm
(PLVN) - Theo lãnh đạo xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An, Quảng Nam), nguyên nhân vụ cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm là do cano va phải rạn đá ngầm trong lúc lùi ra vị trí neo đậu, tránh xa khu vực san hô để du khách thoải mái tắm biển, lặn ngắm san hô.