“Điểm danh” những điều kiện kinh doanh “xóa cho có”

Ngành nghề “Đại lý làm dịch vụ hải quan” có cần thiết nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện?
Ngành nghề “Đại lý làm dịch vụ hải quan” có cần thiết nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện?
(PLO) - Đến 15/8 này là hạn chót cho các Bộ, ngành trình phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh (ĐKKD). Rà soát của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đến thời điểm 30/6 tất cả các Bộ, ngành đã có phương án cắt giảm, đơn giản hóa trên 50% ĐKKD. Tuy nhiên khi xem xét chi tiết của từng phương án thì đôi khi “con số chỉ là con số”…

“Bình mới, rượu cũ…”

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI nói, theo Nghị quyết của Chính phủ thì tỷ lệ 50% được tính chung cho cả các ĐKKD bị cắt giảm (bãi bỏ) và đơn giản hóa (sửa đổi). Có nghĩa, một ĐKKD được bãi bỏ cũng được tính tương đương với một điều kiện (ĐK) được sửa đổi. ĐK được sửa đổi, đơn giản hóa khá đa dạng: có những đề xuất chỉ sửa đổi một vài câu chữ trong khi bản chất không thay đổi/ tính chất đơn giản hóa không đáng kể; có những đề xuất có tính sửa đổi theo hướng hạ thấp ĐK. Trong một số phương án, có khá nhiều ĐK được sửa đổi thay vì được bãi bỏ (nếu đánh giá căn cứ vào tiêu chí trên thì ĐK đó nên được đề xuất là “bãi bỏ”). Như vậy, khi tổng hợp, tỷ lệ cắt giảm, đơn giản hóa của một số phương án khá cao, nhưng bản chất không thay đổi.

Đơn cử như ĐKKD hàng miễn thuế, kho bãi địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan (Nghị định 68/2016/NĐ-CP), cơ quan soạn thảo chỉ đề xuất sửa đổi một số điểm rất nhỏ và thay đổi cách diễn đạt. ĐK trước khi được đơn giản hóa và ĐK được đơn giản hóa là không thay đổi đáng kể. Và đề xuất này được tính là 1 ĐK được đơn giản hóa.

Hay như ĐKKD dịch vụ xếp hạng tín nhiệm (Nghị định 88/2014/NĐ-CP), theo quy định hiện hành, phương án KD gồm 4 nội dung, đề xuất sửa đổi chỉ bỏ một nội dung. Đây được xem là 1 ĐKKD được đơn giản hóa. 

“Xét về tính hợp lý, thì việc yêu cầu DN phải có phương án KD là chưa hợp lý ở nhiều góc độ: Thứ nhất, can thiệp vào quyền tự chủ của DN; Thứ hai, không khả thi và ít ý nghĩa thực tiễn. Hơn nữa, bản thân cơ quan Nhà nước (vốn không phải là tổ chức KD) cũng không đủ năng lực về KD để đánh giá một phương án KD là hiệu quả hay không hiệu quả…”- Trưởng ban Pháp chế VCCI phân tích.

Rà soát của VCCI cũng cho thấy, hầu hết các ĐK liên quan đến nhân thân như “có năng lực hành vi dân sự” đều được kiến nghị bãi bỏ trong nhiều Phương án. Ông Tuấn nhận xét: Thực tế thì ĐK này có cũng như không. Bởi theo lẽ thông thường, DN khi tuyển dụng lao động sẽ phải chọn lựa những người đủ tuổi, bình thường về nhận thức chứ không ai lại tuyển dụng một người chưa đủ năng lực hành vi vào làm việc. Nhất là, ĐK kèm theo của nhân thân thường là các bằng cấp chuyên môn. Để có được những loại bằng cấp này thì đương nhiên họ phải có “năng lực hành vi dân sự”. Đồng thời việc bãi bỏ hay không những ĐK này thì mức độ tạo thuận lợi cho DN cũng không đáng kể.

VCCI cũng chi ra rằng có một số phương án đưa ra đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa ĐKKD, nhưng thực chất chỉ là sự sắp xếp lại cách thức thiết kế ĐKKD về mặt hình thức mà không có một chút thay đổi nào về nội dung của ĐKKD, nhưng cũng được tính ra các con số đơn giản hóa ĐKKD. Trong khi, xét bản chất, các ĐK này gần như không thay đổi.

