Ban tổ chức Diễn đàn bao gồm: Ban Tuyên giáo TW; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) Việt Nam”; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đơn vị thực hiện là Hiệp hội Phát triển VHDN Việt Nam (VNABC) và các đơn vị phối hợp.
Trao đổi với báo chí về Thông tin Diễn đàn, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban tổ chức Cuộc vận động xây dựng Xây dựng VHDN Việt Nam (Ban 248), Chủ tịch VNABC cho biết, mục đích của Diễn đàn nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hoá trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy và trợ lực quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế.
Diễn đàn cũng là dịp để Lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp (DN), lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ DN phục hồi và phát triển kinh tế; tôn vinh các DN đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá DN Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Điểm nhấn của Diễn đàn là Hội thảo “Văn hóa Kinh doanh - Dòng chảy Phát triển và Hội nhập” với các nội dung thảo luận như: Những giá trị “Được và mất” trong văn hóa giao thương Việt Nam qua các thời kỳ phát triển lịch sử: Điều tự hào (đã xây và gìn giữ đến hôm nay) và Điều nuối tiếc (đã có nhưng mất đi trong quá trình phát triển và hội nhập); Nhận diện và gọi tên bản sắc của văn hóa kinh doanh Việt Nam (của doanh nghiệp và doanh nhân Việt): Chúng ta là ai và Chúng ta đại diện cho những giá trị cốt lõi nào; Giải pháp giúp DN Việt Nam “hòa nhập nhưng không hòa tan”, định hướng nỗ lực hội nhập của văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh của thế giới đa cực (VUCA) và cuộc cách mạng công nghệ, chuyển đổi số, và năng lực tận dụng công nghệ/chuyển đổi số cho sự phát triển văn hóa kinh doanh.
Đặc biệt, trong khuôn khổ Diễn đàn, sẽ diễn ra lễ tôn vinh và trao chứng nhận “DN đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2023.
Sau thành công của năm 2021 và 2022, Chương trình xét công nhận “DN đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023 tiếp tục được tổ chức nhằm tôn vinh và công nhận các DN đã áp dụng, thực thi tốt văn hóa kinh doanh, đáp ứng các chuẩn mực, tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt “DN đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn dựa trên Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện DN và báo chí.
“Theo quy chế xét công nhận DN đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, các DN đăng ký tham gia chương trình sẽ không phải đóng bất cứ một khoản kinh phí nào và Ban tổ chức xin phép không nhận tài trợ từ các DN nói trên…” - Trưởng ban Tổ chức 248 Hồ Anh Tuấn cho biết thêm.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban tổ chức sẽ tổ chức Đoàn đại biểu DN tiếp kiến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP Hồ Chí Minh. Thành phần đoàn gồm các DN được công nhận đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam các năm 2021, 2022 và 2023 cùng với một số DN đã có thành tích đặc biệt xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá DN Việt Nam” trong thời gian qua.