Điểm chuẩn xét tuyển ĐH năm nay sẽ thế nào?

 Thí sinh nên cân nhắc khi xét tuyển.
Thí sinh nên cân nhắc khi xét tuyển.
(PLO) - Từ 0h hôm qua - 19/7, hàng loạt trường đại học lớn và các cụm thi trên toàn quốc như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thái Nguyên, Đại học Thủy lợi... công bố điểm thi THPT quốc gia 2016. Với điểm thi không cao, dự báo, điểm chuẩn xét tuyển vào nhiều trường năm nay không cao.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bùi Văn Ga thì năm nay thời gian công bố điểm thi của các cụm khác nhau. Điều này sẽ giúp giảm hiện tượng nghẽn mạng như kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Khối A, B không còn “mưa” điểm 10

Cụm thi Trường Đại học (ĐH) Thủy lợi chỉ có 3 thí sinh của cụm thi này đạt điểm 10. Cụ thể, điểm 10 xuất hiện ở môn Vật lý, môn Hóa học và môn Địa lý. Môn Toán thường là môn có nhiều điểm 10 nhất thì ở cụm thi này chỉ có 5 thí sinh (TS) đạt điểm cao nhất là 9,5 điểm; ở môn Ngoại ngữ, điểm cao nhất là 9,95 (không làm tròn) có 10 TS đạt từ 9,65 đến 9,95 (trong đó TS đạt 9,95 là môn Tiếng Nga); môn Sinh học có 3 TS đạt điểm cao nhất là 9,8 và 7 TS đạt 9,6 điểm. Riêng môn Văn, mức điểm cao nhất chỉ dừng lại ở 8,75 điểm (có 1 TS duy nhất đạt mức điểm này).

Tại cụm thi Trường ĐH Hồng Đức cũng có nhiều bài thi đạt điểm cao với 9 bài đạt điểm 10. Cụ thể, môn Toán có 3 bài điểm 10, môn Lý có 3 bài, môn Sinh có 1 bài, môn Hóa có 2 bài đạt điểm 10. Ngoài ra, các môn xã hội có nhiều bài thi đạt điểm cao, như: môn Ngữ văn có 17 bài thi đạt điểm 9; môn Địa lý có 10 bài thi đạt điểm 9,75; môn Lịch sử có bài thi đạt điểm cao nhất là 9,75 điểm.

Ông Trần Văn Nam - Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, tại cụm thi 40 điểm bài thi cao nhất ở môn Toán là 9,5 điểm, Ngữ văn 9 điểm. Lịch sử 9 điểm, Địa lý 9,25 điểm. Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học đều có điểm cao nhất là 9,6 điểm. Môn Tiếng Anh có phổ điểm trung bình thấp nhất trong số các môn thi. Chỉ có 20% bài thi đạt trên điểm 4 ở phần trắc nghiệm (phần này được tối đa 8 điểm), rất nhiều thí sinh bị điểm 0 ở phần tự luận. Nhìn chung, phổ điểm trung bình của các môn thi trong tổ hợp môn thi khối A (Toán, Lý, Hóa) cao hơn so với các khối còn lại. Trong đó, môn Toán có 83% bài thi đạt trên điểm 5. Môn Hóa học điểm không cao nhưng có gần 70% đạt điểm từ trung bình trở lên.

Khác với khối A, B, các cụm thi khu vực miền Trung tại Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh thống kê cho thấy, có rất nhiều điểm 9,10 xuất hiện ở các môn thi xã hội như Văn, Sử, Địa, được coi là các môn thi khó đạt điểm cao trong các kỳ thi.

Cụ thể, cụm thi tỉnh Hà Tĩnh do Trường ĐH Sư phạm Huế (ĐH Huế) chủ trì thông tin, môn Địa lý có nhiều điểm cao nhất. Cụ thể, trong số hơn 11.000 bài thi có 2 bài đạt điểm 10 tuyệt đối, hơn 100 bài thi đạt điểm trên 9, trong khi đó chỉ có 5 bài thi bị điểm liệt. Tương tự, tại cụm thi tỉnh Quảng Bình do Trường ĐH Khoa học Huế chủ trì, môn Địa lý cũng có 5 bài thi đạt điểm 9,75, hơn 2.000 bài thi trên 5 điểm và chỉ có 4 bài thi môn này bị điểm liệt (tổng số bài thi ở môn này là 2.829 bài). Ở môn Lịch sử, trong tổng số 1.856 bài thi có 1 bài đạt 9,25 điểm, số bài trên 5 điểm là 731 bài thi.

