Diễn biến vụ 'đếm xe' qua Trạm thu phí Ninh Lộc: Chủ đầu tư đề nghị cơ quan chức năng 'vào cuộc'

Một nhóm người thực hiện việc kiểm đếm xe qua lại
Một nhóm người thực hiện việc kiểm đếm xe qua lại
(PLVN) - Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa (viết tắt là Cty BOT Khánh Hòa) là chủ đầu tư Dự án mở rộng QL1 đoạn Km1374 + 525 - Km1392 và Km1405 - Km1425 + 500 tỉnh Khánh Hòa, theo hình thức hợp đồng BOT. 

Dự án được lập, triển khai đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015, đã được Kiểm toán Nhà nước hoàn thành việc kiểm toán, cơ bản quyết toán xong với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Tuy nhiên, việc thu phí của dự án suốt một thời gian dài vừa qua đã bị nhiều đối tượng gây rối, chủ đầu tư đã nhiều lần báo cáo với Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND tỉnh Khánh Hòa, nhưng vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ triệt để, dẫn đến hiện nay tiếp tục có những diễn biến phát sinh rất phức tạp.

Theo Cty BOT Khánh Hòa thì từ tháng 8/2017 đến nay, do hiệu ứng dây chuyền phản ứng người dân ở các trạm thu phí BOT QL5, QL6, Biên Hòa, Cai Lậy... nên tại Trạm thu phí Ninh Lộc (Khánh Hòa) đã xuất hiện phản ứng của một nhóm người dân địa phương đòi giảm giá vé với hình thức tương tự như các trạm khác là mua vé bằng tiền lẻ hoặc mua vé đưa thừa 100 đồng và yêu cầu trả lại... Thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhân dân, chủ đầu tư đã thực hiện nhiều giải pháp rất cầu thị: Chủ động đàm phán, đề xuất Bộ GTVT giảm phí, thực hiện lộ trình giảm phí theo sự thống nhất với Bộ GTVT. Tuy nhiên, các hành vi gây rối ngày càng leo thang như: Uy hiếp nhân viên thu phí, cướp vé, phá tài sản trạm thu phí, hành hung lái xe của Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa... và ngay cả khi có Công điện số 82/CĐ-TTTg ngày 18/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT nhưng các sự việc gây rối, mất an ninh tại trạm thu phí vẫn tiếp tục xảy ra.

Đặc biệt, từ ngày 26/2/2019 đến nay, tại Trạm thu phí Ninh Lộc xuất hiện nhóm khoảng 10 người xâm nhập vào khu vực trạm thu phí, mặc dù đã có biển báo “khu vực thu phí không phận sự cấm vào”. Ngoài ra, nhóm người này còn đăng lên các trang mạng xã hội các thông tin sai lệch về dự án như: Tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn, số tiên thu phí hàng ngày theo các con số nhóm tự đưa ra để tính thời gian thu phí hoàn vốn của dự án, đồng thời tự đưa thông tin vừa bị mất cắp số liệu đếm xe nhằm tránh chịu trách nhiệm khi công bố thông tin sai lệch.

Cũng theo Cty BOT Khánh Hòa, việc tuyên truyền thông tin không đúng này gây hiểu nhầm cho nhiều người, gây bức xúc để lôi kéo nhiều người tham gia phản đối trạm thu phí. Đồng thời nhóm người này đã kích động người dân của các xã khác thuộc thị xã Ninh Hòa không được miễn, giảm phí vì không thuộc đối tượng theo quy định của Bộ GTVT về miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho khu vực lân cận trạm thu phí.

Ông Trần Văn Thế - Phó Tổng Giám đốc Cty BOT Khánh Hòa bức xúc: “Điều chúng tôi ngạc nhiên là nhóm người trên nhân danh là “người dân giám sát” nhưng trên thực tế, họ chỉ là một nhóm rất nhỏ. Trong đó, người đóng vai trò chủ chốt là ông Nguyễn Minh Hùng, thường trú tại thôn Phong Thạnh, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Đây là đối tượng đã trực tiếp gây rối tại trạm trong suốt thời gian qua cho dù đối tượng này được miễn phí nhưng vẫn tham gia lôi kéo, kích động cổ vũ các lái xe khác.”

