Điện ảnh Việt: Kinh phí 'khủng' có làm nên thành công?

“Dòng máu anh hùng” là bộ phim đầu tư kinh phí “khủng” mở màn cho điện ảnh Việt. (Ảnh: NSX)
“Dòng máu anh hùng” là bộ phim đầu tư kinh phí “khủng” mở màn cho điện ảnh Việt. (Ảnh: NSX)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt chứng kiến cuộc “tiến công” của hàng loạt bộ phim được đầu tư hoành tráng. Đây là một dấu hiệu phát triển của công nghiệp điện ảnh trong nước. Tuy nhiên, kinh phí khủng có làm nên sự thành công và bứt phá của nền điện ảnh hay không thì lại là chuyện khác.

Cuộc đua triệu đô qua các năm

Nếu nói đến bộ phim dám đầu tư kinh phí khủng đầu tiên của Việt Nam, có lẽ phải kể đến bộ phim “Dòng máu anh hùng” do Charlie Nguyễn làm đạo diễn. Ở thời điểm ấy (năm 2007), bộ phim có kinh phí gần 1,5 triệu USD, tức xấp xỉ 27 tỉ đồng, là một con số ngất ngưởng đối với phim Việt vốn chỉ nằm ở một vài tỉ. “Dòng máu anh hùng” tuy không thắng ở doanh thu phòng vé và chỉ thu hồi chưa đến 1/2 so với số vốn bỏ ra, thế nhưng là bước “mở đường” cho điện ảnh kinh phí lớn. Những pha hành động đẹp mắt của “Dòng máu anh hùng” có lẽ trở thành một chuẩn mực của phim điện ảnh Việt mà đến nay người yêu điện ảnh vẫn nhắc đến.

Sau “Dòng máu anh hùng”, từ một vài tỉ, phim Việt đã đi dần đến con số hàng chục tỉ kinh phí. Một loạt phim Việt sau đó đã cán các mốc 15, 20 triệu như: “Hương Ga”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Em là bà nội của anh”... Thành công phòng vé của ba bộ phim này, trong đó có “Hương Ga” đạt 75 tỉ, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” gần 80 tỉ và “Em là bà nội của anh” được remake theo phiên bản Hàn đạt doanh thu kỉ lục “trăm tỉ” đầu tiên của phim Việt đã là một động lực lớn để các nhà làm phim “dám nghĩ dám làm”.

Tiếp sau đó, người ta thấy hàng loạt dự án điện ảnh đình đám ra đời với kinh phí lớn trên 20 tỉ như: Trạng Quỳnh, Song Lang, Hai Phượng, Trại hoa đỏ, Người bất tử, Bẫy ngọt ngào, Bố già, Kẻ thứ ba, Trạng Tí: Phiêu lưu ký...

Đi cùng với xu thế “kinh phí khủng”, serie phim “Lật mặt” của nhà sản xuất Lý Hải đã tăng dần kinh phí đầu tư theo từng năm. Phim “Lật mặt” 1 (năm 2015) có kinh phí chỉ 10 tỉ đồng; “Lật Mặt 2: Phim trường” (năm 2016) đã tăng lên mức 12 tỉ đồng; Lật mặt 3: Ba chàng khuyết (năm 2018) và “Lật mặt 4: Nhà có khách” (năm 2019) đã là 17 tỉ đồng; “Lật mặt 5: 48H” (năm 2021) 43 tỉ đồng và đến “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” dù nhà sản xuất không công bố cụ thể, nhưng có thể đoán được mức kinh phí phải tăng rất nhiều so với các phần trước.

Và dường như đây là những bài toán đúng của Lý Hải, khi mà phim của anh qua các phần đều có mức tăng đáng kể về doanh thu: Phần một - 72 tỷ đồng, phần hai - 80 tỷ đồng, phần ba - 85 tỷ đồng, phần bốn - 120 tỷ đồng, phần năm - 150 tỷ đồng, phần 6 của bộ phim đã đạt gần 300 tỉ đồng, giúp Lý Hải trở thành nhà sản xuất phim Việt thứ hai (sau Trấn Thành) có tổng doanh thu các dự án điện ảnh hơn 500 tỷ đồng.

Trấn Thành cũng là một nhà sản xuất đầu tư phim kinh phí lớn và đạt các mức doanh thu kỉ lục. Phim “Bố già” đạt 420 tỷ đồng, còn “Nhà bà Nữ” sau khi công chiếu lần lượt chạm mốc doanh thu 100, 200, 300 và 400 tỷ đồng nhanh nhất lịch sử điện ảnh, và chốt cuối với con số ấn tượng 458 tỷ đồng.

