Diễn viên phim “Đêm tối rực rỡ!” nói gì trước vấn nạn bạo hành gia đình?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các diễn viên của “Đêm tối rực rỡ!” có những chia sẻ, trải lòng về nhân vật cũng như quan điểm của mình về việc bạo hành gia đình.

Bạo hành gia đình là vấn nạn và nỗi đau mà rất nhiều người đang trải qua nhưng không phải ai cũng có cơ hội hoặc dũng khí để tố cáo. Theo thống kê được VTC16 công bố vào năm ngoái, mỗi năm có đến hàng nghìn vụ bạo hành trẻ em xảy ra. Trong đó, có đến 68,4% trẻ em Việt Nam (dưới 18 tuổi) từng ít nhất một lần bị bạo lực dưới một trong vài hình thức, từ bị đánh đập, xâm hại thân thể đến xâm hại tình dục…

Là một người đã sinh sống và làm việc tại Việt Nam gần 20 năm, đạo diễn Aaron Toronto cùng nhà sản xuất - biên kịch - diễn viên Nhã Uyên, cũng là vợ mình, đã có những quan sát, tìm hiểu cùng sự bức bối đối với vấn nạn “bạo hành gia đình” ở nước ta. Đó là lý do khiến cho “Đêm tối rực rỡ!” ra đời.

Bộ phim bắt đầu bằng một đám tang, khi mà toàn thể những người trong một gia đình lớn tề tựu. Nhưng đó cũng là lúc không chỉ có sự đoàn tụ, mà những ẩn ức, bí mật và cả những nỗi ám ảnh không thể nào vứt bỏ sẽ có dịp trỗi dậy, đủ sức hủy hoại một gia đình. Ở tác phẩm này, đó là hệ quả kinh khủng của nạn bạo hành.

Ngoài đám tang “độc nhất vô nhị”, “Đêm tối rực rỡ!” còn là câu chuyện về vấn nạn bạo hành gia đình.

Ngoài đám tang “độc nhất vô nhị”, “Đêm tối rực rỡ!” còn là câu chuyện về vấn nạn bạo hành gia đình.

“Thương cho roi cho vọt”, đây là câu tục ngữ mà ông bà ta ngày trước luôn dùng để dạy dỗ con cháu. Nhưng mỗi thời đại đều có những vấn đề cuộc sống khác nhau mà không phải lúc nào đòn roi cũng là cách giải quyết tốt nhất. Cuộc sống càng hiện đại sẽ càng có nhiều điều khiến con người ta dễ bức bối, dẫn đến các hình thái bạo lực và hệ quả sẽ nặng nề hơn. Hệ quy chiếu về giáo dục và nhận thức ở trẻ em trong mỗi giai đoạn xã hội cũng khác nhau. Phim muốn khắc hoạ một chuỗi bi kịch của gia đình hiện đại để cảnh tỉnh, mong mọi người hãy tránh xa khuynh hướng bạo lực trong ứng xử gia đình, nếu không những hậu quả ở tương lai là rất khó lường.

Trong clip hậu trường mới nhất, các diễn viên của “Đêm tối rực rỡ!” đã có những chia sẻ, trải lòng về nhân vật cũng như quan điểm của mình về việc bạo hành gia đình. Diễn viên Huỳnh Kiến An kể lại: “Sau mỗi cảnh mà nhân vật ông Toàn ra tay hành hạ vợ con, tôi càng thêm ghét nhân vật này. Nhưng mình vẫn phải cố gắng làm tốt, để lên án vấn nạn bạo hành gia đình”.

