Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 – Cấp độ đột phá trong ngành Điện

(PLVN) - Sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) kéo theo dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn thiện ở nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành điện, với mong muốn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện và xã hội.
Đăng ký và thanh toán các dịch vụ về điện trực tuyến tại website www.evnhanoi.com.vn Đăng ký và thanh toán các dịch vụ về điện trực tuyến tại website www.evnhanoi.com.vn

Cuối năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng 5 Tổng công ty phân phối điện (trong đó có Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội – EVN HANOI) cũng chính thức đồng loạt công bố Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 đáp ứng mọi dịch vụ theo yêu cầu của quý khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% thông qua trực tuyến.

Đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện

Đối với dịch vụ điện trực tuyến, ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng Ban Kinh doanh EVN HANOI cho biết, từ Quý 4 năm 2017 EVN HANOI đã chính thức công bố 32 dịch vụ điện trực tuyến bao gồm 7 nhóm dịch vụ cơ bản: cấp điện mới, hợp đồng mua bán điện, yêu cầu hệ thống đo đếm, dịch vụ thanh toán tiền điện và dịch vụ tra cứu thông tin, báo sự cố điện, tiếp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Hiện tại EVN HANOI đã ký kết hợp đồng hợp tác với 18 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian thanh toán, đồng thời, cung cấp các hình thức thanh toán tiền điện như thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng của khách hàng và qua tin nhắn thông báo chỉ số công tơ kèm theo số tiền sử dụng trong kỳ thanh toán, ngân hàng chủ động đối soát với Tổng công ty và tự động trừ số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của khách hàng. Tiếp theo là khách hàng có thể đến phòng giao dịch của các ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán có ký hợp tác với Tổng công ty và đến quầy thu tại các Công ty Điện lực ở các quận huyện để thực hiện giao dịch thanh toán tiền điện.

Bắt đầu từ năm 2013 – 2015, EVN HANOI thực hiện chủ trương điện tử hóa của Chính phủ và cải cách của ngành thuế cũng như cải cách của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), phát hành hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Song song với đó, EVN HANOI đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển sang hình thức quản lý dữ liệu các hóa đơn bằng hóa đơn điện tử. Đồng thời, các ngân hàng bắt đầu xây dựng đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ với các công nghệ thông tin của EVN và từ đó xây dựng các dịch vụ thanh toán tiện ích cho khách hàng.

Ngoài ra, từ cuối năm 2016 đến nay, các ngân hàng cũng như các tổ chức thanh toán trong và ngoài nước bắt đầu xây dựng các dịch vụ thanh toán nói chung và các dịch vụ thanh toán tiền điện nói riêng, để trở nên đa dạng nhiều hình thức thanh toán hơn, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Bước chuyển mình mạnh mẽ trong dịch vụ điện

Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 – Cấp độ đột phá trong ngành Điện ảnh 1
 

Nếu cấp độ 3 đã cải tiến đáng kể về gửi trực tuyến các mẫu văn bản, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ cung cấp dịch vụ được thực hiện trên mạng thì cấp độ 4 đước xem là cú kích lớn gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán chi phí về điện trực tuyến. Các thao tác bao gồm đăng tải hồ sơ, giấy tờ cũng được hỗ trợ đăng tải trực tuyến và trả kết quả cũng làm trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến địa chỉ người sử dụng.

Khi thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức như sau: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản: Khách hàng đăng ký với ngân hàng/các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian cho phép các tổ chức này trích tiền tự động từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện; Thanh toán qua internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán: Khách hàng tự thao tác chuyển tiền điện thông qua internet, không cần đến quầy giao dịch; Thanh toán bằng ủy nhiệm chi (UNC): khách hàng lập UNC hoặc Lệnh chi yêu cầu ngân hàng trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán của mình để thanh toán tiền điện hàng tháng cho Điện lực; Thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản); thanh toán tiền mặt tại các điểm thu tiện dụng như siêu thị, cửa hàng của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán.

Với dịch vụ điện trực tuyến, khách hàng được đáp ứng đa dạng nhu cầu, chỉ cần có kết nối Internet, giúp vượt qua mọi rào cản về địa lý, không gian và thời gian. Vì vậy, dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 nói riêng và dịch vụ công nói chung đã phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới và trở nên quen thuộc từ lâu, giúp người sử dụng và Nhà nước tiết kiệm ngân sách, mang đến sự tiện lợi.

Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 – Cấp độ đột phá trong ngành Điện ảnh 2
 

Ngày 16/6 hàng năm sẽ là Ngày không dùng tiền mặt của Việt Nam, được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 16/6/2019, do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử thành lập.

Tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng

Theo anh Ngô Anh Tuấn – phường Ngọc Lâm – Long Biên – Hà Nội, dịch vụ điện trực tuyến đã giúp gia đình anh rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính như trước, chỉ cần đăng ký online trên website chăm sóc khách hàng của EVN HANOI (www.cskh.evnhanoi.com.vn) và nhân viên Tổng đài của EVN HANOI đã liên lạc với anh để kiểm tra lại thông tin. Sau đó 2 tiếng đã có nhân viên đến tận nhà để tư vấn, khảo sát và lắp mới cho gia đình đồng hồ công tơ mới để sử dụng điện sinh hoạt. Điều này giúp anh vừa làm các việc của gia đình vừa đăng ký các thủ tục dịch vụ về điện cùng một lúc tại nhà mà không cần phải di chuyển.

