Dịch vụ điện đã được số hóa như thế nào?

Dịch vụ điện đã được số hóa như thế nào?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với việc ứng dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang cung cấp các dịch vụ điện đến khách hàng một cách hiệu quả, tiện lợi.

Những năm qua, EVNHANOI đã không ngừng ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, qua đó từng bước hiện đại hóa lĩnh vực này, tạo sự công khai, minh bạch và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện.

Nếu như năm 2012, EVNHANOI cung cấp nền tảng số đầu tiên trong dịch vụ khách hàng là website Chăm sóc khách hàng cskh.evnhanoi.com.vn thì đến nay, khách hàng đã có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h qua các kênh giao dịch trực tuyến như: App EVNHANOI, website EVNHANOI (evnhanoi.vn), trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook messenger, dịch vụ nhắn tin truy vấn các thông tin về điện qua đầu số 8088, Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn)...

Giờ đây, chỉ cần “1 chạm” ngay trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể tra cứu, quản lý mọi thông tin về điện, từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cấp điện, đến việc có thể gửi các yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện ngay trên ứng dụng như dịch vụ cấp điện mới, dịch vụ hợp đồng mua bán điện (ký kết, thay đổi, bổ sung thông tin,...); dịch vụ về thiết bị đo đếm (kiểm tra, kiểm định)…

Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa tại EVNHANOI cũng cho thấy bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện, từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được. Nhờ khai thác thành công dữ liệu từ công tơ đo xa cùng với việc phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động như App EVNHANOI đã thực sự tạo nên một bước đột phá lớn của Ngành điện Thủ đô.

Do đó, khách hàng không những có thể nắm rõ mức tiêu thụ điện, giảm hẳn những nghi ngại, thắc mắc không đáng có về chỉ số điện, hoá đơn tiền điện, mà còn có thể chủ động theo dõi tình hình sử dụng điện của mình, từ đó điều chỉnh phương thức sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Để mang đến trải nghiệm khách hàng tốt nhất trong việc thanh toán hóa đơn điện mọi lúc, mọi nơi, ngoài việc hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán, giúp khách hàng có thể dễ dàng thanh toán tiền điện với đa dạng các hình thức như: Mobile/SMS banking, Internet banking; thanh toán trích nợ tự động tài khoản…, mới đây, EVNHANOI còn ra mắt tính năng mới bằng việc sử dụng mã QR với Ngân hàng Sacombank, Ví điện tử ZaloPay, Momo, Vimo, Payoo.

Theo đó, khi thanh toán tiền điện, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng của các đơn vị liên kết với EVNHANOI, quét mã QR và nhập số tiền, giao dịch thanh toán sẽ hoàn thành mà không cần khai báo thông tin người dùng.

Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, việc số hóa các dịch vụ điện đã giúp EVNHANOI nâng cao năng suất lao động. Trước đây, khi thực hiện các dịch vụ cho khách hàng, nhân viên Điện lực phải trình hồ sơ giấy tờ qua các cấp phê duyệt, mất nhiều thời gian. Hiện nay, tất cả các công đoạn đều được thực hiện trực tuyến, cấp trên phê duyệt bằng chữ kí điện tử. Nhờ đó, tiết kiệm thời gian đi lại cho nhân viên, đẩy nhanh tiến độ giải quyết yêu cầu của khách hàng. Đó là chưa kể, việc phê duyệt các yêu cầu trên hệ thống điện tử cũng góp phần vào việc tối ưu hóa chi phí.

Tin cùng chuyên mục

Việc máy móc có thể thay thế con người khiến nhiều công việc trên toàn cầu nguy cơ bị mất đi. (Ảnh minh họa)

Những 'vết thương' tâm lý thời 4.0

(PLVN) - Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đánh dấu sự phát triển công nghệ nhanh chóng nhưng đồng thời cũng là những nguy cơ tới cuộc sống của con người. Đáng nói, có hàng triệu lao động trên thế giới đã và đang đứng trước nguy cơ mất việc, khiến không ít người rơi vào trạng thái bất an, lo âu, tự ti, thậm chí là mắc bệnh trầm cảm.

Đọc thêm

VinBrain và Microsoft hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo trong y tế

VinBrain và Microsoft hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo trong y tế
(PLVN) - Công ty VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa chính thức ký kết hợp tác với Microsoft – Tập đoàn Công nghệ hàng đầu thế giới nhằm tận dụng nguồn lực mạnh mẽ của cả hai để đẩy mạnh phát triển tiềm năng và nhân rộng toàn cầu nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chăm sóc y tế, DrAid™.

Đã có tiêu chuẩn về khảo nghiệm trên đồng ruộng thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó cục trưởng Cục BVTV chia sẻ tại cuộc họp báo
(PLVN) -Ngày 17/01, Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) (Bộ NN & PTNT) tổ chức Họp báo công bố “Tiêu chuẩn về khảo nghiệm trên đồng ruộng thuốc BVTV phòng, chống sinh vật gây hại (SVGH) cây trồng bằng thiết bị bay không người lái (UAV)”..Đây là tiêu chuẩn đầu tiên của Việt Nam về lĩnh vực này..

