Điểm danh các doanh nghiệp chây ỳ không giảm giá cước

(PLO) - Bộ Tài chính khẳng định, Hà Nội, Hòa Bình vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc việc kê khai giảm giá cước phù hợp với giảm giá nhiên liệu.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Từ ngày 19/1/2015, Bộ Tài chính đã tổ chức 3 Đoàn công tác kiểm tra và nắm tình hình thực hiện công tác quản lý và bình ổn giá tại một số địa phương ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Ngày 30/1, 2 đoàn công tác tại phía Bắc và các tỉnh miền Trung đã công bố sơ bộ kết quả kiểm tra. Ngày 3/2, đoàn công tác phía Nam cũng đã công bố sơ bộ kết quả kiểm tra và nắm tình hình triển khai thực hiện công tác quản lý và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, trong đó có nội dung đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước vận tải. Kết quả kiểm tra, nắm tình hình kê khai giảm giá cước tại một số địa phương phía Nam

Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến hết ngày 30/01/2015, có 14/20 DN taxi kê khai lại giá cước lần 3 với mức đăng ký mới giảm giá từ 2,8%-13,3% (giảm từ 500-2.000 đồng/km) (trong đó có các DN chiếm tỷ trọng lớn); 06 DN chưa kê khai lại (trong đó có 1 DN hiện chưa hoạt động); 44/55 DN kinh doanh vận tải theo tuyến cố định kê khai lại giá cước lần 3 với mức giảm từ 3%-10% cho tất cả các tuyến (có 02 DN chuyển hình thức kê khai sang các tỉnh khác, 01 DN xin hoãn thời gian kê khai do còn tính toán các yếu tố đầu vào ảnh hưởng đến giá cước), 11 DN chưa kê khai lại.

Đối với các DN chưa kê khai giảm giá, Sở Tài chính cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai 3 đoàn kiểm tra liên ngành tại các doanh nghiệp chưa kê khai giảm giá từ ngày 2/2/2015.

Trên địa bàn Đồng Nai, qua kiểm tra, các đơn vị đều đã chấp hành quy định kê khai lại mức giá cước theo hướng giảm giá từ 3 đến 20%.

Trên địa bàn Đồng Tháp, DN kinh doanh vận tải bằng xe taxi có tỷ lệ giảm giá cước từ 4 -7,7%; DN kinh doanh vận tải bằng xe buýt có tỷ lệ giảm giá cước từ 5 -7%; DN kinh doanh vận tải theo tuyến cố định có tỷ lệ giảm giá cước từ 5 -11%.

Hiện tại, có 7/18 DN vận tải tiếp tục thực hiện kê khai giảm giá cước so với lần kê khai trước liền kề, với mức giảm từ 3,29 đến 5% đối với DN vận tải bằng xe ta-xi; từ 5,8 - 8,3% đối với DN vận tải bằng xe buýt và từ 3 đến 6,9% đối với DN vận tải theo tuyến cố định.

Trong khoảng thời gian tới, Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải tỉnh sẽ tiếp tục có văn bản yêu cầu các DN vận tải thực hiện kê khai giá cước theo giá xăng dầu giảm, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra về kê khai, niêm yết giá cước vận tải và xử lý nghiêm đối với các đơn vị không chấp theo đúng quy định pháp luật.

Trên địa bàn An Giang, đến hết tháng 1/2015, đã có 30/39 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đã thực hiện kê khai, kê khai lại giá cước tại Sở Tài chính (9 DN còn lại là đơn vị kinh doanh vận chuyển hợp đồng, vận chuyển hàng hóa và  Sở Tài chính đang phối hợp với các đơn vị liên quan trình UBND xem xét bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ kê khai giá theo quy định). 

Trong đó, 26 DN kê khai giảm giá cước vận tải từ 5-14% và 4 DN giữ ổn định giá đã kê khai lần trước đó do giá cước áp dụng từ năm 2012 đến nay chưa thay đổi (trước đây các đơn vị này không điều chỉnh tăng giá cước khi có phát sinh tăng phí bảo trì đường bộ hay tăng giá nhiên liệu). Hiện nay, Sở Tài chính đang chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải kiểm tra giá cước vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, trường hợp vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Trên địa bàn Kiên Giang, tinh đến ngày 15/1/2015, có 34/34 doanh nghiệp đã thực hiện kê khai lại giá. Đã có 14/14 DN tuyến cố định và vận tải taxi đã thực hiện kê khai lại, mức giảm từ 3-20%, riêng 01 DN vận tải giữ nguyên giá cũ một số tuyến nhưng xét trên mặt bằng giá cước vận tải đối với các DN cùng tuyến đã kê khai giảm giá thì DN này vẫn đảm bảo giá cước vận tải từ bằng đến thấp hơn.

