Điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội: Trường tốp đầu giảm mạnh

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Ngày 14, 15/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm thi và phổ điểm tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 – 2020. Điều bất ngờ là các trường tốp đầu giảm mạnh. Bởi thế, nhiều thí sinh thừa từ 5-10 điểm, nuối tiếc vì đã không đăng kí các trường này…

Tiếc vì lựa chọn… an toàn

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 tại Hà Nội có điểm xét tuyển hoàn toàn tính bằng điểm thi 4 môn thi. Năm nay thí sinh không được cộng điểm thi nghề, cộng điểm học bạ trong quá trình tính điểm chuẩn như các năm trước. Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở nhận định: “Nhìn vào phổ điểm của toàn thành phố năm nay, chúng tôi cảm thấy khá hài lòng. Ở cả 4 môn thi: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ và lịch sử, tổng số điểm trên trung bình cao hơn, số điểm tốt tăng, số điểm 10 nhiều hơn so với năm trước. 

Điều bất ngờ nhất là một số trường top đầu như Thăng Long, Liên Hà năm nay giảm  mạnh, điểm chuẩn của trường THPT Thăng Long là 40 điểm, trường THPT Liên Hà 35 điểm... Không ít phụ huynh và học sinh nuối tiếc vì con đã không đăng ký thi trường top đầu, khi điểm thi cao hơn điểm chuẩn vào trường rất nhiều. Bởi các năm trước, những trường top đầu thường có điểm chuẩn không dưới 50 thì năm nay ngay trường cao nhất là Chu Văn An (hệ không chuyên) cũng chỉ 48,75; Phan Đình Phùng 46,35... 

Trước đó, càng sát giờ công bố điểm, trên các diễn đàn, nhiều phụ huynh cũng chia sẻ những lo lắng, căng thẳng tới mất ăn mất ngủ. Thậm chí cả đêm còn thấp thỏm lo báo điểm. Và rồi, khá nhiều phụ huynh “vỡ òa” khi con thậm chí đạt trên 50 điểm. Tuy nhiên, khi đăng kí nguyện vọng, để chắc suất vào trường công, các phụ huynh và học sinh thường “né” trường tốp đầu bởi lo trượt…

Vì sao điểm thi tiếng Anh thấp, Sử cao?

Trong bốn môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và Lịch sử, môn Tiếng Anh có nhiều thí sinh bị điểm dưới trung bình nhất với 37.600 em, chiếm hơn 44% tổng số thí sinh. Các  giáo viên tổ tiếng Anh - Hệ thống giáo dục Học Mãi đánh giá, đây là năm đầu tiên Hà Nội thi tiếng Anh vào lớp 10 nên đề thi không hề đánh đố thí sinh; ngược lại còn khá dễ thở vì có đến 80% kiểm tra các kiến thức cơ bản; không xuất hiện nhiều các câu hỏi về từ vựng; minh chứng là xuất hiện 1.3535 điểm 10, hơn nửa số thí sinh đạt điểm trên trung bình. Cũng do năm đầu tiên dự thi nên học sinh và các nhà trường chưa có nhiều thời gian và sự quan tâm đúng mức cho môn học này như môn toán và ngữ văn.

Tuy nhiên, với mức độ đề cơ bản như này, việc 44,22% số thí sinh có điểm tiếng Anh dưới trung bình khiến nhiều giáo viên lo ngại về trình độ tiếng Anh của phần lớn thí sinh còn quá yếu, chưa đạt tới mức cơ bản. Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, phổ điểm thi vào lớp 10 môn Lịch sử của Hà Nội năm 2019 phản ánh một đề thi không lí tưởng, đỉnh phổ lệch hẳn về bên phải, trong 84.908 thí sinh dự thi có tới gần 1/4 đạt điểm từ 8 -9 điểm, 951 điểm 10, gần 90% số bài thi trên trung bình và không có điểm 0. 

Thời gian gần đây, việc môn Lịch sử được đưa vào các kì thi quan trọng đã làm thay đổi đáng kể cách dạy và học của môn học này trong nhà trường. Điểm số nêu trên phần nào phản ánh kết quả của quá trình đó. 

Sau khi có kết quả thi, phụ huynh và học sinh có 10 ngày để phúc khảo (nếu cần). Từ ngày 18 - 20/6, thí sinh nhận phiếu báo kết quả điểm tại nơi thí sinh đăng ký dự thi. Từ ngày 20-22/6, thí sinh xác nhận nhập học vào trường THPT theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Theo ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng quản lý thi và Kiểm định giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở sẽ tuyển sinh bổ sung và nộp hồ sơ nhập học từ ngày 1/7 đến ngày 15/7. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.