Đơn cử, theo quy định hiện hành, ĐKKD trong lĩnh vực thẩm định giá được thiết kế theo từng loại hình DN. Phương án đề xuất đối với từng ĐK của mỗi loại hình DN là “Đơn giản hóa ĐK theo hướng sửa quy định ĐKKD theo từng loại hình DN, chuyển sang quy định theo từng nội dung ĐK”. 

“Như vậy, với đề xuất này thì gần như các ĐK sẽ không thay đổi, chỉ thay đổi ở cách thức thiết kế ĐKKD. Thay vì thiết kế ĐKKD theo từng loại hình DN thì chuyển sang thiết kế ĐKKD theo từng nội dung ĐK…”- Ông Tuấn nhận xét.

Luật bị ngó lơ..?

Theo VCCI, phần lớn đề xuất trong các phương án mới chỉ dừng lại việc xem xét các ĐKKD hiện hành ở trong Nghị định, các kiến nghị chủ yếu xoay quanh sửa đổi, bổ sung Nghị định mà chưa mở rộng đánh giá các ĐKKD chứa đựng trong Luật. “Đây được xem là một hạn chế không hề nhỏ trong hoạt động rà soát. Bởi vì, Nghị định chỉ là văn bản chi tiết hóa các ĐK đã có trong Luật, dù sửa như thế nào cũng không thể vượt qua được Luật. Trong khi, rất nhiều ĐKKD bất hợp lý có trong Luật cần được đánh giá để bãi bỏ hoặc sửa đổi. Điều này khiến tính cải cách trong các Phương án rà soát chưa thực sự triệt để…”- Trưởng ban Pháp chế VCCI nhấn mạnh.

Đơn cử, một trong những ĐK của “KD dịch vụ đại lý tàu biển” là phải có bộ phận/cán bộ phụ trách pháp chế, quy định trong Bộ luật Hàng hải, Nghị định 160/2016/NĐ-CP chỉ hướng dẫn chi tiết. Đây được xem là ĐK chưa phù hợp, can thiệp một cách bất hợp lý vào quyền tự chủ của DN, đã được DN phản ánh rất nhiều lần. Tuy nhiên, trong phương án vẫn không đề xuất bỏ, bởi vì “vướng” Luật (!?)

VCCI cũng chỉ ra rằng nhiều đề xuất trong các phương án chỉ xoay quanh việc đánh giá về các ĐKKD cụ thể mà chưa đánh giá về ngành, nghề KD có ĐK. Có nghĩa, chưa xem xét xem liệu ngành, nghề đó có cần thiết phải xác định là ngành, nghề KD có ĐK không, qua đó kiến nghị bỏ tất cả các ĐKKD của ngành, nghề và loại ra khỏi Danh mục ngành, nghề KD có ĐK của Luật đầu tư 2014. 

Đơn cử như ngành nghề “Đại lý làm dịch vụ hải quan” đang được xác định là ngành, nghề KD có ĐK. Nhưng, phân tích cho thấy hoạt động cung cấp dịch vụ này hầu như không tác động tới các lợi ích công cộng đến mức buộc phải kiểm soát bằng ĐKKD. Tuy nhiên, phương án lại không xem xét về các vấn đề trên, chỉ đưa ra các đề xuất sửa đổi ĐKKD hiện có của ngành, nghề này…

Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, phương án cắt giảm, đơn giản hóa các ĐKKD được xem như là một hoạt động “tự thân” của cơ quan quản lý nhà nước và chất lượng của phương án rà soát phụ thuộc hoàn toàn vào cơ quan soạn thảo mà không có bất kỳ cơ chế giám sát nào. Tuy nhiên, trong đợt rà soát vừa qua, có nhiều Bộ đã chủ động lấy ý kiến cộng đồng DN, điều này cho thấy, hoạt động rà soát của các cơ quan quản lý là hoạt động thực chất, thực sự muốn lắng nghe ý kiến của cộng đồng và DN đánh giá cao những động thái này. 

Bước lùi của chính sách?

