Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

Trước đó, từ ngày 1/4, Công an, Thanh tra giao thông TP tổ chức ra quân xử lý các xe vi phạm, với mục đích nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kiên quyết ngăn chặn tình trạng đỗ, dừng xe tại hàng loạt tuyến đường trung tâm. Đây là một bước hiện thực hóa văn bản do Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban ATGT TP ký ban hành.

Theo nội dung văn bản, hiện nay, việc đỗ xe ô tô trên địa bàn có diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, số lượng ô tô tăng trung bình từ 8 - 10%/năm. Trong khi đó, các bãi, điểm đỗ xe tạm thời chỉ đáp ứng được nhu cầu rất nhỏ của người tham gia giao thông. Qua khảo sát, tại các đường trung tâm xảy ra tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để đỗ xe ô tô, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày.

Vì vậy, lãnh đạo TP yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tăng cường xử phạt ở mức tối đa hành vi vi phạm trên, quyết liệt từ ngày 1/4. Thực tế, sau khi lực lượng chức năng ra quân, các tuyến đường nêu trên “vắng hoe”, theo như miêu tả của một số cơ quan báo chí.

Đợt ra quân xử lý xe vi phạm về dừng, đỗ nêu trên, đã gây xáo trộn cuộc sống một số người dân địa phương này. Nhiều người quen đi ô tô, nay muốn tới các đường phố này, buộc phải thay đổi phương tiện bằng xe máy hoặc taxi, hoặc nhờ người chở đến. Nhiều hàng quán ít khách hơn. Một số gia đình từng quen đỗ xe trên lòng, lề đường, nay phải tìm nơi đỗ xe ở chỗ khác, xa hơn.

Xử phạt xe vi phạm quy định đỗ xe, là đúng pháp luật, không có gì phải bàn cãi. Nhưng xung quanh đó, người dân cũng có một số băn khoăn, cần cơ quan chức năng đưa ra giải pháp thấu đáo. Thứ nhất, có những tuyến đường không ùn tắc, không thường xuyên kẹt xe, tại sao lại không tận dụng làm nơi đỗ xe, có thể miễn phí, có thể thu phí như một số đô thị lớn đã, đang làm? Thứ hai, siết chặt việc cấm đỗ xe trên cả trăm tuyến đường, thì cần bố trí điểm đỗ xe khác cho người dân. Cấm mà không có chỗ đỗ thay thế khiến người dân gặp khó khăn khi vào trung tâm thực hiện các hoạt động kinh tế - xã hội. Thứ ba, vấn đề ngày càng nhiều xe đã nhìn thấy từ lâu, tại sao địa phương không chuẩn bị phương án trước, đến nay khi chính thức cấm dừng, đỗ xe, mới đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe; thì các bên “trở tay sao kịp”. Thứ tư, cần có lộ trình trong việc triển khai kế hoạch để phù hợp với thực tế. Nếu chỉ cấm mà không giải quyết nhu cầu dừng, đỗ xe của người dân, chưa phù hợp thực tiễn, thì thậm chí tình hình đỗ xe trái phép có thể ngày càng phức tạp.

Tại cuộc họp, trước những vấn đề trên, lãnh đạo Sở GTVT địa phương này cho biết tiếp thu và báo cáo cấp trên xem xét. Bảo đảm an toàn giao thông, lập lại kỷ cương, tạo thông thoáng cho khu vực đô thị là chính sách hết sức đúng đắn. Nhưng lộ trình thực hiện, phương án thay thế ra sao, cũng là điều hết sức quan trọng; để chính sách này có thể phát huy tối đa hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

Công nghệ quản lý giao thông và ý thức tài xế

(PLVN) - Tại một cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, Sở GTVT TP HCM cho biết, sau thời gian áp dụng một số công nghệ vào quản lý giao thông, đã cho thấy sự hiệu quả, minh bạch và tính răn đe chấn chỉnh ý thức tài xế, chủ xe rất cao.

Đọc thêm

Thiếu niên 16 tuổi tử vong sau vụ tai nạn liên hoàn

Vụ tai nạn xảy ra vào sáng ngày 19/6 đã khiến một nam thiếu niên tử vong.
(PLVN) - Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào sáng sớm ngày 19/6 tại km2 +900 đường tỉnh 390D thuộc địa phận thôn Mạc Xá, xã Minh Tân (huyện Nam Sách, Hải Dương). Hậu quả đã khiến một thiếu niên tử vong và 03 phương tiện bị hư hỏng.

Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông trong 2 ngày Đoàn Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong hai ngày 19 và 20/6, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra các hoạt động đón Đoàn khách quốc tế sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Bài học cho các hãng hàng không

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Tại một hội thảo bàn về liên kết phát triển bền vững hàng không - du lịch được tổ chức tại Hà Nội mới đây, đại diện một hãng hàng không đã nêu ra hậu quả của việc suốt một quãng thời gian dài một số hãng hàng không cạnh tranh bằng vé giá rẻ. Để rồi đến nay một số hành khách có tâm lý “chỉ vài trăm ngàn đồng là được bay”, dẫn đến một nghịch lý một số hãng bay “càng bay, càng lỗ”.

Xe ô tô bất ngờ cháy dữ dội khi đang lưu thông

Hiện truường vụ cháy xe ô tô.
(PLVN) - Xe ô tô biển kiểm soát 30A... đang lưu thông trên đường Nguyễn Chí Thanh hướng đi đường Láng (TP Hà Nội) thì bất ngờ bốc cháy dữ dội, lực lượng phòng cháy chữa cháy quận Đống Đa (TP Hà Nội) đã khẩn trương tới hiện trường, cùng người dân kịp thời khống chế được ngọn lửa.

Nút giao Dung Quất - Trì Bình trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dang dở: Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Ngãi đề nghị sớm hoàn thành

Hiện trạng nút giao đã dừng thi công từ lâu, hiện vẫn chưa khớp nối. (Ảnh: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Ngày 12/6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Ngãi do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy làm Trưởng đoàn, đã có buổi đi khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị về nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình - Dung Quất.

Rà soát các trường sử dụng ô tô đưa đón học sinh ở Quảng Ninh

Rà soát các trường sử dụng ô tô đưa đón học sinh ở Quảng Ninh
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Ninh mới có văn bản giao Sở GT-VT phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh chỉ đạo rà soát các trường học có hoạt động sử dụng ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.