Diễn viên Phương Dung trong vai bà Gái, người có một số phân đoạn bị bạo hành trên phim chia sẻ về khó khăn của mình khi diễn xuất: “Cú tát hay khi bà Gái bị ông Toàn nhấn nước đều là những cảnh quay thật. Tuy nhiên khó ở chỗ, ngay sau khi bị đánh thì bà Gái sẽ bắt gặp ánh mắt chứng kiến của những người thương mình”. Được biết bà Gái là nhân vật có nhiều mâu thuẫn bên trong, khi chính bà là người chịu đựng sự bạo hành từ chồng nhưng cũng là người không thể bảo vệ con mình khỏi điều đó, thậm chí trút giận lên con.

“Bạo lực một khi đã tạo ra sự ám ảnh thì trong tương lai nó sẽ tiếp diễn. Người bị bạo hành dễ có xu hướng trở thành người bạo hành con mình” - diễn viên Kim B nói. Trong phim, cô đóng vai Kim Bảo, cũng là một nạn nhân của bạo hành và trở thành một con nghiện.

Khắc hoạ một chuỗi bi kịch của gia đình hiện đại, đạo diễn mong muốn để cảnh tỉnh, mong mọi người hãy tránh xa khuynh hướng bạo lực trong ứng xử gia đình, tránh hậu quả khó lường trong tương lai.

Khắc hoạ một chuỗi bi kịch của gia đình hiện đại, đạo diễn mong muốn để cảnh tỉnh, mong mọi người hãy tránh xa khuynh hướng bạo lực trong ứng xử gia đình, tránh hậu quả khó lường trong tương lai.

Nhân vật trung tâm của bộ phim, Xuân Thanh, do Nhã Uyên thủ vai là người chịu đựng hậu quả tâm lý khủng khiếp sau một tuổi thơ bị cha mình bạo hành thể xác lẫn tinh thần. Cô mắc bệnh tâm lý dẫn đến ly hôn và lúc nào cũng trong tâm trạng ôm một quả bom hẹn giờ. Nhã Uyên bộc bạch rằng khi viết kịch bản cho bộ phim, cô đã lấy một số tư liệu từ chính những bạn bè, người thân xung quanh mình.

Có rất nhiều người thành công trong xã hội, kể cả những người sinh ra từ vạch đích, đều phải tìm đến bác sĩ tâm lý. Sự bạo hành trong xã hội diễn ra ở nhiều mức độ và hình thái khác nhau. Bạo hành thể chất sẽ để lại dấu vết trên cơ thể, bạo hành tâm lý nó như một thứ vô hình có thể khiến cả cuộc đời ta thay đổi. “Tuy nhiên, Uyên không muốn trách những thế hệ trước. Cái quan trọng là trong một chuỗi mắt xích đó thì mỗi chúng ta hãy cố gắng là người bình tĩnh, nhận thức và phá nó đi, để tương lai con cái chúng ta không tiếp tục rơi vào chuỗi mắt xích đó” - Nhã Uyên chia sẻ.

Bạo hành gia đình và đám tang, tưởng không liên quan với nhau nhưng về mặt nào đó vẫn có những thứ tương đồng, về sự mất mát và tiếp nối. Bạo hành gia đình là một tệ nạn, hệ luỵ của nó khủng khiếp và khó có thể lường trước. Nhưng không phải không có cách để thoát ra hay hoá giải. Chúng ta thường có xu hướng im lặng và trốn tránh bạo lực, đặc biệt với người trong gia đình và đó không phải cách giải quyết. Nó cũng tương tự như nỗi đau khi ta trải qua sự mất mát của người thân vậy.

Đám tang là những nghi thức lễ nghĩa, những khúc nhạc đèn rực rỡ cuối cùng ta tiễn đưa họ và sau đó là ngày tháng ta biết mình phải vui vẻ để sống tiếp. Thông qua hình ảnh một đám tang, đạo diễn Aaron Toronto muốn phim cất lên tiếng nói tích cực, một sự chia sẻ đến nỗi đau và hoàn cảnh của những người đã và đang trải qua bạo hành gia đình: đào sâu vào chỗ tối tăm, sẽ thấy được ánh sáng.

“Đêm tối rực rỡ!” dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 8/4/2022.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.