Giá trị tích cực cho khán giả và nền điện ảnh

Nhà sản xuất Lý Hải dành kinh phí lớn phục dựng làng chiếu Định Yên đã mai một trong phim “Lật mặt 6”. (Ảnh: NSX).

Nhà sản xuất Lý Hải dành kinh phí lớn phục dựng làng chiếu Định Yên đã mai một trong phim “Lật mặt 6”. (Ảnh: NSX).

Tất nhiên, các mức kinh phí đầu tư khổng lồ không chỉ đem lại doanh thu cho người làm phim. Khán giả chính là người được lợi khi được thưởng thức những sản phẩm điện ảnh được đầu tư chỉn chu, chất lượng cao, mãn nhãn. Phim dẫu có hay hay không, thành công về doanh thu hay không, nhưng nỗ lực của người làm phim những giá trị tích cực mà các bộ phim kinh phí cao đem đến cho khán giả, cho điện ảnh vẫn cần ghi nhận.

Như phim “Trại hoa đỏ” của đạo diễn Victor Vũ đầu tư nhiều cho phần bối cảnh trải dài qua 20 địa điểm trên khắp địa bàn tỉnh Lâm Đồng với những cảnh quay trong phim vừa thơ mộng, vừa kỳ bí, u ám, ẩn khuất nơi núi rừng bạt ngàn, huyền bí khiến khán giả phải xuýt xoa. Hay phim “Người bất tử” cũng của Victor Vũ đã tốn gần 1 năm để quay các cảnh đẹp khắp cả nước, trong đó có các hang động ở Quảng Bình và dành cả năm tiếp theo để làm hậu kì, cho ra những thước phim tuyệt đẹp.

Phim “Hai Phượng” với sự hỗ trợ chuyên nghiệp của ê-kíp chỉ đạo võ thuật đến từ Hollywood đã cuốn hút người xem bằng những pha đánh đấm kịch tính và những bối cảnh đặc sắc từ vùng quê sông nước miền Tây đến thế giới ngầm ở TP HCM.

Một bộ phim được khen về bối cảnh là “Lật mặt 6” của nhà sản xuất Lý Hải. Những đồng tiền của nhà sản xuất bỏ ra rất đáng giá khi mà người xem dành nhiều lời khen ngợi cho bối cảnh đẹp đặc sắc của phim. Phim gây ấn tượng khi phục dựng cả làng nghề dệt chiếu Định Yên ở huyện Lấp Vò, Đồng Tháp, vốn đang mai một. Đoàn phim đã phải xây mới cả khu chợ, xây lại từng lò nhuộm, dựng lên các giá phơi chiếu, thu mua hàng nghìn chiếc chiếu hoa để bày biện khắp khu chợ và con đường dài dẫn vào làng, tái hiện lại phiên chợ làng nghề truyền thống. Sau khi quay xong, đoàn phim đã tặng lại các lò nhuộm cho người dân địa phương.

Ngoài giá trị về mặt chất lượng sản phẩm điện ảnh, thì hầu hết các bộ phim kinh phí lớn cũng đã góp phần không nhỏ cho việc quảng bá văn hóa, cảnh sắc Việt Nam, phục dựng nhiều giá trị đang bị mai một. Cạnh đó, kinh phí lớn trong làm phim cũng sẽ tạo cơ hội cho các đạo diễn, biên kịch, diễn viên tài năng để thực hiện các dự án tham vọng và phát triển sự nghiệp, góp phần thúc đẩy sự xuất hiện của các tài năng trẻ trong ngành điện ảnh. Đồng thời, giúp ngành điện ảnh Việt Nam có thể thử nghiệm và phát triển các dự án ở nhiều thể loại khác nhau, từ hành động đến cổ trang, giả tưởng... Điều này giúp tạo ra sự đa dạng hóa trong nội dung và thu hút nhiều đối tượng khán giả khác nhau.

Kinh phí khủng, nhưng cần hơn thế nữa

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, kinh phí không hoàn toàn quyết định mà chỉ nằm ở một trong những yếu tố có thể làm nên thành công của một tác phẩm điện ảnh, và mở rộng ra, là sự bứt phá của nền điện ảnh. Một tác phẩm điện ảnh hay gồm rất nhiều yếu tố. Có thể thấy, không ít tác phẩm Việt được đầu tư lớn nhưng doanh thu vẫn rất thấp như phim: “Võ sinh đại chiến” rút khỏi rạp vì doanh thu phòng vé chỉ 1,3 tỉ đồng sau 6 ngày công chiếu, trong khi vốn làm phim lên đến 24 tỉ đồng. Phim “Người cần quên phải nhớ” của đạo diễn Đức Thịnh và nhà sản xuất Charlie Nguyễn đang chiếu rạp cũng thất bại nặng nề khi chỉ thu được 1,9 tỉ đồng so với kinh phí hơn 24 tỉ đồng.