Ông Lê Văn Anh - Phó Giám đốc ĐH Huế cũng thông tin, cụm thi tại Huế ghi nhận một số điểm cao ở các môn xã hội như: Lịch sử có 1 em đạt 9,25 điểm, môn Ngữ văn có 2 em đạt 9 điểm. 

Tỷ  lệ tốt nghiệp vẫn cao?

Theo PGS.TS Võ Văn Minh - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), Ủy viên thường trực Hội đồng thi cụm thi số 42, với kết quả thi tại cụm thi số 42 (tỉnh Quảng Ngãi), dự báo tỷ lệ đỗ tốt nghiệp vẫn cao vì ngoài kết quả thi còn tính điểm trung bình cả năm lớp 12 cộng với điểm ưu tiên (nếu có). Tuy nhiên, nếu sử dụng kết quả này để xét tuyển đại học, cao đẳng thì các thí sinh cần phải cân nhắc cẩn thận để lựa chọn các trường vừa sức nộp đơn xét tuyển. 

Với điểm thi không cao, dự báo, điểm chuẩn xét tuyển vào nhiều trường năm nay không cao. Đơn cử như thống kê của trường ĐH Thủy lợi cho thấy mức điểm 13 điểm (dự kiến bằng điểm “sàn” của Bộ GD-ĐT) chiếm số lượng nhiều nhất ở các khối thi: Khối A có 5.056 em đạt; khối A1 có 6.019 em; khối B hơn 2.400 em; khối C gần 800 em và D trên 6.600 em. 

Thí sinh có tổng điểm 3 môn cao sẽ tự tin nộp vào các trường tốp đầu; các em có điểm thấp sẽ chọn các trường cao đẳng, trung cấp. Các em có tổng điểm ở mức trung bình lựa chọn các trường ở tốp giữa.

Tuy nhiên, tốp giữa thì có rất nhiều trường và cũng có rất nhiều thí sinh nằm ở phổ điểm này. Do vậy, các thí sinh có tổng điểm trung bình không trúng tuyển đợt 1 hoặc các trường sẽ gọi đủ thí sinh nhập học (do thí sinh đỗ 1 lúc cả 2 trường). Bởi lẽ năm nay, thí sinh được nộp hồ sơ vào 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng và sau khi nộp hồ sơ dự tuyển sẽ không được rút lại. Chính vì vậy mà có rất nhiều thí sinh đỗ vào 2 trường, nhưng chỉ nhập học có 1 trường.

Tiếp tục đổi mới kỳ thi tốt nghiệp và thi đại học

Bộ GD-ĐT vừa có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH gửi về Bộ trước ngày 30/7. Nội dung công văn nêu rõ, để chuẩn bị cho công tác thi, tuyển sinh năm 2017, Bộ đề nghị các sở, học viện, trường ĐH đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, cao đẳng hệ chính quy theo tinh thần giảm áp lực, tốn kém cho xã hội, bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh; thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH... Về việc tiếp tục đổi mới kỳ thi tốt nghiệp và thi ĐH, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, tới đây Bộ sẽ tổ chức các hội thảo lấy ý kiến rộng rãi để quyết định phương thức tổ chức kỳ thi trong các năm tiếp theo. “Đầu năm học tới, Bộ sẽ đưa ra phương án đổi mới kỳ thi THPT quốc gia. Các phương án sẽ được tính toán kỹ lưỡng. Chúng ta sẽ tiếp tục đổi mới để kỳ thi diễn ra nghiêm túc nhưng nhẹ nhàng nhất, đảm bảo tính công bằng cho thí sinh”, Thứ trưởng Ga khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...