Bộ Tài chính khẳng định, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc kê khai, kê khai lại giá hoặc chậm kê khai giảm giá cước phù hợp với biến động giá nhiên liệu. 

Qua kết quả kiểm tra và nắm tình hình của các Đoàn công tác tại một số địa phương, Bộ Tài chính kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn. 

"Đối với một số địa phương như Hà Nội, Hòa Bình vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc việc kê khai giảm giá cước phù hợp với giảm giá nhiên liệu, Bộ Tài chính có văn bản trực tiếp đôn đốc các địa phương này (Công văn số 1722/BTC-QLG ngày 3/2/2015 và Công văn số 1724/BTC-QLG ngày 3/2/2015)"- Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Đồng thời, trên cơ sở kết quả kiểm tra, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản số 1723/BTC-QLG ngày 03/02/2015 đề nghị UBND các địa phương tiếp tục triển khai một số nội dung.

Thứ nhất, chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai, kê khai lại giá phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế và quản lý tài chính. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp này phải thực hiện ngay việc kê khai giảm giá cước so với thời điểm kê khai trước liền kề phù hợp với phù hợp với mặt bằng mới của các yếu tố đầu vào và giá xăng dầu tính đến tháng 01/2015, trong đó cần chốt ngày thực hiện sớm nhất và phải trước thời điểm cao điểm vận tải phục vụ Tết Nguyên Đán 2015. Thực hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách doanh nghiệp chậm kê khai giảm giá cước. 

Thứ hai, tiếp tục tăng cường kiểm tra tình hình thực hiện thực hiện kê khai của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Đối với giá cước vận tải hàng hóa (bao gồm vận tải container), đề nghị cân nhắc việc bổ sung giá cước vận tải hàng hóa vào danh mục dịch vụ kê khai giá theo thẩm quyền nhằm kiểm soát có hiệu quả việc giảm giá cước vận tải hàng hóa phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu, đem lại hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế xã hội./

Minh Võ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Doanh nghiệp hàng không xoay xở vượt khó

Ảnh minh họa
(PLVN) - Doanh nghiệp ngành hàng không đang gặp nhiều khó khăn do lượng khách sụt giảm nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Trong khi nhiều hãng bay trên thế giới đã phá sản thì các doanh nghiệp hàng không Việt Nam vẫn đang xoay xở cố trụ cùng nhiều giải pháp hỗ trợ của Nhà nước.

Thêm đối tác mới nhập khẩu vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay.
(PLVN) - Ngày 17/6/2021, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gần 1 tấn đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật. Trước đó, một lô vải thiều Thanh Hà khác cũng được một đối tác tiềm năng lớn tại Nhật lần đầu tiên nhập mẫu để phân phối ở thị trường này.

Vải thiều “vượt” dịch ngoạn mục

Chiến dịch tiêu thụ vải thiều lớn xuất hiện ngay trong cao điểm dịch COVID-19.
(PLVN) - Vụ vải thiều năm nay rơi đúng đợt dịch COVID-19 bùng nổ ở Việt Nam. Hầu như các kế hoạch liên quan đến xuất khẩu vải sang thị trường chính (Trung Quốc) bị phá vỡ… Một chiến dịch tiêu thụ vải thiều đã xuất hiện, hướng về thị trường trong nước.

Thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu

Thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu
(PLVN) - Ngày 17/6, Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu thông tin, Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu (Dự án) do công ty Delta Offshore Energy (DOE) là chủ đầu tư với công suất 3.200 MW vừa tiếp tục đạt được một mốc tiến độ quan trọng với việc thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu.

Doanh nghiệp dệt may xoay xở vượt khó

May Đáp Cầu đã phải dừng sản xuất 2 nhà máy tại tâm dịch Bắc Ninh.
(PLVN) -  Nhà máy xuất hiện F0, công nhân nghỉ việc vì không chấp nhận ăn ngủ tại chỗ… là những khó khăn khiến kế hoạch sản xuất, giao hàng của doanh nghiệp ngành may trong vùng dịch bị xáo trộn, thiệt hại kinh tế đáng kể.

Bất chấp dịch COVID-19, hàng container qua cảng biển vẫn tăng mạnh

Hình minh họa
(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt gần 363 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng hàng container vẫn giữ nhịp tăng trưởng mạnh với hơn 12,4 triệu TEUs, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.