“Phim Cậu Vàng” (đạo diễn Trần Vũ Thủy) có doanh thu 2,6 tỉ đồng trong khi vốn thực hiện khoảng 1 triệu USD, “Phim 578: Phát đạn của kẻ điên” (đạo diễn Lương Đình Dũng) phim thu khoảng 3 tỷ đồng sau gần một tuần trình chiếu trong khi kinh phí ngót nghét 60 tỉ đồng. Còn có thể kể đến phim “Kẻ thứ ba” (đạo diễn Park Hee Jun, nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ) thu được một tỷ đồng tiền vé sau 2 tuần ra rạp khi chi phí đầu tư là hơn 30 tỉ đồng.

Ở một chiều ngược lại, nhiều phim Việt dẫu kinh phí không cao nhưng doanh thu lại rất lớn, như phim “Em chưa 18” chỉ đầu tư 12 tỉ đồng nhưng lại thu về tới 171 tỉ đồng, không chỉ được khán giả trong nước yêu thích mà còn được nước ngoài mua kịch bản để làm lại. Hay như “Lật mặt 1, 2” của Lý Hải kinh phí chỉ từ 10 - 12 tỉ đồng nhưng đã thu về con số doanh thu gấp 7-8 lần.

Còn khá nhiều bộ phim khác, đầu tư không nhiều, doanh thu không phải là “khủng”, nhưng vẫn âm thầm lặng lẽ thành công theo cách của mình, đem lại nhiều giá trị nội dung - nghệ thuật, để lại dấu ấn trong lòng công chúng.

Có thể khẳng định rằng, kinh phí lớn không phải lúc nào cũng là yếu tố duy nhất bảo đảm thành công của một bộ phim. Sự thành công của một bộ phim là tổng hòa của nhiều yếu tố: Kinh phí đủ, câu chuyện hay, tài năng của đạo diễn, biên kịch, diễn viên, sự chăm sóc chi tiết, sự tiếp cận được mong muốn của khán giả...

Cũng như nền điện ảnh Việt có phát triển hay không, dựa vào nhiều yếu tố hơn là câu chuyện kinh phí, như tài năng, cái tầm và tư duy của người làm phim, như các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy và “mở cửa” cần thiết cho nền điện ảnh, tầm nhìn của nhà quản lý... Và đó là một câu chuyện dài, cần sự nỗ lực của rất nhiều bên.

Đọc thêm

An toàn du lịch vui Xuân, đón Tết Ất Tỵ

Du lịch Tết có nhiều chương trình hấp dẫn nhưng du khách cần đảm bảo an toàn cho bản thân. (Ảnh minh họa: Hà Phong)
(PLVN) - Tết Nguyên đán năm 2025, người dân được nghỉ liên tục 9 ngày, đây là thời gian nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn diễn ra. Bên cạnh việc vui chơi, trải nghiệm, tham quan các điểm đến hấp dẫn, du khách cần lưu ý đảm bảo an toàn để có một kỳ nghỉ trọn vẹn niềm vui.

Lo ngại các vụ đánh cắp cổ vật và đào trộm mộ cổ

Lăng mộ Chúa Nguyễn Phúc Khoát bị đào trộm. (Ảnh: N.Linh)
(PLVN) - Những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại của các vụ đánh cắp cổ vật và đào trộm mộ cổ, gây tổn thất nghiêm trọng cho di sản văn hóa quốc gia. Việc bảo vệ và gìn giữ di sản văn hóa không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội, nhằm bảo tồn những giá trị lịch sử và văn hóa quý báu của dân tộc.

Nón làng Chuông - Hồn xưa trong hơi thở đương đại

Nón làng Chuông - Hồn xưa trong hơi thở đương đại
(PLVN) - Giữa dòng chảy hối hả của cuộc sống hiện đại, làng Chuông vẫn lặng lẽ gìn giữ hơi thở truyền thống qua từng chiếc nón lá tinh khôi. Từ đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân cao tuổi đến niềm đam mê cháy bỏng và tâm huyết của lớp nghệ nhân trẻ, mỗi chiếc nón nơi đây không chỉ là biểu tượng của văn hóa Việt Nam mà còn vươn ra thế giới, trở thành nhịp cầu kết nối hồn quê với bạn bè quốc tế. "Muốn ăn cơm trắng cá trê / Muốn đội nón tốt thì về làng Chuông".

