'Địa chỉ đỏ' cho trẻ mồ côi, người khuyết tật muốn học nghề

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Phát triển năng lực người khuyết tật Việt Nam trao chứng chỉ tốt nghiệp cho học viên.
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Phát triển năng lực người khuyết tật Việt Nam trao chứng chỉ tốt nghiệp cho học viên.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Phát triển năng lực người khuyết tật Việt Nam, nơi ươm mầm phát triển tài năng, năng lực cho trẻ mồ côi, người khuyết tật.

Nơi ươm mầm tài năng người yếu thế

Với sứ mệnh là dạy nghề, tạo việc làm miễn phí cho trẻ em nghèo, mồ côi, con em gia đình chính sách và người khuyết tật, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Phát triển năng lực người khuyết tật Việt Nam đã thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận tham gia học tập và làm việc.

Với nhiều ngành học như Tổ môn nghề làm tranh đá quý, Tổ môn nghề sửa chữa xe mô tô, Tổ môn nghề may, thiết kế thời trang, tổ môn nghề làm bánh, tổ môn nghề làm hương trầm, Tổ môn nghề thêu ren... các sản phẩm của người khuyết tật tạo ra đã đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó, hương trầm hàng tháng đã xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ hàng tấn sản phẩm góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm cán bộ, giáo viên và học sinh tại Trung tâm.

Các hội chợ việc làm do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Thành đoàn Hà Nội tổ chức là cơ hội để các cơ quan quản lý, các tổ chức quốc tế cộng đồng người khuyết tật biết đến Trung tâm như một địa chỉ đỏ dành cho người yếu thế trên địa bàn Thủ đô.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Phát triển năng lực người khuyết tật Việt Nam (Trung tâm) được thành lập theo Quyết định số 5494/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 31/12/2021, trên cơ sở đổi tên Trung tâm dạy nghề nhân đạo T&T được thành lập ngày 19/9/2007.

Năm 2007, Trung tâm được thành lập tại địa chỉ xóm 4, thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội, nay là địa chỉ số 1 phố Hồng Đô, đường Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Hàng năm, cứ vào các ngày lễ lớn, Trung tâm lại có nhiều hoạt động giao lưu với các tổ chức giáo dục, hội, đoàn thể, cắm trại, thăm quan di tích lịch sử thường xuyên được diễn ra tạo nên không khí tươi vui, phấn khởi, tự tin lạc quan trong cuộc sống thường ngày.

Hoạt động văn nghệ, là món ăn tinh thần không thể thiếu tại Trung tâm, Đội văn nghệ thường xuyên luyện tập vừa sinh hoạt văn hóa, vừa hoạt động giải trí sau những ngày học tập, lao động, đồng thời là một phần không thể thiếu mỗi khi Trung tâm tổ chức các sự kiện. Đội văn nghệ của Trung tâm nhiều năm liền tham gia Liên hoan tiếng hát trẻ em thiệt thòi TP Hà Nội đã được đánh giá cao và được khen thưởng xuất sắc từ Ban tổ chức.

Câu lạc bộ thể thao người khuyết tật trực thuộc Trung tâm được thành lập đáp ứng sự mong mỏi của cán bộ lãnh đạo và học sinh khuyết tật của Trung tâm. Các môn thể thao bắn Cung, Taekwondo, bóng bàn đã được triển khai luyện tập. Môn thể thao Taekwondo dưới sự chỉ đạo, dìu dắt của võ sư Lê Minh Khương, nguyên là huấn luyện viên trưởng Taekwondo Việt Nam. Các huấn luyện viên, chuyên gia tình nguyện Hàn Quốc như thầy Lee Myong Sik, HLV Choi Yang Kyu và Lee Jeong Ik đã duy trì luyện tập hàng ngày, hàng tuần trong nhiều năm qua.

Năm 2022, được sự đồng ý của Liên Đoàn Taekwondo châu Á, Liên đoàn Taekwondo Việt nam, sự chỉ đạo sát sao của Hiệp Hội Para Lympic Việt nam, Đội tuyển Para Taekwondo thuộc Trung tâm chính thức ra mắt, đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi vô địch Para Taekwondo châu Á mở rộng lần thứ 7 được tổ chức từ ngày 22 đến ngày 27/8/2022 tại TP Hồ Chí Minh. Sự cống hiến của các vận động viên đã được Ban tổ chức cuộc thi và Liên đoàn Taekwondo Việt Nam đánh giá cao và khẳng định sự đóng góp của đội tuyển như những viên gạch đầu tiên xây dựng nền tảng cho môn thể thao Para Taekwondo Việt Nam.

