Điện ảnh Hải Phòng – bao giờ tìm lại chính mình?
Những năm gần đây, kịch bản của tác giả Hải Phòng liên tục được dựng thành phim nhiều tập phát sóng Đài Truyền hình Việt Nam. Các nghệ sĩ, diễn viên của Hải Phòng trở thành gương mặt quen thuộc trong nhiều bộ phim nổi tiếng cả nước
Những năm gần đây, kịch bản của tác giả Hải Phòng liên tục được dựng thành phim nhiều tập phát sóng Đài Truyền hình Việt Nam. Các nghệ sĩ, diễn viên của Hải Phòng trở thành gương mặt quen thuộc trong nhiều bộ phim nổi tiếng cả nước. Bên cạnh đó còn một đội ngũ các văn nghệ sĩ cao tuổi vẫn dành tình cảm gắn bó với điện ảnh thành phố. Nhưng tất cả chỉ là đóng góp chung vào nền điện ảnh Việt Nam. Vẫn chưa hé rạng những nét riêng để điện ảnh Hải Phòng tìm lại chính mình, tạo nên một thương hiệu của thành phố Cảng.
Vắng bóng phim “made in Hải Phòng”
Nhắc tới phim của Hải Phòng, do Hải Phòng sản xuất, người yêu thích điện ảnh sẽ nhớ ngay tới bộ phim “Nước mắt của biển” với nhân vật Vường do Viết Liên đóng. Bộ phim được sản xuất cách đây khá lâu và được phát sóng nhiều lần trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam. Trước đây rất nhiều năm, Hải Phòng cũng từng sản xuất một số phim lẻ để chiếu trên truyền hình. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở phạm vi Hải Phòng. Ngoại trừ “Nước mắt của biển” đến với công chúng cả nước, còn hầu hết đều đi vào im lặng sau khi được phát sóng Đài Truyền hình Hải Phòng một thời gian.
Không dám so sánh với 2 trung tâm sản xuất phim lớn ở Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, một số địa phương khác cũng có phim mang bản sắc riêng của họ thay vì “mượn bóng” của điện ảnh Việt Nam, Hải Phòng là địa phương hạn chế trong lĩnh vực điện ảnh. Mặc dù, đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên tâm huyết với lĩnh vực này ở Hải Phòng vẫn đau đáu mong chờ một ngày điện ảnh Hải Phòng tự tin với vị trí của mình.
![]() |
| Bộ phim của đạo diễn Đoàn Lê khai thác đề tài về Lễ hội Hội chọi trâu Đồ Sơn. |
“Tài sản” quý giá của điện ảnh thành phố
Tình cảm và tâm huyết với ngành điện ảnh của những người vẫn thủy chung chính là tài sản quý giá nhất của điện ảnh thành phố. Theo báo cáo của Chi hội điện ảnh Việt Nam tại Hải Phòng, với 22 hội viên, Chi hội Hải Phòng đứng thứ nhì cả nước về số lượng hội viên. Không những vậy, các hội viên của Hải Phòng đều là người có tâm huyết và tình cảm với ngành điện ảnh. Người làm công tác quản lý đầu ngành, người nắm giữ vai trò bảo đảm hoạt động chiếu bóng của thành phố Cảng, người lo duy trì câu lạc bộ điện ảnh làm nơi thu hút người yêu thích điện ảnh đến tham gia sân chơi, người trực tiếp tham gia công tác sản xuất phim tại Xưởng phim Đài phát thanh và Truyền hình thành phố… Nhiều hội viên tuổi cao vẫn tham gia hoạt động điện ảnh trong phạm vi khả năng của mình, như các đạo diễn Bùi Viên, Khắc Hiển…
“Đem chuông đi đấm xứ người”
Những người muốn điện ảnh Hải Phòng lại buồn vì Hải Phòng chưa có một sân chơi để điện ảnh phát triển. Các diễn viên có nghề, tâm huyết tham gia đóng nhiều phim truyền hình ở khắp nơi như Văn Báu, Viết Liên tham gia dự án phim Trần Thủ Độ, Lý Công Uẩn; Viết Vinh tham gia các phim của đạo diễn phía Nam… Khả năng diễn xuất của diễn viên Hải Phòng gây ấn tượng với nhiều đạo diễn có tên tuổi. Không những thế, nhiều kịch bản của đạo diễn Hải Phòng được dàn dựng, sản xuất thành công ở các trung tâm sản xuất phim truyền hình của Việt Nam hoặc phía Nam. Trong đó có kịch bản của Đoàn Lê, Nguyễn Long Khánh, Đình Kính…
Rõ ràng, tiềm lực điện ảnh của Hải Phòng về con người và kịch bản sẵn có. Nhưng nguồn lực ấy đều phát sáng ở bên ngoài khiến người Hải Phòng dù vui vẫn thấy bâng khuâng. Đến bao giờ Hải Phòng có trung tâm sản xuất phim riêng thay vì một xưởng phim thiếu đủ bề trong Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng? Đến bao giờ Hải Phòng hội đủ các yếu tố kỹ thuật, tiềm năng kinh tế, máy móc, con người để bảo đảm sản xuất độc lập một bộ phim hoàn chỉnh từ đầu đến cuối, thì giấc mơ tìm lại chính mình của điện ảnh Hải Phòng mới hy vọng thành sự thật. Nhưng xem ra, ngày mai ấy còn xa lắm.
