Đích thị là 0.4

Đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại xôn xao dư luận
Đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại xôn xao dư luận
(PLVN) - Câu chuyện “mất bằng lái xe” một lần nữa lại được nhắc đến tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với các bộ, ngành đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ sáng 14/3.

Công bằng mà nói, từ khi công nghệ thông tin của thời “3.0” vào Việt Nam, nhiều lĩnh vực đã được ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực. Ví dụ: Người nào lần đầu tiên đến làm hộ chiếu phổ thông, nếu nhỡ quên một lần nào đó qua biên giới 3 nước giáp biên, dẫu chỉ trong một ngày sẽ được dữ liệu của cơ quan công an “mách bảo” khai lại ngay lập tức. Có nghĩa là dữ liệu được tích hợp và chia sẻ vô cùng hiệu quả.

Đáng tiếc, những việc quản lý này mới “đóng khung” trong một ngành. Từ hai ngành trở lên là Việt Nam “chuệch choạc”.

Trở lại cuộc họp đã nói ở trên, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng thì quý 4/2019 sẽ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, tích hợp và toàn bộ công khai hết. Đây là điều đáng mừng. Như vậy, nếu  người nào đó đi xe mà vi phạm và bị công an giữ bằng lái xe một lần thôi, nếu khi xin cấp lại bằng mà gian dối (khai báo mất) thì sẽ lộ ra ngay, không “qua mặt” được ai. Sẽ kết nối dữ liệu với nhau và công khai toàn bộ trên mạng, truy xuất ra là biết ngay. 

Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ GTVT cho hay, quy định hiện hành đã rất rõ, mất bằng thì thủ tục thế nào để đổi lại, đồng thời có quy định liên thông với công an. “Liên thông với công an từ năm 2012 làm hệ thống quản lý bằng lái xe nhưng nói thực là công an không chia sẻ. Khi đó lên làm việc với Bộ trưởng Công an, Bộ trưởng bảo làm việc với Thứ trưởng, Thứ trưởng lại bảo xuống làm việc với một đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, rồi lại bảo xuống Cục Cảnh sát”, ông nói. Ông cũng cho biết, thực tế đã đào tạo cho 600 cán bộ công an, cung cấp cả thiết bị kiểm tra bằng giả… nhưng sau đó bên công an không chia sẻ.

Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định khi phạt thì cho vào mạng xem bằng của bất kỳ người nào để biết hình phạt, thu bằng hai tháng hay mấy tháng nhưng điều này vẫn chưa thực hiện được.

Ta cứ hay nói về “kết nối”, “liên kết”, “chuỗi giá trị” nhưng xem ra ngành nào cũng chỉ mới “kết nối” đóng khung trong ngành mình, sự “phối hợp”, “chia sẻ” dữ liệu để phát huy tác dụng trong quản lý vẫn là khâu yếu. Xem ra, đây cũng là “tư duy” cục bộ của “văn hóa cát cứ” tiểu nông trong thời đại 3.0 trước đây và là 4.0 hiện nay.

Lại nhớ, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI có nêu tại một buổi thảo luận ở kỳ họp Quốc hội đầu năm 2018 rằng, Việt Nam chúng ta là nước nói về Cách mạng 4.0 nhiều nhất thế giới nhưng nói mà không làm hoặc làm rất ít; có tình trạng nói “đã mồm” xong thì bộ này, ngành kia chả biết mình phải làm gì, bắt đầu từ đâu... Nói 4.0 mà làm thì chỉ cỡ... 0.4!

Câu chuyện chia sẻ dữ liệu khi cấp bằng lái xe, ầm ĩ và “vui ra nước mắt” vừa qua, đích thị là 0.4! 

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?