Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

Trước đó, từ ngày 1/4, Công an, Thanh tra giao thông TP tổ chức ra quân xử lý các xe vi phạm, với mục đích nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kiên quyết ngăn chặn tình trạng đỗ, dừng xe tại hàng loạt tuyến đường trung tâm. Đây là một bước hiện thực hóa văn bản do Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban ATGT TP ký ban hành.

Theo nội dung văn bản, hiện nay, việc đỗ xe ô tô trên địa bàn có diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, số lượng ô tô tăng trung bình từ 8 - 10%/năm. Trong khi đó, các bãi, điểm đỗ xe tạm thời chỉ đáp ứng được nhu cầu rất nhỏ của người tham gia giao thông. Qua khảo sát, tại các đường trung tâm xảy ra tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để đỗ xe ô tô, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày.

Vì vậy, lãnh đạo TP yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tăng cường xử phạt ở mức tối đa hành vi vi phạm trên, quyết liệt từ ngày 1/4. Thực tế, sau khi lực lượng chức năng ra quân, các tuyến đường nêu trên “vắng hoe”, theo như miêu tả của một số cơ quan báo chí.

Đợt ra quân xử lý xe vi phạm về dừng, đỗ nêu trên, đã gây xáo trộn cuộc sống một số người dân địa phương này. Nhiều người quen đi ô tô, nay muốn tới các đường phố này, buộc phải thay đổi phương tiện bằng xe máy hoặc taxi, hoặc nhờ người chở đến. Nhiều hàng quán ít khách hơn. Một số gia đình từng quen đỗ xe trên lòng, lề đường, nay phải tìm nơi đỗ xe ở chỗ khác, xa hơn.

Xử phạt xe vi phạm quy định đỗ xe, là đúng pháp luật, không có gì phải bàn cãi. Nhưng xung quanh đó, người dân cũng có một số băn khoăn, cần cơ quan chức năng đưa ra giải pháp thấu đáo. Thứ nhất, có những tuyến đường không ùn tắc, không thường xuyên kẹt xe, tại sao lại không tận dụng làm nơi đỗ xe, có thể miễn phí, có thể thu phí như một số đô thị lớn đã, đang làm? Thứ hai, siết chặt việc cấm đỗ xe trên cả trăm tuyến đường, thì cần bố trí điểm đỗ xe khác cho người dân. Cấm mà không có chỗ đỗ thay thế khiến người dân gặp khó khăn khi vào trung tâm thực hiện các hoạt động kinh tế - xã hội. Thứ ba, vấn đề ngày càng nhiều xe đã nhìn thấy từ lâu, tại sao địa phương không chuẩn bị phương án trước, đến nay khi chính thức cấm dừng, đỗ xe, mới đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe; thì các bên “trở tay sao kịp”. Thứ tư, cần có lộ trình trong việc triển khai kế hoạch để phù hợp với thực tế. Nếu chỉ cấm mà không giải quyết nhu cầu dừng, đỗ xe của người dân, chưa phù hợp thực tiễn, thì thậm chí tình hình đỗ xe trái phép có thể ngày càng phức tạp.

Tại cuộc họp, trước những vấn đề trên, lãnh đạo Sở GTVT địa phương này cho biết tiếp thu và báo cáo cấp trên xem xét. Bảo đảm an toàn giao thông, lập lại kỷ cương, tạo thông thoáng cho khu vực đô thị là chính sách hết sức đúng đắn. Nhưng lộ trình thực hiện, phương án thay thế ra sao, cũng là điều hết sức quan trọng; để chính sách này có thể phát huy tối đa hiệu quả.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh sau thời gian thí điểm thu phí vỉa hè

Vỉa hè đường Lê Thánh Tôn trở nên thông thoáng sau thời gian thí điểm cho thuê. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Sau một thời gian ngắn thí điểm thu phí vỉa hè ở quận 1, TP HCM, kết quả cho thấy nhiều tuyến vỉa hè đã trở nên thông thoáng. Người dân bày tỏ sự hài lòng và ủng hộ chủ trương tiếp tục mở rộng thí điểm trên địa bàn thành phố.

Khởi công dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV phát tại lễ khởi công. (Ảnh: Minh Hữu)
(PLVN) - Chiều nay 19/5, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ khởi công gói thầu số 12 Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không Quốc (HKQT) Nội Bài.

Kon Tum: Xe trọng tải lớn chở cát né trạm cân “cày nát” đường giao thông nông thôn

Các xe tải chở cát “né” trạm cân, “chui lọt” từ mỏ khoáng sản ra các tuyến đường để tiêu thụ.
(PLVN) - Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, người dân trên địa bàn hai huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở cát từ mỏ liên tục “cày nát” các tuyến đường giao thông nông thôn. Không những thế, các xe này không được kiểm soát trọng tải, có dấu hiệu vận chuyển khối lượng cát gấp nhiều lần mức cho phép khiến những con đường mà đoàn xe đi qua hư hỏng nặng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Giá vé máy bay nhiều chặng về mức thông thường

Giá vé máy bay nhiều chặng về mức thông thường
(PLVN) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay một số chặng bay có giá vé đã về ngang mức thông thường, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.

Cần “gói giải pháp” tổng thể, đột phá cho đường sắt đô thị

Vận hành thử đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội trước khi đưa vào khai thác. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN).
(PLVN) - Ngày 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Lắp camera giám sát giao thông khu vực Hải Vân Quan

Đoàn kiểm tra thống nhất chưa lắp đặt bổ sung dải phân cách đoạn qua di tích Hải Vân quan.
(PLVN) -  Ngày 15/5, Khu quản lý đường bộ III có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, đèo Hải Vân, đoạn qua điểm di tích Hải Vân Quan, giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Quảng Ninh: Xe bồn bê tông làm sụt lún đường liên khu rồi lật nghiêng

Xe bồn bê tông Hoàng Hà gây sụt lún đường liên khu.

(PLVN) - Chiếc xe bồn chở bê tông Hoàng Hà thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà,  di chuyển vào đường liên thôn thuộc phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã phá vỡ, gây sụt lún một đoạn đường, còn chiếc xe bồn chở bê tông bị đổ nghiêng ra đường, khiến người dân địa phương bất an.

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...