Điện tử hóa để giảm gánh nặng báo cáo trong xử lý vi phạm hành chính

(PLO) - Đây là mục tiêu được đề ra đối với việc xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 10/2015/TT-BTP quy định về chế độ báo cáo trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật. 

Để góp phần tiếp tục hoàn thiện dự thảo Thông tư trước khi trình Bộ trưởng xem xét, ban hành, hôm nay - 4/10 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Thông tư với sự chủ trì của Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh

Hoạt động này nhằm thiết thực triển khai Quyết định số 559/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước”.

Yêu cầu nhiều thông tin không thật sự cần thiết

Hơn 3 năm trước, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư 10 làm cơ sở pháp lý để các bộ, ngành, địa phương thực hiện thống nhất chế độ báo cáo về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi cả nước. 

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước kịp thời nắm bắt, theo dõi các thông tin, tình hình về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật. Qua đó, phát huy tối đa hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về công tác xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh, thực tiễn triển khai thực hiện Thông tư 10 trong 3 năm quan đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, gây khó khăn cho việc tổng hợp số liệu và báo cáo trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật. 

Chẳng hạn, Thông tư 10 không quy định cơ quan được quản lý theo ngành dọc là những cơ quan nào mà chỉ ví dụ một số cơ quan như Hải quan, Thuế…, gây lúng túng cho địa phương trong việc áp dụng. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu báo cáo, đặc biệt là chỉ tiêu báo cáo trong công tác theo dõi thi hành pháp luật chủ yếu còn mang tính định tính, dẫn tới việc đánh giá, nhận xét và kiến nghị trong báo cáo còn mang tính chung chung, chủ quan, thậm chí thiếu chính xác. 

Đáng nói là Đề cương báo cáo và các biểu mẫu kèm theo Thông tư 10 yêu cầu nhiều thông tin, trong đó có những thông tin không thật cần thiết, các chỉ tiêu trong các biểu mẫu phức tạp, nhiều nội dung khó thực hiện.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cho rằng những hạn chế, bất cập trên cần phải sửa đổi. Hơn nữa, ngày 24/4/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 559/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước”. 

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại Hội thảo

Trên cơ sở Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp tiến hành rà soát, xây dựng và thực thi phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo, bảo đảm mục tiêu giảm tối thiểu 20% số báo cáo định kỳ không phù hợp với yêu cầu quản lý, lược bỏ những chỉ tiêu, nội dung báo cáo trùng lặp, không cần thiết, tiết kiệm chi phí trong thực hiện chế độ báo cáo.

Việc Bộ Tư pháp đang xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 15 nhằm đáp ứng các đòi hỏi này thể hiện nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng, sự cần thiết phải thay thế Thông tư 10.

Cắt giảm thủ tục không cần thiết  

Cũng theo Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh, việc sửa đổi sẽ theo hướng đơn giản các biểu mẫu, lược bỏ những chỉ tiêu báo cáo trùng lặp không cần thiết. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin phù hợp với thực tế, bảo đảm tính hợp lý, tính khả thi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý thống nhất, hiệu quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật. 

Ông Trần Quốc Toàn kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết
Ông Trần Quốc Toàn kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết

Đồng tình, Phó Trưởng phòng Phòng 6 (Cục Pháp chế và cải cách thủ tục hành chính, Bộ Công an) Trần Quốc Toàn nhận định: Sau 3 năm triển khai thực hiện, Thông tư 15 đã phát sinh những hạn chế, bất cập, gây khó khăn cho việc tổng hợp số liệu và báo cáo trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Vì vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả chế độ báo cáo cần phải sửa đổi cho phù hợp, trong đó sửa đổi theo hướng đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết, từ đó giảm gánh nặng trong chế độ báo cáo.

Góp ý cho định hướng sửa đổi trong chế độ báo cáo, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan) Trịnh Thanh Hải thẳng thắn cho rằng, chế độ báo cáo bằng giấy đã không còn phù hợp mà cần thay thế bằng điện tử. Hiện nay, Hải quan các địa phương phải báo cáo định kỳ trên 200 báo cáo, mỗi một lĩnh vực lại phải thực hiện báo cáo nên khối lượng báo cáo khổng lồ, mất nhiều thời gian và công sức. 

Bà Trịnh Thanh Hải nhấn mạnh sự cần thiết phải điện tử hóa
Bà Trịnh Thanh Hải nhấn mạnh sự cần thiết phải điện tử hóa

Bởi thế, bà Hải nhấn mạnh, cần triển khai cải cách, tinh giảm chế độ báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thông qua điện tử hóa, ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, mỗi bộ, ngành cần chung tay xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính. Muốn vậy, các chỉ tiêu thông tin tại dự thảo Thông tư cần có tính ổn định để có cơ sở để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, làm tiền đề định hướng xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị.

Đảm bảo quyền, lợi ích của công đoàn viên các cấp trong bối cảnh tinh gọn bộ máy

(PLVN) - Chiều ngày 15/1, Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị lần thứ Năm của Ban Chấp hành Công đoàn Bộ Tư pháp khoá III (mở rộng). Chủ tịch Công đoàn Bộ Khương Thị Thanh Huyền và các Phó Chủ tịch: Phan Hồng Nguyên, Hà Ánh Bình đồng chủ trì Hội nghị. Hội nghị còn sự tham dự của đồng chí Cao Xuân Thủy, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ; đồng chí Trịnh Xuân Tùng, Ủy viên BCH Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp.

Đọc thêm

Cục THADS Bình Định: Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Cục THADS Bình Định tổ chức hội nghị trực báo công tác THADS Quý I năm 2025.
(PLVN) - Mới đây, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, theo dõi thi hành án hành chính (THAHC) đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị
(PLVN) - Chiều 14/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật quản lý phát triển đô thị. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng.

Ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam

Ra mắt Ban Thường vụ Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
(PLVN) - Sáng 14/1, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam đã thông qua Nghị quyết Đại hội và bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 115 thành viên; bầu Ban Kiểm tra gồm 8 thành viên. Ban Chấp hành khoá mới đã họp phiên thứ nhất, bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Hội. Theo đó, đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV.

Làm tốt vai trò “dẫn dắt” chuyển đổi số trong Bộ, ngành Tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2025 của Cục Công nghệ thông tin (CNTT) diễn ra chiều 13/1, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi yêu cầu Cục cần nâng cao tính chuyên nghiệp, khoa học, chủ động, sáng tạo để làm tốt công tác hướng dẫn, “dẫn dắt” các đơn vị của Bộ, ngành Tư pháp trong chuyển đổi số.

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)
(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định Phạm Dân: Người cán bộ Tư pháp tận tâm

Ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định
(PLVN) - Trong hơn 30 năm gắn bó với ngành Tư pháp, ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định vẫn được biết đến như một con người luôn gắn bó với những trang viết, nhất là về các hạn chế, chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật. Qua đó, góp phần cùng tập thể Sở để lại nhiều dấu ấn và đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tư pháp địa phương, cũng như góp phần hoàn thành nhiệm vụ công việc của Bộ, ngành Tư pháp. 

Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter ủng hộ 200 triệu đồng xây nhà cho người nghèo ở huyện Cẩm Xuyên

Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên tiếp nhận biểu trưng của các cơ quan, đơn vị ủng hộ chương trình “Xuân ấm tình người”. Ảnh: PV
(PLVN) - Hưởng ứng Chương trình “Xuân ấm tình người” do UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức nhằm giúp đỡ người nghèo đón Tết Ất Tỵ và đóng góp quỹ xóa nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2025, Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter tại Hà Nội đã ủng hộ 200 triệu đồng.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.