Thông tin về xe, tức đối tượng bảo hiểm, được ghi trên hợp đồng và giấy chứng nhận: Xe ô tô, nhãn hiệu Audi Q7. Giá trị xe 1,6 tỷ. Giá trị xe tham gia bảo hiểm 1,1 tỷ. Phí bảo hiểm 19,8 triệu. Hợp đồng hiệu lực từ ngày 10/5/2019-10/5/2023.
Không may, khoảng 23h30 ngày 21/8/2019, chiếc xe bị tai nạn tại địa bàn huyện Mê Linh. Sau đó, VPĐD Giám định bồi thường PTI tại Hà Nội giám định thiệt hại, tham khảo chi phí sửa chữa xe, xác định thiệt hại với số tiền hơn 1,115 tỷ.
Mãi hơn 4 tháng sau ngày xảy ra tai nạn, tới tận ngày 23/12/2019, trong văn bản gửi khách, PTI xác định giá trị thực của xe ngay trước khi xảy ra tai nạn chỉ có… 700 triệu đồng, tương đương tổn thất 160%. PTI cho rằng “căn cứ vào quy tắc bồi thường”, sẽ thu hồi xác xe và bồi thường 700 triệu. Chủ xe không đồng ý nên PTI có cuộc gặp với khách và đại diện ngân hàng.
Chiếc xe không may gặp tai nạn. |
Tại buổi làm việc, ông Đỗ Viết Tâm, đại diện chủ xe, nêu: “Khi PTI bán bảo hiểm đã thống nhất giá trị định giá là 1,6 tỷ. Chủ xe mua giá trị bảo hiểm khoảng 68%, là 1,1 tỷ. Tại sao lúc bán bảo hiểm PTI không vin vào căn cứ “giá thị trường” mà khi sự cố xảy ra, phải bồi thường, thì lại đưa ra “giá thị trường tham khảo”?
Vậy điều khoản “giá trị xe tham gia bảo hiểm là 1,1 tỷ đồng” có giá trị gì? Tương ứng với đó mức phí tham gia bảo hiểm cũng tăng lên và PTI đã thu đủ tiền. Vì vậy, PTI không được chối bỏ trách nhiệm, không thể vin cớ khác”.
Đại diện PTI thì cho rằng có hai đơn vị chào giá với chiếc xe (mẫu tương tự - NV) tại thời điểm xảy ra tổn thất. Một đơn vị chào giá 900, một 700 triệu.
“Do đó, PTI lấy con số 700 triệu để làm căn cứ bồi thường. Cái này hoàn toàn phù hợp với thông lệ chung. Khi anh mua tài sản cũng vậy thôi. Khi đơn vị chào giá thì lựa chọn giá thấp hơn”, đại diện PTI biện bạch.
Chủ xe phản ứng: “Tại sao các anh không bảo vệ khách hàng là 900 triệu mà lấy 700 triệu? Đó là PTI trục lợi của khách hàng. Tôi yêu cầu PTI phải bồi thường 1,1 tỷ theo đúng hợp đồng bảo hiểm. PTI thu hồi xác xe thì phải trả cho chủ xe 32%.
Vì khi tham gia bảo hiểm, chúng tôi đóng tiền 68% giá trị của xe. Còn lại 32% tôi không tham gia, khi sửa chữa, chúng tôi chịu phần này. Do đó, khi thanh lý xác xe, chủ xe phải được thụ hưởng”.
PTI cho rằng nếu chủ xe không đồng ý với giá 700 triệu thì có thể mời cơ quan giám định độc lập. Chủ xe đề nghị cơ quan định giá trước đây vào cuộc, nhưng phía PTI bất ngờ không đồng ý.
Tại buổi làm việc, đại diện ngân hàng có ý kiến: “Chiếc xe này năm 2018 đã định giá 1,6 tỷ đồng. Bên ngân hàng gửi hồ sơ sang PTI để làm hợp đồng bảo hiểm. Khách hàng mua bảo hiểm 1,1 tỷ.
Đề nghị PTI tính toán lại giá trị khách hàng mua bảo hiểm là 1,1 tỷ. PTI đưa ra những căn cứ nào để xác định giá trị xe chỉ là 700 triệu?”, đại diện ngân hàng đặt câu hỏi.
Trở lại với chủ xe, cho biết đến nay 6 tháng vẫn không biết xe đang ở đâu. Trong buổi họp trước đây, ông đã đề nghị được cung cấp địa chỉ đang giữ xe nhưng chưa được.
Cuộc tranh luận diễn ra gay gắt. PTI đưa ra phương thức chi trả khác là bồi thường một chiếc xe đồng nhất với chiếc xe bị tai nạn. Phía chủ xe từ chối: “Tôi yêu cầu PTI chi trả tiền và trả cả toàn bộ tiền lãi từ khi xảy ra tai nạn cho tới khi giải quyết bồi thường vì PTI chậm trễ bồi thường. T
rong Luật có nêu khi xảy ra tai nạn, bên bảo hiểm sẽ hỗ trợ bên chủ xe một khoản tiền để giải quyết về tai nạn. Cho đến nay 6 tháng rồi vẫn chưa có một đồng nào từ PTI hỗ trợ cho khách hàng để giải quyết việc vay lãi ngân hàng”, chủ xe nói.
Chủ xe cho rằng đã quá mất thời gian nên sẽ theo đuổi sự việc đến cùng, đề nghị được chi trả 1,1 tỷ, 32% giá trị xác xe, bồi thường các khoản lãi ngân hàng phát sinh.
Tại cuộc gặp, PTI cho rằng “số tiền bảo hiểm là số tiền bên mua bảo hiểm yêu cầu bảo hiểm cho tài sản đó nên việc định giá lại giá trị xe tại thời điểm xảy ra tổn thất, nơi xảy ra tổn thất là phù hợp với luật”.
Chủ xe phản bác: “Tại sao khi bán bảo hiểm, PTI không đưa ra các phương án là định giá hoặc khảo sát giá thương mại thị trường, mà tất cả PTI đồng thuận theo khách hàng? Nếu tôi tham gia bảo hiểm, xe tôi 1 tỷ, tôi khai báo 5 tỷ thì anh vẫn thu tiền 5 tỷ sao? Lấy cơ sở nào mà từ 1,6 tỷ, ba tháng sau xe chỉ còn trị giá 700 triệu. Lúc bán bảo hiểm tại sao PTI không mời một bên thứ ba định giá để thu tiền theo đúng giá trị của xe, để khi sự cố xảy ra thì “cù nhầy”?”.