Với truyền thống văn hóa “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, Trung tâm đã vận động các bác sĩ giỏi đang làm việc tại các bệnh viện Trung ương và Hà Nội tham gia các cuộc khám bệnh, phát thuốc bổ miễn phí cho người già, gia đình chính sách, trẻ mồ côi, người khuyết tật. Trong đại dịch COVID-19, Trung tâm đã huy động hỗ trợ tặng 1 tấn gạo cho phường Phú Đô góp phần chung tay đẩy lùi COVID-19 tại địa phương.

Trái ngọt

Năm 2009, được sự quan tâm của UBND TP Hà Nội, triển lãm “Tranh đá quý - Quà tặng từ thiên nhiên” đã được tổ chức tại 45 phố Tràng tiền, quận Hoàn Kiếm nhằm giới thiệu sản phẩm của người khuyết tật, những bức tranh đá quý, tranh thêu đã chinh phục được nhu cầu thưởng ngoạn nghệ thuật của người dân Thủ đô và khách quốc tế.

Sau 45 ngày triển lãm nhiều sản phẩm đã được bán cho khách trong nước và quốc tế đặc biệt là bức tranh đá quý đồng quê Việt Nam đã được gia đình Tổng thống Đan Mạch trong chuyến thăm Việt Nam đã mua đưa về Đan Mạch. Đó là sự động viên lớn lao đối với thầy và trò trong Trung tâm nhưng vượt lên tất cả là người khuyết tật đã làm lên những sản phẩm không khuyết tật đầy thẩm mỹ và nghệ thuật.

Với lòng biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu, 1.000 tấm ảnh chân dung Bác làm thủ công bằng chất liệu đá quý do chính những bàn tay khéo léo của người khuyết tật tạo nên nhân Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2010. Một không gian rộng lớn trong đại nội thành Thăng Long đã trưng bày uy nghi, trang trọng và linh thiêng hơn trong đại lễ, đã để lại trong lòng du khách trong nước và nước ngoài những tình cảm sâu sắc đối với những nghệ nhân khuyết tật đã tạo nên những tác phẩm chứa đầy những giá trị nhân văn. Ban tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đã vinh danh Trung tâm là Doanh nghiệp tiêu biểu ngàn năm Thăng Long Hà Nội.

Lễ ký kết hợp tác giữa UCC Hàn Quốc và Trung tâm.

Lễ ký kết hợp tác giữa UCC Hàn Quốc và Trung tâm.

Năm 2014, Quốc hội đã thông qua Luật Giáo dục nghề nghiệp thay thế Luật Dạy nghề, thực hiện chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực, đồng thời chỉ ra những quan điểm, tầm nhìn về giáo dục nghề nghiệp nói chung và giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật nói riêng cần có sự thay đổi phù hợp. Trước tình hình đó lãnh đạo Trung tâm báo cáo Sở Lao động Thương binh Xã hội đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép đổi tên Trung tâm từ Trung tâm Dạy nghề nhân đạo T&T thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Phát triển năng lực người khuyết tật Việt Nam.

Ngay sau khi có quyết định của UBND TP Hà Nội, Trung tâm đã ban hành chiến lược phát triển Trung tâm đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2040. Trong đó tập trung dạy nghề cho người khuyết tật theo hình thức online và offline. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ việc làm, tạo việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, giáo dục hòa nhập cho học sinh sau tốt nghiệp. Ký liên kết, hợp tác với nhiều tổ chức trong nước và quốc tế để đào tạo, ươm mầm phát triển tài năng, năng lực trẻ mồ côi, người khuyết tật.

Kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức đồng hành cùng Trung tâm tạo cơ hội về học nghề, việc làm, khởi nghiệp để ổn định cuộc sống, khẳng định bản thân hòa nhập cộng đồng và phát triển tài năng trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao cho trẻ mồ cộ và người khuyết tật.

Mục tiêu xây dựng Trung tâm trở thành một địa chỉ tin cậy để các cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm mong muốn được hỗ trợ giúp đỡ, tài trợ trực tiếp cho trẻ mồ côi, người khuyết tật có cơ hội học tập, làm việc và phát triển năng lực.

Là điểm đến của người khuyết tật Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung được học nghề, có việc làm, phát triển năng lực của bản thân, hòa nhập cộng đồng theo xu thế hội nhập quốc tế. Là môi trường bình đẳng, thân thiện, là nơi tổ chức các sự kiện giao lưu trong nước và quốc tế của người khuyết tật.

Mục tiêu chiến lược phát triển hiện tại Trung tâm:

Thành viên chính thức Hiệp hội Paralympic Việt Nam.

Hội viên Hiệp hội các trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam.

Thành viên mạng lưới các doanh nghiệp sử dụng lao động là người khuyết tật.

Thành viên mạng lưới kết nối doanh nghiệp xã hội Én Kết Nối.

Hội viên Hội làng nghề Việt Nam.

Hội viên Hiệp hội sản xuất kinh doanh của người tàn tật Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?