Điện ảnh ngôn tình “tấn công” màn ảnh Việt

Cảnh trong phim “Taxi, em tên gì?” - một trong những phim có yếu tố “ngôn tình”.
Cảnh trong phim “Taxi, em tên gì?” - một trong những phim có yếu tố “ngôn tình”.
(PLO) - Thực tế cho thấy, độc giả đam mê tiểu thuyết ngôn tình nhiều bao nhiêu thì khán giả yêu thích điện ảnh ngôn tình nhiều bấy nhiêu. Đó là lí do vì sao điện ảnh Việt Nam đang cho ra ồ ạt những tác phẩm “đậm chất ngôn tình”. Nhưng, nhiều quá có phải hay?

Xu thế thời thượng?

Chuyển thể hay sáng tạo những tác phẩm điện ảnh ngôn tình là câu chuyện mà màn ảnh Hàn – Nhật đã làm từ trước đấy rất lâu. “Bên nhau trọn đời”, “Hãy nhắm mắt khi anh đến”, “Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa”, “Sam Sam đến rồi” khi xuất hiện trên thị trường Việt Nam đã khiến các “mọt” phim điên đảo. Hay thậm chí, phim không hoàn toàn về “ngôn tình” nhưng pha trộn thêm một chút yếu tố này cũng được khán giả đón nhận nhiệt tình. Điển hình, phim “Hậu duệ của mặt trời” gây sốt khán giả châu Á của Hàn Quốc có sự đóng góp không nhỏ của yếu tố “ngôn tình”. Từ “tấm gương” này các nhà sản xuất phim Việt Nam bắt đầu hành trình chinh phục khán giả bằng “con đường ngôn tình”.

Ở Việt Nam, “trào lưu ngôn tình” cũng xuất hiện trong nhiều phim điện ảnh: “Yêu”, “12 Chòm Sao: Vẽ đường cho yêu chạy” hoặc pha trộn cùng yếu tố khác như: “Taxi, em tên gì?”, “Gái già lắm chiêu”, “Bệnh viện ma”... Phim truyền hình “Tuổi thanh xuân” do Nhã Phương và Kang Tae-oh đóng vai chính, vừa đoạt Cánh Diều Vàng 2015 của Hội Điện ảnh Việt Nam cũng đậm đặc yếu tố “ngôn tình”. Một số dự án phim khác ra mắt sắp tới của nhiều đạo diễn Việt Nam cũng chạy theo yếu tố này. 

Sở dĩ ngôn tình chiếm ưu thế về tốc độ sản xuất và tầm phủ sóng trên màn ảnh Việt hiện nay là do các nhà sản xuất đã biết đáp ứng được nhu cầu của phần đông khán giả. Giống như nhà sản xuất kiêm đạo diễn Lý Minh Thắng đã từng trả lời báo chí rằng, ngôn tình xuất hiện nhiều là do cuộc sống hiện đại hối hả, thời gian trôi nhanh, mọi thứ theo guồng xoáy, người ta lại càng khao khát tình cảm lãng mạn, những khoảnh khắc mơ mộng. Khi bắt gặp chúng trong tác phẩm văn học hoặc qua phim, họ thích thú vì nó chạm đến phần sâu kín trong tâm hồn mỗi người, đánh thức những giấc mơ lãng mạn về một tình yêu đẹp. 

Và dường như, mỗi thể loại phim đều có một thời của riêng nó. Giống như trước kia người ta gần như “bội thực” bởi phim hài pha hành động hoặc hài đơn thuần, thì bây giờ, sau khi có những tin hiệu tốt từ phía khán giả, phim ngôn tình lập tức đứng ở vị trí ưu thế. Hơn nữa, số lượng người đến xem phim rạp chủ yếu là giới trẻ, vậy thì ngôn tình chả phải là hợp lý quá rồi sao?

Nhiều quá sẽ nhàm

Thẳng thắn một điều rằng điện ảnh Việt Nam không thể vì điện ảnh nước bạn làm tốt thể loại nào đó, hoặc thể loại đó được yêu thích ở Việt Nam thì có thể bắt chước và chạy theo được. Bởi khả năng của chúng ta vẫn còn có hạn, có hạn về cảm xúc lẫn kinh nghiệm sản xuất. Điện ảnh ngôn tình khác với tiểu thuyết ngôn tình là khán giả nghe bằng tai, nhìn bằng mắt và dễ dàng cảm nhận. Nên nếu phim dở, khán giả sẽ dễ dàng đổ lỗi tại kịch bản, tại diễn viên chứ không phải do cảm nhận của mình. Ấy thế mới nói, điện ảnh ngôn tình phát đạt đến đỉnh cao, chạm vào xúc cảm người xem, thế mới thành công được. Nhưng làm được đâu có dễ và cũng có mấy ai đã làm nên “sóng gió” ngôn tình bằng chính phim Việt chứ không phải một tác phẩm nước ngoài nào đó du nhập về?

Hơn nữa, thời điểm nở rộ, dòng văn học “ngôn tình” từng bị chỉ trích dữ dội với lo ngại sẽ gây nghiện rồi lôi kéo người đọc khỏi cuộc sống thực tế, suốt ngày ảo tưởng hình ảnh “soái ca” hoàn hảo. Các nhà tâm lý lo ngại giới trẻ sẽ thất vọng, buồn bã khi đối diện hiện thực cuộc sống không như thế giới mình từng mộng mơ. Các nhà xã hội học cũng cho rằng khó khăn của cuộc sống thực tế dễ khiến hôn nhân của những đôi vợ chồng mộng mơ trong thế giới ngôn tình sẽ sớm đổ vỡ. Vì thế, khi “ngôn tình” bắt đầu có nhiều trong phim, những lo ngại này càng tăng lên.

Chính bởi vậy, để không đi lên vết xe đổ của những thể loại điện ảnh trước đó do sản xuất ồ ạt mà mất đi “phẩm giá” của mình, điện ảnh ngôn tình cần rút ra bài học tiết chế sản phẩm ra mắt, hay nói cách khác đầu tư kĩ lưỡng sẽ có hiệu quả hơn là sản xuất ồ ạt vì sợ ra sau sẽ lỗi thời.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.