Kiên Giang công bố vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và kết nối cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư

Kiên Giang công bố vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và kết nối cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư
(PLVN) - Ngày 4/1, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị công bố vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và kết nối cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lưu Trung đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Khi tiểu thương bắt nhịp xu hướng công nghệ 4.0

Khi tiểu thương bắt nhịp xu hướng công nghệ 4.0
(PLVN) -  Chọn hướng đi khác biệt, tập trung phục vụ phân khúc nhà bán hàng siêu nhỏ, nhỏ và vừa là chiến lược của SmartPay, nhằm hỗ trợ hàng triệu tiểu thương bắt nhịp xu hướng 4.0 một cách dễ dàng và cùng nhau sát cánh phát triển.

Chính thức khai trương hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức

Chính thức khai trương hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức
(PLVN) - Ngày 29/12/2022, Bộ Nội vụ đã chính thức đưa hệ thống Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đi vào hoạt động. Sau 8 tháng triển khai thí điểm, hệ thống đã hoàn thành kết nối và đồng bộ với trên 35 bộ, ngành địa phương và đang tiếp tục mở rộng triển khai trên quy mô toàn quốc.

Hạ viện Mỹ cấm ứng dụng TikTok

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Ứng dụng chia sẻ video phổ biến của Trung Quốc TikTok đã bị cấm trên tất cả các thiết bị do Hạ viện Mỹ quản lý vì những rủi ro bảo mật.

8 sản phẩm, dịch vụ của Tập đoàn VNPT được trao tặng Chìa khóa vàng 2022

8 sản phẩm, dịch vụ của Tập đoàn VNPT được trao tặng Chìa khóa vàng 2022
(PLVN) - Với việc được trao tặng danh hiệu Chìa khóa vàng cho 08 sản phẩm, dịch vụ và 02 lượt Top doanh nghiệp năm 2022, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã cho thấy sự lớn mạnh vượt bậc cũng như khẳng định ưu thế về chất lượng và khả năng đáp ứng thị trường của sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin Việt Nam.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng
(PLVN) -  Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), trong những năm gần đây, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh. Người dân từ chỗ không quen với mô hình mua sắm trực tuyến nay đã trở nên quen thuộc và coi đó như một xu hướng tất yếu hiện nay.

Dịch vụ kiểm thử xâm nhập VNPT: Công cụ không thể thiếu trong bảo đảm an toàn thông tin

Dịch vụ kiểm thử xâm nhập VNPT: Công cụ không thể thiếu trong bảo đảm an toàn thông tin
(PLVN) -  Hiện trạng an toàn thông tin tại Việt Nam trong những năm gần đây diễn biến vô cùng phức tạp, vấn đề làm thế nào để các công ty, tổ chức, doanh nghiệp luôn được bảo đảm an toàn thông tin là vô cùng quan trọng và cần thiết. Chính bởi nhu cầu cần thiết của khách hàng, người dùng, VNPT đã nghiên cứu và triển khai, cung cấp Dịch vụ kiểm thử xâm nhập VNPT - VNPT Pentest.

Dịch vụ kiểm thử xâm nhập VNPT: Công cụ không thể thiếu trong bảo đảm an toàn thông tin

Dịch vụ kiểm thử xâm nhập VNPT: Công cụ không thể thiếu trong bảo đảm an toàn thông tin
(PLVN) - Hiện trạng an toàn thông tin tại Việt Nam trong những năm gần đây diễn biến vô cùng phức tạp, vấn đề làm thế nào để các công ty, tổ chức, doanh nghiệp luôn được bảo đảm an toàn thông tin là vô cùng quan trọng và cần thiết. Chính bởi nhu cầu cần thiết của khách hàng, người dùng, VNPT đã nghiên cứu và triển khai, cung cấp Dịch vụ kiểm thử xâm nhập VNPT - VNPT Pentest.

Số hóa toàn diện ngành giáo dục với giải pháp Học bạ điện tử VNPT

Số hóa toàn diện ngành giáo dục với giải pháp Học bạ điện tử VNPT
(PLVN) - Trong những năm gần đây, ngành giáo dục chứng kiến quá trình số hóa diễn ra mạnh mẽ ở mọi mặt, bao gồm cả việc quản lý hồ sơ học tập của người học. Nắm bắt xu thế đó, Tập đoàn VNPT đã nhanh chóng triển khai bổ sung giải pháp Học bạ điện tử lên Hệ sinh thái giáo dục thông minh vnEdu 4.0, qua đó thúc đẩy cải cách hành chính, tăng tính công khai minh bạch trong việc đánh giá, xếp loại học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.

VNPT và những kết quả đáng ghi nhận của năm 2022

VNPT và những kết quả đáng ghi nhận của năm 2022
(PLVN) - Năm 2022, tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức, song với tinh thần quyết liệt đổi mới từ tư duy đến hành động, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn thể CBCNV, Tập đoàn VNPT đã hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao với nhiều dấu ấn đáng ghi nhận.

VNPT cùng 25 năm kết nối toàn cầu

VNPT cùng 25 năm kết nối toàn cầu
(PLVN) - Chỉ trong hơn 25 năm, đã có khoảng 70 triệu người dùng Internet tại Việt Nam, đạt độ phủ hơn 70% dân số. 25 năm đó cũng là hành trình đầy gian nan và vinh quang mà VNPT đã nỗ lực, phấn đấu, góp phần đưa Việt Nam kết nối sâu rộng toàn cầu.