“Điểm gãy” của thị trường âm nhạc Việt

Những giọng ca trẻ thành công từ phong cách Hàn Quốc nhưng chưa truyền tải được văn hóa, bản sắc Việt
Những giọng ca trẻ thành công từ phong cách Hàn Quốc nhưng chưa truyền tải được văn hóa, bản sắc Việt
(PLO) - “Bí kíp luyện Idol kiểu Hàn” đã được biết đến tại Việt Nam từ lâu, nhưng hiệu quả còn nhiều nghi vấn. Ví dụ, quán quân cuộc thi Ngôi sao Việt năm 2013, Thanh Tùng giành giải thưởng tới 7.5 tỷ đồng, ký hợp đồng với RBW Entertainment, được đào tạo và hoạt động tại Hàn Quốc. Đến nay, tên tuổi của anh không có gì đột phá ngoài hình ảnh “trắng trẻo, đáng yêu” như các mỹ nam xứ kim chi.

Những “ông lớn” giải trí Nhật, Hàn “đổ bộ” Việt Nam

Những năm gần đây, ngày càng thấy rõ sự quan tâm của  nhiều công ty giải trí âm nhạc Hàn Quốc, Nhật Bản đối với nền âm nhạc Việt thông qua những cuộc thi, tuyển dụng tài năng trẻ với nhiều hứa hẹn đào tạo họ thành những nghệ sĩ chuyên nghiệp trên đấu trường quốc tế.

Cụ thể, giữa tháng 5 vừa qua, “ông trùm”  ngành giải trí Hàn Quốc, Công ty SM Entertainment hợp tác lâu dài với Tập đoàn Imex Pan Pacific (IPPG) để tuyển dụng và thành lập nhóm nhạc tại Việt Nam. Ngoài SM, còn có liên doanh Việt – Hàn GMRB Management  và những công ty giải trí lớn của Hàn Quốc như JNU Entertainment, Cube Entertainment,  RBW Entertainment,  CJ E&M… đến Việt Nam tổ chức những cuộc thi tìm kiếm tài năng như Dream Star Audition, Ngôi sao Việt, STEP2FAME...

Điểm chung, đó là những giải thưởng hấp dẫn: thí sinh chiến thắng sẽ được đào tạo theo “công nghệ K-Pop”, giúp tài năng trẻ Việt “chạm chân” vào thị trường nhạc Hàn. Cũng trong tháng 5, Công ty Korea Mobile Society (KMS) của Hàn đã chính thức chọn Sơn Tùng M-TP làm gương mặt đại diện trong dự án âm nhạc kết hợp cùng Microsoft Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Á. 

Ở Việt Nam, những giọng ca nổi bật lên nhờ tự định hướng theo phong cách Hàn Quốc có thể nói đến: 365 Daband, Erik, Min, Suni Hạ Linh, Uni5, Lip B… Còn từ phía đất nước Nhật Bản, mới đây, phân hiệu của AKB48, hệ thống nhóm nhạc nữ lớn nhất Nhật Bản, đã thông tin chính thức sẽ “đổ bộ” vào Việt Nam với cái tên SGO48. Nhóm nhạc mới được tuyển sinh và thành lập vào tháng 7, 48 thành viên người Việt sẽ trải qua công nghệ đào tạo kiểu Nhật Bản, dự kiến ra mắt trên thị trường âm nhạc cuối năm nay.

Những hiện tượng trên là tín hiệu khởi sắc, đồng thời cũng cho thấy thị trường nhạc Việt ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Liệu những nghệ sĩ Vpop có thể hội nhập mà không đánh mất bản sắc riêng được không? Chúng ta đang quảng bá văn hóa Việt Nam trên quốc tế, hay ngược lại, quảng bá văn hóa các nước khác trên nền âm nhạc nước nhà?

Nguy cơ đánh mất bản sắc Việt, tại sao?

Hiện nay, nhiều nghệ sĩ trẻ học theo văn hóa Kpop, từ hình ảnh, phong cách đến âm nhạc, ý tưởng MV đúng chuẩn Hàn Quốc, nhưng phần đông khán giả không chấp nhận bởi “khó thể coi đó là nhạc Việt”. Về vấn đề này, nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ đã lên tiếng phản ánh. 