Nghị định 81/2018/NĐ-CP về xúc tiến thương mại được DN cho là có dấu hiệu “cài cắm” quy định khiến thủ tục hành chính trở nên phức tạp hơn và gây nhiều khó khăn cho các DN.

Cụ thể, Điều 17.4 của Nghị định quy định Hồ sơ thông báo thực hiện khuyến mại chỉ cần một bản khai theo Mẫu số 01, nhưng tại điểm số 11 của Mẫu 01 lại yêu cầu phải nộp thêm các thoả thuận, hợp đồng khi nhiều thương nhân phối hợp thực hiện hoạt động khuyến mãi. Tương tự, Điều 19.4 về hồ sơ đăng ký hoạt động khuyến mại và Mẫu số 02 cũng có yêu cầu thêm thành phần hồ sơ. Trong trường hợp DN phân phối qua hàng trăm, nghìn đại lý thì cũng phải nộp hợp đồng, thoả thuận với hàng trăm, nghìn đại lý này, gây rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. 

Mẫu số 07 của Nghị định này cũng yêu cầu DN phải nộp thêm Biên bản thực hiện phát hành kèm bằng chứng xác định trúng thưởng. Quy định này khiến DN buộc phải thực hiện thêm công đoạn lập biên bản mỗi lần có khách hàng trúng thưởng. Điều này vô cùng vất vả khi mà số lượng khách hàng trúng thưởng lớn. Ví dụ, một chương trình khuyến mãi với phần quà là 10.000 que kem thì DN sẽ phải chuẩn bị 10.000 biên bản trúng thưởng để nộp kèm.

Điều 21.2.a của Nghị định 81 còn yêu cầu DN phải báo cáo việc đã nộp tiền vào ngân sách Nhà nước. Quy định này phát sinh thủ tục hành chính không cần thiết cho DN…

Tin cùng chuyên mục

Trụ sở Tổng Công ty Điện lực miền Nam ngày đầu thành lập. (Ảnh tư liệu)

Dấu ấn những thương hiệu lớn ra đời từ ngày giải phóng

(PLVN) - Năm 1975 không chỉ đánh dấu khải hoàn với ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước mà còn là năm thành lập nhiều đơn vị, công ty, doanh nghiệp - khởi nguồn của hàng loạt thương hiệu quốc gia lớn, hiện đã và đang trở thành trụ cột của nền kinh tế Việt Nam.

Đọc thêm

Đưa Nghị quyết số 189/2025/QH15 vào cuộc sống: Dốc sức hiện thực hóa “giấc mơ” điện hạt nhân Ninh Thuận - Bài cuối: Cần những cơ chế mở hơn nữa

Dự kiến nơi xây dựng vùng lõi Nhà máy điện hạt nhân 2 (thôn Thái An, xã vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) -  Các quyết sách ưu đãi đặc thù với điện hạt nhân (ĐHN) đã có nhưng để có được quy mô ĐHN như tiến độ Chính phủ giao được nhiều chuyên gia cho là sẽ có không ít khó khăn. Vậy cần làm gì để có thể đưa Dự án ĐHN vào hoạt động đúng thời hạn, đóng góp cho kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung?

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hai sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Kích cầu thị trường trong nước: 'Lá chắn' kinh tế trước sóng lớn toàn cầu

Toàn cảnh Toạ đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước" diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.
(PLVN) - Trước những biến động khó lường của kinh tế thế giới và sức ép từ chính sách thuế mới của Mỹ, thị trường trong nước đang được coi là “lá chắn” quan trọng giúp kinh tế Việt Nam vững vàng vượt sóng. Các chuyên gia cho rằng, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại và thúc đẩy chuyển đổi số là những giải pháp then chốt để tăng sức cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Ở Việt Nam, tâm lý “chuộng vàng” trong dân còn khá phổ biến. (Ảnh: ĐVCC)
(PLVN) - Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Thời cơ để gỡ 'thẻ vàng IUU' năm 2025

Bộ NN&MT tổ chức Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp gỡ “thẻ vàng” IUU khu vực miền Bắc được triển khai từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) các tỉnh, thành ven biển miền Bắc từ Quảng Ninh đến Quảng Trị được tổ chức tại Nghệ An, ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến khẳng định đây là thời cơ vàng để gỡ “thẻ vàng” IUU vào quý IV năm 2025.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.