“Mọi thứ đều tăng”- đó là điểm chung tại các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trong những ngày này. Khách tăng, số lượng bàn ghế tăng, thuê thêm người phụ việc, giá bán và doanh số tăng khoảng 20-50% so với ngày thường...
Giá tăng, chất lượng dịch vụ kém
Đó là cảm nhận chung khi đến cửa hàng ăn uống. Từ hành lang của cửa hàng đến vỉa hè quanh quán đều được chủ quán tận dụng để cơi nới, kê thêm bàn ghế. Khu vực gần quán Ngon trên đường Tô Hiệu vào giờ cao điểm, thường xuyên bị tắc cục bộ do lượng khách vào quán đông, xe ô tô, xe máy đậu đỗ tràn xuống cả lòng đường. Ở khu vực tập trung nhiều cửa hàng như trên đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Bỉnh Khiêm,... thường xuyên có cảnh xe ô tô đậu đỗ hàng dài trên đường, xe máy xếp chật kín trên vỉa hè. Nhiều tốp khách đứng ngoài cửa chờ xếp bàn.
Nhà hàng lẩu dê Phượng Chi trên đường Lê Hồng Phong đông kín thực khách trong những ngày cuối năm. Ảnh: Trường Giang |
Theo nhiều chủ quán, lượng khách trong những ngày này tăng khoảng hơn 30% so với ngày thường. Nhất là tại những quán nướng, lẩu, thịt chó luôn trong tình trạng không còn bàn trống. Nhiều cửa hàng lớn dịp này không nhận khách nhỏ lẻ mà chỉ phục vụ những khách đặt trước. Giá bán các món cũng tăng lên gần 20% so với ngày thường. Một nồi lẩu cua ngày thường chỉ khoảng 150.000-170.000 đồng nay tăng thêm 30.000-50.000 đồng/nồi. Giá tôm nướng, ghẹ và các loại thức ăn, nước uống khác cũng tăng tương tư. Cũng chừng ấy món ăn cho 6 người, ngày thường khoảng 800.000 đồng, nhưng giờ tăng lên 1 triệu đồng.
Các quán ốc, quán quà vỉa hè cũng chật kín người, nhất là thanh niên. Chị Lan, chủ quán ốc ở ngõ Đoàn Kết phường Trần Thành Ngọ (Kiến An) cho biết: Những ngày này, vào buổi tối, quán luôn trong tình trạng quá tải. Dù tăng thêm bàn ghế vẫn không đủ, doanh thu tăng 30-50% so với ngày thường. Hầu hết khách hàng đều cho rằng, giá tăng như vậy vẫn có thể chấp nhận, nên không mấy người phàn nàn.
Dịch vụ giải trí đắt hàng
Một bữa liên hoan tất niên với đồng nghiệp và bạn bè không chỉ dừng lại ở ăn uống đơn thuần, mà còn tiếp diễn với nhiều hoạt động thỏa mãn nhu cầu giải trí khác. Các nhà hàng karaoke, quán bar cũng tận dụng cơ hội này để kinh doạnh. Và cũng ở tình trạng “cháy phòng”. Nhiều nhóm khách phải đặt trước mới có chỗ, nếu không muốn chịu cảnh đến rồi quay về. Đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, nhiều của hàng karaoke mới được khai trương. Các quán bar khu vực gần ký túc xá Đại học Hải Phòng, Đại học Dân lập Hải Phòng…đông khách. Các bạn sinh viên tổ chức tiệc ngọt chia tay trước khi về quê ăn Tết. Dịp này, các quán tổ chức chương trình ca nhạc sinh động, được các bạn trẻ yêu thích.
Một bữa tiệc cuối năm trong không khí ấm cúng và ấn tượng là điều mà nhiều người mong muốn. Nhưng với tần suất 10 cuộc gọi đến, thì hơn một nửa trong số đó là rủ đi ăn, nhậu “tất niên” với đủ các “mối nhậu” thì quả là mệt với tiệc liên hoan cuối năm.
Hà Linh