Điểm chuẩn của các trường Đại học top đầu năm 2017

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Sáng nay (31/7), đã có rất nhiều trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành đào tạo. Theo đó, điểm chuẩn của các trường đại học tốp đầu đều tăng hơn so với năm 2016 khoảng 1 - 3 điểm...

Dưới đây là một số thống kê các trường Đại học top đầu với mức điểm chênh lệch từ 1 đến 3 điểm so với năm 2016.

Trường Đại học GTVT: Tại Hà Nội có 19 ngành xét tuyển, trong đó ngành khai thác vận tải và kinh tế vận tải lấy điểm chuẩn thấp nhất là 16,5  và điểm chuẩn cao nhất là ngành Công nghệ thông tin và Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa là 23 điểm.

Tại Phân hiệu TP HCM trường Đại học GTVT có 14 ngành xét tuyển, trong đó điểm chuẩn thấp nhất là 15,5 đối với ngành Kinh tế xây dựng, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông và Kỹ thuật môi trường. Điểm chuẩn ngành khai thác vận tải là cao nhất với 20,25 điểm.

Trường Đại học Thủy lợi: cả hai cơ sở đào tạo với 19 ngành điểm trúng tuyển đều từ 15,5 đến 18,25 điểm. 

Với 16 ngành xét tuyển thì điểm chuẩn của Trường Đại học Tài nguyên Môi trường có mức điểm trúng tuyển cũng giao động từ 15,5 đến 18,5 điểm.

Điểm trúng tuyển vào hệ đại học chính quy theo hình thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT Quốc gia năm 2017 Học viện ngân hàng – Trụ sở chính tại Hà Nội điểm cao nhất thuộc ngành Luật Kinh tế 25,25 điểm, thấp nhất là 15,75 điểm ngành Quản lý Tài chính - Kế toán.

Trường Đại học Kinh tế quốc dân công bố mức điểm chuẩn cao nhất là ngành Kế toán và Kinh tế quốc tế với 27 điểm còn mức điểm chuẩn thấp nhất là 23,25 điểm với các ngành Kinh tế, Toán ứng dụng trong kinh tế, Quản lý công và chính sách học bằng Tiếng Anh (E-PMP).

Trong khi đó, trường Đại học Bách khoa TP HCM, ngành cao nhất lên tới 28 điểm. Điểm trúng tuyển tăng từ 0,5 đến 3,5 điểm so với năm 2016.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội có điểm chuẩn ngành cao nhất là Đông phương học, lấy mức 28,5 điểm. Ngành thấp nhất là Tôn giáo học, lấy mức 20,25 điểm.

Đại học Ngoại thương khoa Kinh tế, Kinh tế quốc tế, Luật khối A lấy cao nhất, ở mức 28,25.

Điểm chuẩn vào Trường Đại học Y Hà Nội có mức điểm dao động từ 23,75 đến 29,25. Ngành cao nhất là ngành Y đa khoa với mức điểm chuẩn là 29,25. Ngành thấp nhất là ngành Y tế công cộng có mức điểm chuẩn là 23,75.

Trường Đại học Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP HCM) có điểm chuẩn cao nhất ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính là 25,75.

Nhận định về mức điểm chuẩn vào các trường năm nay, PGS. TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho rằng, điểm chuẩn các trường đặc biệt là các trường tốp trên năm nay cao là điều đã được dự đoán từ trước.

Nguyên nhân là do với các thức xét tuyển năm nay, thí sinh có quyền đăng ký không giới hạn nguyện vọng do đó, thí sinh sẽ có xu hướng đăng ký vào những trường, ngành hot, đang là lựa chọn của nhiều người.

Theo đó, mức độ tập trung các thí sinh ở mức điểm cao vào cùng một ngành, trường là khá lớn. Vì vậy, các trường tốp trên sẽ phải đặt ra nhiều "rào cản kỹ thuật" là các tiêu chí phụ để chọn thí sinh.

Ông Triệu cho rằng, các trường tốp trên sẽ chọn được những thí sinh tốt nhất trong khi đó, các trường tốp giữa sẽ thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh.

Theo ông Triệu giải thích, với số thí sinh điểm cao đăng ký tập trung vào các ngành, trường hot, các trường tốp trên sẽ có được những thí sinh điểm cao nhất. Trong khi đó, khoảng điểm từ 17-22 điểm lại khá thoải mái để các trường tốp giữa có thể nâng lên đặt xuống.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...