Nhà đầu tư đã báo cáo các vụ việc với Công an tỉnh Khánh Hòa và các bên liên quan ngay sau các lần nhóm này thực hiện hành vi cản trở giao thông tại các Văn bản số 15/2017/BQLDA.BOT ngày 23/8/2017; Văn bản số 30/2017/BQLDA.BOT ngày 03/11/2017; Văn bản số 35/2017/BQLDA.BOT ngày 03/12/2017. Đặc biệt,theo Nhà đầu tư, đây là đối tượng đã tổ chức các đợt gây rối tương tự tại nhiều trạm thu phí trên cả nước như: Trạm Bắc Hải Vân (Thừa Thiên Huế), trạm Bến Thủy (Nghệ An), trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội),...

Hiện nay, nhóm người này vẫn đang tiếp tục việc ngồi đếm xe trong khu vực thu phí của Trạm thu phí Ninh Lộc và tiếp tục đưa thông tin lên mạng xã hội. “Nhóm đối tượng trên đang làm thay việc của cơ quan quản lý Nhà nước và những thông tin mà nhóm người này đưa lên mạng xã hội, thông tin cho các trang mạng nước ngoài là hoàn toàn không chính xác, có tính chất gây nhiễu loạn thông tin, làm người dân bất an và hoài nghi về tính minh bạch của nhà đầu tư, mất niềm tin vào chủ trương kêu gọi đầu tư theo hình thức công-tư (PPP) của Đảng và Nhà nước ta. Về các số liệu này, Nhà đầu tư đã yêu cầu Bộ GTVT, cơ quan chức năng cung cấp cho các cơ quan thông tấn, báo chí, công khai cho người dân và trên thực tế, những số liệu này đã được thanh tra của các Bộ, ngành và cơ quan kiểm toán Nhà nước hàng năm giám sát sát sao, hoàn toàn minh bạch.”, ông Thế cho biết.

Ông Thế cũng khẳng định: “Nhà đầu tư luôn hoan nghênh việc minh bạch trong đầu tư và sẵn sàng đối chất với các số liệu đã được thanh kiểm tra, giám sát nhưng cần được tôn trọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp những số liệu này cho bất kỳ cơ quan chức năng hoặc truyền thông nào quan tâm. Để thực hiện một dự án BOT phải thực hiện qua nhiều công đoạn mới tính toán ra phương án tài chính và thời gian thu phí; Các kết quả đầu tư để vay được vốn phải qua nhiều khâu thẩm định xác định vốn góp và vốn vay mới hình thành ra sản phẩm. Các cuộc thanh tra, kiểm toán thường xuyên diễn ra, đặc biệt khi chất lượng công trình phải đối mặt với nạn xe quá tải, quá khổ và thiên tai lũ lụt luôn là gánh nặng của các nhà đầu tư Việt Nam”.

Cũng theo Cty BOT Khánh Hòa những vụ việc tranh chấp thu phí kéo dài cùng cách giải quyết không hiệu quả, các thông tin một chiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xã hội hóa các nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực xây dựng giao thông,đồng thời đang khiến các nhà đầu tư mất đi niềm tin khi bỏ vốn, vay tiền, nhưng không có sự chia sẻ hỗ trợ của các bên liên quan.

Cty BOT Khánh Hòa cũng vừa chính thức có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ đề nghị công bố Biên bản Kiểm tra, Giám sát ngày 3/11/2018 về các kết quả giám sát lưu lượng tại Trạm thu phí Ninh Lộc, thực hiện theo Quyết định số 3931/QĐ-TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ, để người dân và các cơ quan truyền thông nắm bắt kịp thời, chính xác nhằm tránh việc hiểu lầm và đưa thông tin chưa được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Cty BOT Khánh Hòa cũng đề nghị Bộ GTVT thành lập đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm trong thời gian 3 tháng, trong đó mời chính quyền địa phương và người dân cùng tham gia. Sau khi có số liệu chính thức, sẽ công khai lên phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng gây rối tại Trạm Ninh Lộc.

Ngày 7/3/2019, Cty BOT Khánh Hòa đã có báo cáo số 38/2019/ĐC.BOT gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước nêu rõ những bất cập của Trạm thu phí BOT Ninh Lộc và các trạm thu phí BOT khác như nguy cơ mất khả năng kiểm soát tại các trạm thu phí, gây nhiễu loạn thông tin trong xã hội. Đồng thời nhà đầu tư cũng đề xuất, kiến nghị với các cơ quan này một số biện pháp nhằm chấn chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, bất cập hiện tại.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.