Trong quá trình hội nhập, dịch vụ ngân hàng thường được coi là một lĩnh vực phải tiên phong đi đầu. Vì thế, các ngân hàng trên địa bàn thành phố thường xuyên đầu tư cải tiến, đổi mới công nghệ, phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để thu hút khách hàng. Chưa bao giờ, mảng bán lẻ của các ngân hàng lại phát triển rầm rộ như thời gian gần đây, được coi là yếu tố quan trọng để thu hút các khách hàng cá nhân. Có thể nói, mỗi ngân hàng đều lựa chọn một công nghệ khác nhau phù hợp với mục tiêu phát triển, nhưng có thể khẳng định, đó đều là những công nghệ hiện đại, cho phép phát triển nhanh các dịch vụ, tiện ích của ngân hàng.
Chỉ cách đây vài năm, máy ATM và việc rút tiền qua máy ATM còn quá xa lạ đối với hầu hết người dân, kể cả những người có trình độ. Nhưng nay thì khác hẳn. Máy ATM trở nên quá quen thuộc và từ sinh viên tới các cụ già đều có thể sử dụng máy ATM, không chỉ rút tiền mà còn gửi tiền, vấn tin tài khoản, chuyển khoản cùng nhiều hoạt động tiện ích khác. Từ đây, người dân bắt đầu làm quen và sử dụng thành thạo các thẻ tín dụng quốc tế (khi ra nước ngoài chỉ cần đem theo một chiếc thẻ với rất nhiều tiện ích khác nhau, thậm chí có thể “tiêu trước, trả sau” rất thuận lợi). Theo thống kê, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 240 máy ATM của các ngân hàng, nhiều ngân hàng có mạng kết nối ATM để tạo điều kiện cho khách hàng. Cùng với đó là 320 máy POS, việc thanh toán qua thẻ ngày càng tăng. Các ngân hàng còn triển khai có hiệu quả dự án hiện đại hóa ngân hàng, xây dựng hệ thống thanh toán online hiện đại… Sản phẩm “ Tiền gửi online” của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn ( SCB) chẳng hạn, là sản phẩm hấp dẫn của SCB áp dụng thường xuyên đối với khách hàng cá nhân và tổ chức có tài khoản thanh toán không kỳ hạn bằng VND tại SCB khi tham gia gửi tiền có kỳ hạn, lĩnh lãi cuối kỳ bằng VND theo hình thức tiền gửi trực tuyến trên internet banking SCB. Tiện ích nổi bật là khách hàng được rút vốn trước hạn trên internet banking; được tất toán và gửi lại trên internet banking; có thể rút tiền tại quầy giao dịch mà không phải trả bất kỳ một khoản phí nào. Toàn bộ gốc và lãi khi tất toán trên internet được chuyển vào TK tiền gửi thanh toán của khách hàng. Với sản phẩm này, khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại mà vẫn hưởng lãi suất cao, có thể thực hiện giao dịch vào bất cứ thời gian nào. Ngoài ra, các ngân hàng đều tham gia thanh toán điện tử liên ngân hàng nhanh chóng, thuận tiện, chính xác. Cái được lớn nhất là dịch vụ quá thuận tiện, người dân ngày càng gắn bó với ngân hàng, có thể gửi tiền, rút tiền vào bất cứ lúc nào với thời hạn và lãi suất cực kỳ linh hoạt, góp phần tích cực để đồng tiền được luân chuyển, được quay vòng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh ra lợi nhuận. Vì vậy, có thể coi, các ngân hàng đi trước một bước trong lĩnh vực hội nhập và nếu so sánh thì dịch vụ ngân hàng của Hải Phòng và Việt Nam đã theo sát trình độ của các nước tiên tiến trong khu vực. Đây là kết quả đáng ghi nhận và cần được phát huy để dịch vụ ngân hàng ngày càng sát thực và tiện ích hơn.
Thanh Hiệp