Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

Trước đó, từ ngày 1/4, Công an, Thanh tra giao thông TP tổ chức ra quân xử lý các xe vi phạm, với mục đích nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kiên quyết ngăn chặn tình trạng đỗ, dừng xe tại hàng loạt tuyến đường trung tâm. Đây là một bước hiện thực hóa văn bản do Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban ATGT TP ký ban hành.

Theo nội dung văn bản, hiện nay, việc đỗ xe ô tô trên địa bàn có diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, số lượng ô tô tăng trung bình từ 8 - 10%/năm. Trong khi đó, các bãi, điểm đỗ xe tạm thời chỉ đáp ứng được nhu cầu rất nhỏ của người tham gia giao thông. Qua khảo sát, tại các đường trung tâm xảy ra tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để đỗ xe ô tô, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày.

Vì vậy, lãnh đạo TP yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tăng cường xử phạt ở mức tối đa hành vi vi phạm trên, quyết liệt từ ngày 1/4. Thực tế, sau khi lực lượng chức năng ra quân, các tuyến đường nêu trên “vắng hoe”, theo như miêu tả của một số cơ quan báo chí.

Đợt ra quân xử lý xe vi phạm về dừng, đỗ nêu trên, đã gây xáo trộn cuộc sống một số người dân địa phương này. Nhiều người quen đi ô tô, nay muốn tới các đường phố này, buộc phải thay đổi phương tiện bằng xe máy hoặc taxi, hoặc nhờ người chở đến. Nhiều hàng quán ít khách hơn. Một số gia đình từng quen đỗ xe trên lòng, lề đường, nay phải tìm nơi đỗ xe ở chỗ khác, xa hơn.

Xử phạt xe vi phạm quy định đỗ xe, là đúng pháp luật, không có gì phải bàn cãi. Nhưng xung quanh đó, người dân cũng có một số băn khoăn, cần cơ quan chức năng đưa ra giải pháp thấu đáo. Thứ nhất, có những tuyến đường không ùn tắc, không thường xuyên kẹt xe, tại sao lại không tận dụng làm nơi đỗ xe, có thể miễn phí, có thể thu phí như một số đô thị lớn đã, đang làm? Thứ hai, siết chặt việc cấm đỗ xe trên cả trăm tuyến đường, thì cần bố trí điểm đỗ xe khác cho người dân. Cấm mà không có chỗ đỗ thay thế khiến người dân gặp khó khăn khi vào trung tâm thực hiện các hoạt động kinh tế - xã hội. Thứ ba, vấn đề ngày càng nhiều xe đã nhìn thấy từ lâu, tại sao địa phương không chuẩn bị phương án trước, đến nay khi chính thức cấm dừng, đỗ xe, mới đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe; thì các bên “trở tay sao kịp”. Thứ tư, cần có lộ trình trong việc triển khai kế hoạch để phù hợp với thực tế. Nếu chỉ cấm mà không giải quyết nhu cầu dừng, đỗ xe của người dân, chưa phù hợp thực tiễn, thì thậm chí tình hình đỗ xe trái phép có thể ngày càng phức tạp.

Tại cuộc họp, trước những vấn đề trên, lãnh đạo Sở GTVT địa phương này cho biết tiếp thu và báo cáo cấp trên xem xét. Bảo đảm an toàn giao thông, lập lại kỷ cương, tạo thông thoáng cho khu vực đô thị là chính sách hết sức đúng đắn. Nhưng lộ trình thực hiện, phương án thay thế ra sao, cũng là điều hết sức quan trọng; để chính sách này có thể phát huy tối đa hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.