Điện ảnh Việt trong cuộc đua “trăm tỉ”

Phim “Lật mặt 6” được dự đoán phá vỡ kỉ lục phòng vé Việt.
Phim “Lật mặt 6” được dự đoán phá vỡ kỉ lục phòng vé Việt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Phim Việt gần đây liên tiếp có những bộ phim “trăm tỉ”. Nhưng phía sau những con số hoành tráng ấy là nhiều câu hỏi về chất lượng thực sự và tương lai của nền điện ảnh.

Liên tiếp kỷ lục phòng vé

“Nóng hổi” tại các cụm rạp trong dịp nghỉ lễ vừa qua là hai bộ phim “thuần Việt” từ kịch bản đến sản xuất: “Con Nhót mót chồng” (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) và “Lật mặt 6” (đạo diễn kiêm nhà sản xuất Lý Hải).

Được công chiếu trước, “Con Nhót mót chồng” của Vũ Ngọc Đãng nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Bộ phim kể về một gia đình “lệch chuẩn” với ông bố nát rượu và cô con gái ế chồng nhiều tật xấu, sống trong một xóm nghèo “bất ổn”. Một ngày, cô con gái nhận được kết quả cho thấy cô bị suy giảm khả năng làm mẹ, nguy cơ không thể có con. Hành trình “con Nhót” tìm đến tình yêu cũng là hành trình đầy xung đột của hai cha con, để rồi họ biết thấu hiểu nhau hơn, biết thay đổi vì nhau. Bộ phim được đánh giá ổn về mặt giải trí, đem lại tiếng cười sảng khoái cũng như niềm xúc động đến rơi nước mắt cho khán giả. Đến thời điểm này, phim đang đi đến con số 60 tỉ doanh thu chỉ sau hơn 1 tuần công chiếu, đó là một con số khá đẹp với một phim ra rạp.

Nhưng nếu nói đến “hiện tượng phòng vé” trong thời điểm này thì phải kể đến “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” của Lý Hải. Bộ phim vẫn giữ nguyên “phong cách Lý Hải” từ các phần trước: Các mảng miếng hài xen lẫn hành động gay cấn với điểm nhấn là những cú “lật” đầy bất ngờ, thêm vào đó là bối cảnh đẹp hút mắt. Ở phần 6, bộ phim còn gây cảm tình với người xem ở việc Lý Hải cho phục dựng làng chiếu Định Yên đang mai một và công chiếu miễn phí hàng ngàn suất đầu tiên cho bà con làng chiếu. Bộ phim đạt kỉ lục vượt mức 100 tỉ chỉ sau 3 ngày công chiếu. Theo số liệu của Box Office, đến nay “Lật mặt 6” đã chuẩn bị chạm mốc 150 tỉ. Hiện phim vẫn đang “cực kì hot” với nhiều bàn luận sôi nổi và nhận xét tốt. Nhiều chuyên gia còn dự báo, “Lật mặt 6” có khả năng sẽ soán ngôi “vua phòng vé” từ phim “Nhà bà Nữ” được công chiếu mùa Tết vừa rồi.

Trước đó, “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành thu về hơn 450 tỉ đồng, phá vỡ kỷ lục của “Bố già” (cũng từ nhà sản xuất Trấn Thành) để trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Phim “Bố già” được công chiếu vào mùa Tết 2021, đạt doanh thu 421 tỉ đồng, từng gây ấn tượng trên thị trường điện ảnh thời điểm bấy giờ. Nhiều người dự tính, “Lật mặt 6” có thể phá vỡ các kỉ lục phòng vé trên.

Nỗi lo đường dài

Cách đây gần chục năm, doanh thu “trăm tỉ” có lẽ là giấc mơ xa vời của điện ảnh Việt. Năm 2016, bộ phim “remake” từ kịch bản Hàn Quốc “Em là bà nội của anh” vượt mốc doanh thu trăm tỉ, trở thành “hiện tượng phòng vé” thời bấy giờ. Nhưng gần đây đã có hàng loạt phim điện ảnh Việt vượt mốc dễ dàng. Từ “Bố già” đến “Nhà bà Nữ”, rồi “Lật mặt 6”, đều không chỉ dừng ở “trăm tỉ” mà nhanh chóng tiến đến “vài trăm tỉ”. Thậm chí phim “Chị chị em em 2” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, một bộ phim chưa được đánh giá cao về kịch bản và diễn xuất vẫn vượt qua được con số doanh thu trăm tỉ một cách ngoạn mục. Phim “Con Nhót mót chồng” cũng được dự tính có khả năng đạt trăm tỉ “trong tầm tay”.

Nhiều người nhận xét, sau thời điểm dịch bệnh kéo dài, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật trở lại, đây chính là thời điểm vàng để các nhà sản xuất “thừa thắng xông lên”. Có thể thấy công thức chung cho thành công của những bộ phim trăm tỉ thời gian qua là phim khai thác chất liệu của đời sống bình dân, dễ xem, dễ cảm, pha chút yếu tố hài hước, bất ngờ, cảm động. Thành công của phim đến từ sự nhạy bén, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu số đông của các nhà làm phim và cũng không thể phủ nhận nỗ lực quảng bá của các nhà làm phim, từ việc tổ chức cinetour, tạo hiệu ứng truyền thông...

Tuy nhiên, cũng theo nhiều ý kiến trong giới chuyên môn, những con số doanh thu khủng liên tiếp đạt được có thể là dấu hiệu đáng mừng cho nhà sản xuất, cho thấy nhu cầu thưởng thức của thị trường điện ảnh đang cao nhưng chưa hẳn đã tốt về lâu dài. Bởi, các bộ phim “trăm tỉ” nói trên hầu hết chỉ được đánh giá ở mức độ “tạm được” về chất lượng, chưa nói đến yếu tố nghệ thuật. Ngoài ra, trong các phim này còn nhiều tiếng cười dễ dãi và tiếng chửi mắng ồn ào, thậm chí những chi tiết thiếu văn hóa... Nhiều nhà chuyên môn lo ngại rằng, nội lực, chất lượng không cao nhưng thành công quá lớn về mặt hiệu ứng và doanh thu của các bộ phim nói trên sẽ dẫn đến một “làn sóng” làm phim đua theo doanh thu, áp dụng công thức “dễ làm dễ thắng”. Và như thế, thị trường điện ảnh có nguy cơ vắng bóng những bộ phim hay, sâu sắc, mang tính nghệ thuật cao.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.