Nên cúng Công ông Táo 2025 vào ngày nào?

Những điều cần biết về Tết ông Công ông Táo năm 2025
(PLVN) - Ngày ông Công ông Táo là một trong những ngày lễ quan trọng trong văn hóa dân gian Việt Nam. Vào ngày này, dân dân thường làm lễ cúng đưa các vị thần bếp (ông Công, ông Táo) về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về việc làm ăn, sinh hoạt của gia đình suốt một năm qua.

longformNhững người gìn giữ "hồn" Rối Việt

Những người gìn giữ "hồn" Rối Việt
(PLVN) -  Múa rối nước - di sản văn hóa độc đáo của Việt Nam, mang đậm hơi thở dân gian, đang đối mặt với nguy cơ mai một trong nhịp sống hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn những nghệ nhân và nghệ sĩ tận tâm, âm thầm thổi "hồn" vào từng con rối, duy trì và phát huy giá trị truyền thống, giúp nghệ thuật này tiếp tục lan tỏa.

“Expert Talkshow” về du lịch mạo hiểm và sứ mệnh bảo tồn Di sản Phong Nha – Kẻ Bàng

 Cửa vào động Phong Nha đẹp như một bức tranh tuyệt diệu của tạo hóa. Ảnh: Minh Hòa
(PLVN) - Vào tối 13/1, Công ty Du lịch mạo hiểm Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã phối hợp với Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng  tổ chức chương trình livestream đặc biệt “Expert Talkshow” (nói chuyện cùng chuyên gia) và lấy “Du lịch mạo hiểm và sứ mệnh bảo tồn Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng” làm chủ đề chính để bàn luận.

Nhà báo Phạm Quốc Cường ra mắt tập thơ thứ 8 'Bóng Tình'

Nhà báo Phạm Quốc Cường ra mắt tập thơ thứ 8 'Bóng Tình'
(PLVN) - Tác giả Phạm Quốc Cường ra mắt tập thơ thứ 8, có tựa đề: 'Bóng Tình' với một sự cảm nhận về nhân tình thế thái, mối giao hòa cảm xúc giữa con người với con người, con người với cỏ cây hoa lá, con người với trời đất bao la mênh mông của vũ trụ...

Điểm danh loạt linh vật rắn Tết Ất Tỵ độc đáo ở các tỉnh thành

Linh vật rắn Ất Tỵ 2025 của một số tỉnh, thành đã "trình làng".
(PLVN) -  Tết Ất Tỵ 2025 đang đến gần, các tỉnh, thành trên cả nước đã bắt đầu trình làng những linh vật rắn độc đáo để chào đón năm mới. Không chỉ là vật trang trí cảnh quan, mỗi linh vật còn phản ánh sức sống mãnh liệt của địa phương, gửi gắm niềm tin và hy vọng vào một năm mới thành công.

Người ấy có gì đặc biệt?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có người hỏi tôi: “Người ấy có gì mà cậu thương nhiều đến vậy?” Tôi chỉ mỉm cười, nhìn xa xăm rồi khẽ đáp: “Người chả có gì cả, chỉ là có được trái tim tôi mà thôi. Thương thì thương thôi, chẳng cần lý do gì.”

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Chộn rộn đón Tết làng - Tết phố

Đà Nẵng sẽ bắn pháo hoa trong đêm giao thừa Tết Ất Tỵ 2025. (Ảnh: Huỳnh Sơn)
(PLVN) - Những ngày giáp Tết, tại các tỉnh, thành, không khí đón Tết cổ truyền tràn ngập trên khắp mọi nẻo đường, thu hút du khách. Các chương trình, lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa Tết truyền thống được “trình làng” tươi vui, rộn rã đong đầy niềm hy vọng vào một năm mới Ất Tỵ hứng khởi, sung túc. Các lễ hội năm nay đa dạng hoạt động tái hiện mỹ tục cổ truyền ngày Tết, khơi dậy tình yêu đất nước và tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực đặc trưng của mảnh đất hình chữ S.

Tết ơi, Tết à

Tết ơi, Tết à
(PLVN) - Từ ngày rằm tháng chạp, không khí Tết đã cận kề. Nhiều nhà đã lo chuẩn bị Tết sớm. Nhưng phải sau lễ cúng ông Công, ông Táo mọi nhà mới thực sự chuẩn bị tiễn năm cũ đón năm mới.