Điện lực Huế: Giữ an toàn cho dân, ấm lòng trong lũ dữ

Điện lực Huế: Giữ an toàn cho dân, ấm lòng trong lũ dữ
Cán bộ PC Huế đưa dân di tản đến nơi an toàn.

(PLVN) - Giữa biển nước mênh mông trong đợt lũ lịch sử, những người thợ điện Huế vẫn miệt mài giữa mưa gió. Họ không chỉ giữ cho “dòng điện an toàn” mà còn kịp thời cứu giúp, đưa người dân đến nơi tránh trú, sạc pin, tạm cư, và cả chở bệnh nhân đi cấp cứu giữa tâm lũ.

Những ngày cuối tháng 10/2025, TP Huế hứng chịu đợt mưa lũ lịch sử, nước sông Bồ, sông Truồi và sông Hương dâng cao vượt mức báo động III. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã huy động 100% quân số ứng trực xuyên đêm, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai, vừa đảm bảo an toàn điện, vừa hỗ trợ người dân trong vùng ngập lụt.

Tính đến sáng ngày 28/10, 202 nghìn khách hàng, tương đương gần 60% tổng số khách hàng trên địa bàn, đã được cắt điện tạm thời nhằm phòng tránh tai nạn điện trong mưa lũ. Đến chiều tối cùng ngày, Công ty đã khôi phục lại 12.700 khách hàng, còn 188.400 khách mất điện, tỷ lệ 55%.

Nhà khách Công ty Điện lực Huế ở địa chỉ 100 Nguyễn Huệ mở cửa đón người dân đến lưu trú miễn phí.
Nhà khách Công ty Điện lực Huế ở địa chỉ 100 Nguyễn Huệ mở cửa đón người dân đến lưu trú miễn phí.

Không chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn, nhiều cán bộ, công nhân điện lực Huế đã trở thành “người cứu hộ bất đắc dĩ”. Trên đường đi kiểm tra, nhiều cán bộ công nhân viên đã hỗ trợ người dân di tản. Trong đó, có trường hợp anh em điện lực giúp một người mẹ ôm con nhỏ thoát khỏi vùng ngập sâu; các cụ già, các em sinh viên thuê trọ ở vùng ngập sâu cần di chuyển và đưa đến nơi an toàn bằng xe ô tô chuyên dụng của ngành, bên cạnh đó có trường hợp sinh viên chưa có nơi lưu trú, Đội quản lý điện hỗ trợ chỗ ở ngay tại Đội để các em yên tâm ở lại.

Nhân viên EVN giúp mẹ ôm trẻ nhỏ chạy lũ.
Nhân viên EVN giúp mẹ ôm trẻ nhỏ chạy lũ.

Một hình ảnh xúc động được ghi nhận sáng 28/10 tại đường Trần Phú (TP. Huế): nhóm công tác của PC Huế đã kịp thời hỗ trợ một bệnh nhân nữ đi cấp cứu từ bến xe phía Nam đến Bệnh viện Trung ương Huế. Khi xe cấp cứu không thể tiếp cận vì nước ngập sâu, các công nhân điện lực đã dùng xe chuyên dụng chở người bệnh vượt nước, đồng thời liên hệ Công an phường Thuận Hóa phối hợp dùng ghe đưa bệnh nhân đến bệnh viện an toàn.

“Trong mưa lũ, nhiệm vụ của chúng tôi không chỉ là giữ an toàn điện mà còn là bảo vệ an toàn cho người dân. Hễ thấy ai gặp khó, anh em đều sẵn lòng giúp", ông Nguyễn Đại Phúc - Giám đốc Công ty Điện lực Huế chia sẻ.

Ngoài việc cứu giúp người dân, PC Huế còn bố trí 30 phòng tại nhà khách công ty cùng các trụ sở đội quản lý điện làm nơi trú ngụ tạm thời cho sinh viên và người dân bị ngập, cung cấp điện, nước sinh hoạt miễn phí, đồng thời mở điểm sạc điện miễn phí để bà con liên lạc với người thân trong lúc mất điện diện rộng.

Dùng xe chuyên dụng đưa người dân đi viện.
Dùng xe chuyên dụng đưa người dân đi viện.

Khi toàn thành phố chìm trong biển nước, những “chiến sĩ áo cam” vẫn túc trực trên các tuyến đường, trong đêm tối hay giữa dòng nước lạnh, để đảm bảo hệ thống thông tin thông suốt. Họ cũng phối hợp cùng chính quyền và lực lượng chức năng, hỗ trợ Trung tâm Y tế Thuận Hóa di chuyển vắc xin và thiết bị y tế lên cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối, tránh thiệt hại do ngập nước.

Khi nước rút, Công ty sẽ khôi phục cấp điện an toàn, nhanh chóng, bảo đảm ổn định đời sống và sản xuất cho Nhân dân.
Khi nước rút, Công ty sẽ khôi phục cấp điện an toàn, nhanh chóng, bảo đảm ổn định đời sống và sản xuất cho Nhân dân.

“Đó không chỉ là công việc, mà là trách nhiệm và tình người. Trong lúc khó khăn, người dân cần chúng tôi, và chúng tôi luôn sẵn sàng”, một công nhân điện lực bộc bạch khi đang lội nước kiểm tra đường dây khu vực đường Phan Đình Phùng, TP Huế.

Hiện PC Huế vẫn duy trì các lực lượng ứng trực 24/24h, theo dõi sát diễn biến thời tiết, đồng thời tăng cường thông tin đa kênh hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn trong và sau mưa lũ. 

Lê Tám Bảy