Diện tích dưới 8m2/người, được vay trên 1 tỉ đồng mua nhà

Diện tích dưới 8m2/người, được vay trên 1 tỉ đồng mua nhà
(PLO) - Kể từ ngày 25/11/2014, cán bộ, công chức, viên chức; lực lượng vũ trang nhân dân; người lao động có thu nhập thấp, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân của hộ gia đình thấp hơn 08m2 sử dụng/người sẽ được hỗ trợ vay vốn để mua nhà ở.

Đây là một trong những nội dung quan trọng được quy định tại Thông tư số 17/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 07/2013 và Thông tư số 18/2013 về hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ.

Được vay không quá 1,05 tỉ đồng
Theo quy định mới, cán bộ, công chức, viên chức; lực lượng vũ trang nhân dân; người lao động có thu nhập thấp, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân của hộ gia đình thấp hơn 08m2 sử dụng/người hoặc chưa có nhà ở nhưng đã có đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất và diện tích đất đó nhỏ hơn tiêu chuẩn tối thiểu được cấp phép xây dựng theo quy định của UBND cấp tỉnh; có hợp đồng mua nhà ở thương mại đã ký với chủ đầu tư và có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi có dự án nhà ở... sẽ được hỗ trợ vay vốn để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị không quá 1,05 tỷ đồng (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, gồm cả nhà và đất).  
Trường hợp đối tượng tạm trú thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ 01 năm trở lên tại tỉnh, thành phố đó và có xác nhận của cơ quan bảo hiểm.
Để được hỗ trợ vay vốn xây dựng mới, cải tạo hoặc sửa chữa lại nhà ở tại đô thị, Bộ Xây dựng yêu cầu cá nhân phải có đất ở phù hợp với quy hoạch; đang khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức; đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng (nếu luật yêu cầu). Trường hợp trên khuôn viên diện tích đất ở đã được cấp Sổ đỏ, đã có nhà ở thì diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình phải thấp hơn 08m2 sử dụng/người; nhà bị hư hỏng nặng phải phá đi xây dựng lại nhà ở mới hoặc bị hư hỏng, dột nát cần phải cải tạo sửa chữa phần khung - tường và thay mới mái nhà...
Nâng thời gian vay lên 15 năm
Cũng liên quan đến việc hỗ trợ cho vay mua nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 32/2014/TT-NHNN với nội dung nổi bật là nâng thời hạn hỗ trợ cho vay mua nhà xã hội lên 15 năm
Theo đó, từ ngày 25/11/2014, thời gian hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội đối với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và đối tượng thu nhập thấp được nâng từ 10 năm lên 15 năm tính từ thời điểm khách hàng được giải ngân lần đầu tiên, nhưng không vượt quá ngày 01/06/2031.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) 
Để được hỗ trợ cho vay, ngoài các điều kiện cho vay theo quy định hiện hành như có hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội; có đề nghị vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội...; cá nhân còn phải có mục đích vay vốn để trả khoản tiền chưa thanh toán mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đối với chủ đầu tư từ ngày 07/01/2013 hoặc có mục đích vay vốn để trả các khoản tiền chưa thanh toán với chủ đầu tư phát sinh từ ngày 21/08/2014 để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng (cả nhà và đất) không quá 1,05 tỷ đồng...
Một nội dung đáng chú ý khác là quy định về hỗ trợ cho vay xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại đô thị đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức. Trong đó, mức cho vay tối đa đối với 01 khách hàng do các bên thỏa thuận, nhưng không được vượt quá mức áp dụng chung trên địa bàn cả nước là 700 triệu đồng/khách hàng. Thời hạn áp dụng mức lãi suất cho vay hỗ trợ là tối đa 10 năm tính từ thời điểm khách hàng được giải ngân lần đầu tiên, nhưng không vượt quá ngày 01/06/2026.
Cả hai Thông tư trên đều có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/11/2014.

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.