Diatto Zagato 2007 - Thắt chặt tình bằng hữu

(AutoNet) - Tại lễ kỷ niệm 100 năm ra đời nhãn hiệu Diatto, 2 nhà sưu tập xe hơi đã yêu cầu Zagato thực hiện 1 chiếc xe lấy cảm hứng từ mối quan hệ thân thiết giữa Diatto và Zagato.

Zagato đang đánh dấu sự trở lại làng thiết kế xe hơi Italia đang làm ăn rất phát đạt hiện nay bằng nhiều sản phẩm để đời trong đó chủ yếu là những mẫu xe thể thao. Tại triển lãm Geneva vừa qua, người ta đặc biệt chú ý đến Diatto Zagato, một sản phẩm độc đáo nhất của nhà thiết kế thành Milan trong mùa xuân 2007.

Hầu hết các mẫu xe của Zagato đều là Gran Turismo (GT), một trong những phong cách thiết kế xe hơi đã làm nên danh tiếng không chỉ cho Zagato mà còn cho nhiều nhãn hiệu xe hơi khác như Italdesign, Pininfarina, Bertone… Chiếc Diatto lần này cũng được thực hiện theo phong cách sở trường đó và trở thành chiếc xe tuyệt vời trong lịch sử của hãng.

2.jpg

Một nét đặc biệt đối với Zagato, nhà thiết kế máy bay và xe hơi được thành lập năm 1919, là hãng duy nhất có khả năng kết hợp được kinh nghiệm trong chế tạo với thiết kế hiện đại và các cải tiến về mặt công nghệ.

Trong dịp lễ kỷ niệm 100 năm sinh nhật nhãn hiệu Diatto, hai nhà sưu tập xe hơi đã yêu cầu Zagato thực hiện một chiếc xe lấy cảm hứng từ mối quan hệ trong qúa khứ của hai nhãn hiệu: Diatto và Zagato. Quay trở lại năm 1921, Ugo Zagato đã thiết kế một thân xe có trọng lượng nhẹ và tính năng khí động học để lắp trên khung xe 254DS của Diatto.

10.jpg

Dự án này tất nhiên cũng nhận được sự đồng ý của công ty hiện đang sở hữu nhãn hiệu Diatto. Sau khi nhận hai bộ khung sàn được gia công hoàn chỉnh, Zagato Atelier đã sản xuất hai chiếc thân xe theo đơn đặt hàng dành cho những khách hàng may mắn theo đúng truyền thống của một nhà thiết kế xe hơi Italia.

Đầu năm 2007, nhà thiết kế thành Milan này với cách tiếp cận bài bản và chuyên nghiệp của mình đã thực hiện dự án với sự chú ý đến những yếu tố thể thao và tài năng của một trong những nhãn hiệu lâu đời nhất trong lịch sử công nghiệp xe hơi Italia: Diatto.

8.jpg

Được thành lập năm 1835 với công việc ban đầu là đóng thân xe ngựa, Diatto đã chế tạo chiếc xe hơi đầu tiên của mình năm 1905 và hãng này thường có mối quan hệ với Zagato cũng như hợp tác rất chặt chẽ với Ettore Bugatti, anh em nhà Maserati và Tazio Nuvolari.

7.jpg

Thân hai chiếc GT Diatto mới của thế kỷ 21 được làm hoàn toàn bằng nhôm, một điểm mạnh của Zagato, tạo dáng vẻ mới lạ và phong cách đáp ứng hầu hết mọi yêu cầu của các nhà sưu tầm xe hơi khó tính nhất. Nắp ca-pô và các chi tiết trên thân xe được điêu khắc một cách tỷ mỉ, các bề mặt trơn tru tuyệt đẹp, mang đến cho nó không chỉ hình ảnh thể thao mà còn có tính năng khí động học tuyệt vời, nhấn mạnh hơn nữa đến cảm giác của sự tự do. Chiếc Diatto Zagato lắp động cơ RushPower V8 4600 cc có công suất hơn 500 mã lực.

9.jpg

Những đường nét mềm mại và sắc lẹm đặc trưng cho sự phóng khoáng cùng với đó là kích thước gọn nhẹ, thể hiện cho một chiếc xe thể thao Italia tinh chất, và mang cho chúng sự sung bái của nhiều fan hâm mộ trên khắp thế giới. Làm nhớ lại chiếc Zagato Ottovù huyền thoại, hai chiếc GT đầu tiên này sẽ có một ngoại hình và thiết kế bên trong mang âm hưởng cổ điển. Phần đầu và đuôi của chúng phảng phất hình ảnh của những chiếc xe đua Diatto đã chiến thắng 300 lần trên các đường đua khắp Châu Âu. Sự quan tâm đặc biệt được thể hiện trong nội thất của Diatto với thiết kế đẳng cấp và chức năng ở phía sau. Khoang hành lý ở ngay phía sau những chiếc ghế ngồi và có thể nhìn xuyên qua cửa kính sau. Đây là một giải pháp mang tính truyền thống của nhà thiết kế Milan.  

5.jpg

Trong thiên niên kỷ thứ ba, tiếp theo thành công của chiếc Aston Martin GTZ và Ferrari 575GTZ, Zagato xác nhận lại cách tiếp cận nguyên bản của mình đối với thiết kế xe hơi bằng những sản phẩm độc đáo còn mãi với thời gian và chỉ dành cho những nhà sưu tập có niềm đam mê thực sự.

  • Quang Huy

Chùm ảnh của Diatto Zagato 2007:

4.jpg 3.jpg 1.jpg