Nhạc sĩ Anh Quân, giám khảo cuộc thi Vietnam Idol mùa 5, cũng đồng tình việc các nghệ sĩ trẻ còn “loay hoay” với những lời ca bi thảm, phong cách không đột phá, cóp nhặt đây đó, một phần đến từ việc các bạn chưa biết cách phối hợp làm việc theo ekip. Nhạc sĩ cho biết: “Ở những bài hát nổi tiếng thế giới, không bao giờ có dưới 3 người tham gia sáng tác. Mỗi người một thế mạnh, sản phẩm sẽ tốt hơn. Quan trọng là cho ra đời tác phẩm có chất lượng tốt nhất cả về nhạc lẫn lời”.

Điều này cũng là nhận định của hai producer nổi tiếng của Kpop là Krazy Park và Eddy S Park khi nói về nghệ sĩ Vpop. Có thế mạnh ở tuổi trẻ, nhiệt huyết, và khả năng bắt kịp xu hướng nhanh, điểm yếu lớn nhất của Vpop là: những nghệ sĩ trẻ còn “hoạt động theo cá nhân”. “Ở Việt Nam, hệ thống vận hành còn đơn điệu, các ca sĩ trẻ có thể học nhanh nhưng sẽ thiếu độ sâu do không có sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ một ekip. Vì thế, nỗi sợ thất bại lớn hơn, các bạn trẻ e dè không dám thử thách ở lĩnh vực mới hay làm những việc khác người”, hai nhà sản xuất xứ Hàn chia sẻ.

Nói về một “điểm gãy” khác trong nền âm nhạc Việt, đó chính là sự “xa cách” giữa hai mô hình nổi tiếng “kiểu thần tượng – Idol” và “kiểu nghệ sĩ”. Theo nhạc sĩ Anh Quân, hai mô hình này đều phổ biến trên thế giới, nhưng họ tương tác với nhau, đối lập nhưng không đối đầu. Họ giằng co với nhau trong âm nhạc, cốt để phát triển song song. Ca sĩ Idol luôn tìm chất liệu từ giới nghệ sĩ để sáng tạo. Nghệ sĩ cũng học ở Idol cách đạt hiệu ứng tốt nhất về mặt khán giả. Đáng tiếc, điều này chưa nhiều ở Việt Nam.

Thách thức lớn của nhạc Việt là luôn bị ảnh hưởng từ nước ngoài, từ nhạc Hồng Kông, nhạc Hoa lời Việt, rồi nhạc Mỹ, nhạc Hàn, Nhật. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, giám khảo cuộc thi Sing my song, cho rằng: “Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, những ca sĩ như Thanh Lam, Hồng Nhung, Bằng Kiều, Mỹ Linh và đặc biệt là những nhạc sĩ như Dương Thụ, Thanh Tùng, Trần Tiến đã thành công đẩy lùi nhạc Hoa lời Việt.” Hiện nay, lớp trẻ sẽ phải đi tìm “tiếng nói riêng của âm nhạc Việt” để vượt qua ảnh hưởng của nhạc Hàn. Vì vậy, rất cần “những người trẻ giỏi nghề, có kỹ thuật, cập nhật tốt về công nghệ và lại rất Việt” kết hợp với sự dẫn dắt có tâm của những lớp nghệ sĩ đi trước.

Mặc dù không thể phủ nhận nghệ sĩ Việt đã biết cách tham chiếu từ những nền công nghiệp giải trí thành công như Trung, Nhật, Hàn, Mỹ, để áp dụng cho thị trường giải trí nước nhà. Câu hỏi lớn nhất là áp dụng như thế nào cho phù hợp,  để đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của khán giả, để bù lấp được khoảng trống chuyên môn của người nghệ sĩ mà không đánh mất bản sắc văn hóa riêng.

Tóm lại, thị trường nhạc Việt hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức. Chúng ta luôn có những nhân tố tốt, nhưng phải chăng chưa tìm ra cái riêng và có một chiến lược tổng thể để thể loại âm nhạc chất lượng, thuần Việt có thể thuyết phục được khán giả trong và ngoài nước?

Tin cùng chuyên mục

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.