Anh Tuấn chia sẻ, từ khi được Công ty Điện lực Long Biên phổ biến về các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và những hình thức thanh toán tiền điện, qua truyền thông, báo chí, gia đình anh đã thay đổi và cảm thấy đây các dịch vụ mới của ngành điện vô cùng thuận tiện và chính xác, giúp cho khách hàng và ngành Điện đến gần nhau hơn.

Hiện tại, theo bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc – Trưởng phòng Kinh doanh – Công ty Điện lực Long Biên cho biết, đối với dịch vụ điện trực tuyến trên địa bàn quận Long Biên đã có 94% số lượng khách hàng tham gia đăng ký, giảm thiểu việc khách hàng phải đến trực tiếp phòng giao dịch để thực hiện các thủ tục.

Việc EVN HANOI đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện giúp khách hàng chủ động đối với hóa đơn về điện, giảm thiểu thời gian và chi phí cho khách hàng, đồng thời giảm rủi ro của khách hàng khi tham gia thanh toán bằng tiền mặt. Đối với EVN HANOI, Tổng công ty sẽ tối ưu hóa các khâu sản xuất khi khách hàng tham gia các hình thức thanh toán điện tử và cũng giảm thiểu các rủi ro trong công tác quản lý cũng như thu tiền mặt của khách hàng.

Anh Vũ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thu thuế khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng cao

Thứ trưởng Vũ Thị Mai trao Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho tập thể Tổng cục Thuế.
(PLVN) -  Biểu dương kết quả ngành Thuế đã đạt được trong 6 tháng đầu năm là ấn tượng và toàn diện, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh, thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng cao dự toán thể hiện sức bật của nền kinh tế…

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nhanh chóng tổng rà soát các văn bản pháp lý về chứng khoán

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nhanh chóng tổng rà soát các văn bản pháp lý về chứng khoán

(PLVN) -“Nhiệm vụ công tác của ngành Chứng khoán trong thời gian tới rất lớn, tuy vậy, không phải nhiệm vụ nào cũng có thể hoàn thành ngay được, nên cần phân loại nhiệm vụ nào cần hoàn thiện trước, nhiệm vụ nào sau. Quan trọng là phải trên tinh thần cầu thị, bắt tay nhanh vào việc và đặt nỗ lực cao nhất để hoàn thành...", Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh trong buổi làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) hôm 30/6.

Doanh nghiệp dầu khí hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng LĐLĐ Việt Nam

Ông Ngô Khánh Xạ - Phó Tổng Giám đốc PVEP, Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến PVEP và ông Kiều Ngọc Anh - Chủ tịch Công đoàn PVEP ký kết giao ước thi đua.
(PLVN) -Tổng công ty Thăm dò và Khái thác dầu khí (PVEP) vừa tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Góp sáng kiến – Hiến ý tưởng” nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, giải pháp hữu ích để nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2022-2023 trong toàn PVEP.

Tiết kiệm năng lượng: Hô hào nhiều, kết quả được bao nhiêu?

Nhiều nhà máy xi măng đang nỗ lực thực hiện tiết kiệm năng lượng.
(PLVN) - Chỉ qua một đợt nắng nóng đầu hè 2022, phụ tải điện đã lập “đỉnh” mới, với mức tăng hơn 3.300MW so với năm 2021. Nếu thực hiện việc sử dụng năng lượng hiệu quả từ nay đến năm 2030, Việt Nam có thể tiết kiệm được lượng điện tương đương các nhà máy điện có tổng công suất lên tới 12.000MW.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ các lãnh đạo của Prudential

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ lãnh đạo Tập đoàn Prudential.
(PLVN) -Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh ngày 29/6 (theo giờ địa phương), tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với Tập đoàn Prudential nhằm trao đổi về các vấn đề ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, và đề cập vai trò của các tập đoàn bảo hiểm như Prudential trong việc hỗ trợ tăng cường các vấn đề tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam.

Bất ngờ hiểu biết của doanh nghiệp về FTA

Các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia
(PLVN) - Bộ Công Thương thực hiện khảo sát 1.650 doanh nghiệp tư nhân về mức độ nhận biết các hiệp định thương mại tự do (FTA). Kết quả cho thấy mức độ nhận biết về các FTA của cộng đồng doanh nghiệp rất khiêm tốn.

Tin vào triển vọng của thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Đi cùng với hướng phục hồi của điểm số, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu đón nhận sự trở lại của khối nhà đầu tư nước ngoài, thể hiện niềm tin trở lại vào triển vọng của thị trường.

Đầu tuần, Bộ trưởng nghe Hiệp hội 'kêu khó'

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng
(PLVN) - Gần 20 Hiệp hội các ngành hàng đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mời đến để chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc. Ông cho biết, Bộ muốn tiếp cận theo hướng chủ động nhận diện, kịp thời điều chỉnh chính sách để vượt qua thách thức.

Bao giờ Vietnam Airlines mới hoàn tiền cho khách hàng?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Từ dịp Tết năm 2020, nhiều người mua vé máy bay của hãng bay Vietnam Airlines nhưng sau đó không thể bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Điều đáng nói, đến thời điểm này, Vietnam Airlines vẫn chưa hoàn trả lại tiền cho nhiều khách hàng.

Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ bí quyết chọn 'đất lành'

Toyota đầu từ vào tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 1996
(PLVN) - Chia sẻ tại Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối, hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản”, các doanh nghiệp Nhật Bản đều đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Vĩnh Phúc, nhất là trong bối cảnh 2 năm chịu tác động của dịch COVID-19…

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.