IMC ra đời khi Việt Nam chưa có một cơ sở nào sản xuất TPCN, mới có vài sản phẩm nhập ngoại.
“Gái có công… chồng không phụ…!”
Nắm bắt được xu thế sử dụng các hoạt chất từ thiên nhiên, IMC bắt tay nghiên cứu sản xuất TPCN từ năm 2003 và năm 2005, các sản phẩm gồm Nga Phụ Khang, Nattospes và hạt gấc được sản xuất, đánh dấu bước phát triển đầu tiên của doanh nghiệp.
Từ một labo nhỏ, trang thiết bị thủ công, sơ sài, vài chục người làm việc, IMC đã gây dựng để tự phục vụ hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm cho mình. Hiện nay, Viện nghiên cứu sản xuất và phát triển TPCN đã trở thành đơn vị hoạt động độc lập, với hàng trăm nhân công và dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất khu vực ASEAN, phục vụ nghiên cứu, phát triển sản phẩm cho hàng trăm đối tác trải dài từ Bắc đến Nam và nhiều khách hàng quốc tế. IMC đã và đang từng bước khẳng định thương hiệu nhà sản xuất TPCN cao cấp thương hiệu Việt, được biết đến với trên 30 sản phẩm thành công trên thị trường.
Theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, việc nghiên cứu sản xuất và phát triển TPCN có ý nghĩa sống còn đối với các doanh nghiệp. Với sứ mệnh “phục vụ sức khỏe cộng đồng”, mục tiêu kinh doanh một cách bền vững, IMC luôn tuân thủ các quy định về pháp lý và chuyên môn. “Chúng tôi đã bỏ ra chi phí rất lớn đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu sản xuất và phát triển TPCN. Chính vì lẽ đó, giá thành các sản phẩm của IMC luôn cao hơn so với các công ty khác, nhưng với phương châm sản xuất và kinh doanh một cách thực chất, chúng tôi tin rằng mình sẽ thành công và phát triển bền vững, bởi “gái có công” thì “chồng sẽ không phụ”!”.
Nắm chắc cơ hội, lan tỏa thành công…
Con đường dẫn đến thành công không “rải toàn hoa hồng”, với IMC cũng vậy. Chia sẻ về bước đường đầy gian khó, vị Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty cho hay, chiến thắng của doanh nghiệp đến từ niềm tin của khách hàng và chất lượng của sản phẩm. Những người đứng đầu Công ty đã nắm chắc được thời cơ, đi trước, đón đầu, vận dụng nền tảng truyền thống (sự sẵn có của thiên nhiên, cây cỏ), kết hợp với yếu tố hiện đại (máy móc, trang thiết bị công nghệ cao) để sản xuất các sản phẩm TPCN chất lượng cao.
Quyết tâm là vậy nhưng nhiều khi Ban lãnh đạo Công ty cũng thấy “nản” bởi “lúc đó người dân còn chưa biết nhiều về TPCN, hành lang pháp lý trong lĩnh vực này thì chưa chắc chắn…”. Nhưng “cái khó ló cái khôn”, với sự kiên trì nghiên cứu, học hỏi, sự tự tin và bản lĩnh vững vàng, các thành viên Công ty đã thuyết phục được đối tác sản xuất và khách hàng tin dùng dây chuyền công nghệ và sản phẩm của mình. Với một hệ thống đồng bộ, toàn diện, khép kín, bao gồm: Trung tâm Công nghệ sinh học; Trung tâm Nghiên cứu bào chế; Trung tâm Chứng nhận chất lượng ASIACERT; Trung tâm Kiểm nghiệm, IMC trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy thu hút các doanh nghiệp lớn nhỏ trong toàn quốc và nhiều đối tác quốc tế, khu vực…
Song song với sự phát triển của sản phẩm, IMC còn khởi nghiệp cho khoảng 30 công ty trong hệ thống (Công ty Thái Minh, Công ty Viễn Bằng, Công ty Á Âu, Công ty Đông Tây, Gpha; Fobig...). Trong đó, IMC hỗ trợ họ về rất nhiều mặt (tài chính, quản trị doanh nghiệp, ý tưởng, pháp lý, thị trường…) cho tới khi trưởng thành; cuối cùng họ quay trở lại mua sản phẩm của Công ty để kinh doanh và trở thành các đại lý của IMC. “Trong tương lai, IMC sẽ phát triển thành hàng triệu đại lý như thế!” – ông Nguyễn Xuân Hoàng cho biết. “Chúng tôi không muốn mình chỉ là chuông báo thức mà là một chiếc đồng hồ biến khát vọng làm chủ của người khác thành sự thật. Đặc biệt, chúng tôi muốn lan tỏa cái mình có được cho nhiều người, doanh nghiệp để thành công đến với nhiều người hơn!”.
Dây chuyền công nghệ hiện đại của IMC |
Tự tin, vững bước phát triển!
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, vì vẫn chưa có một hành lang pháp lý quản lý thị trường TPCN, chưa có một tiêu chuẩn nào quy định sản xuất TPCN như thế nào nên thị trường sản xuất, kinh doanh TPCN mới bị “đánh đồng” và “loạn cào cào” như vừa qua. Thực tế đó ảnh hưởng rất lớn nhưng IMC vẫn kiên định lập trường: Làm thật, ăn thật và sẵn sàng cho đi những thứ mình có được, với triết lý “cho đi sẽ nhận được nhiều hơn”. Đặc biệt, doanh nghiệp luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, cũng như thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Ngoài ra, với chức năng, phù hợp với chuyên môn của mình, Ban lãnh đạo Công ty thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và hoàn thiện hơn hành lang pháp lý trong lĩnh vực (Luật An toàn thực phẩm; Nghị định quản lý TPCN…), góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển.
Và đúng là IMC đã nhận được rất nhiều. Các sản phẩm ngày càng mở rộng thị phần; quy mô sản xuất của doanh nghiệp cũng phát triển hơn cả về chiều rộng và chiều sâu; doanh thu của cũng tăng dần theo năm tháng… “Lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất và cuối cùng của chúng tôi. Thực tế, IMC đã đạt được 5 mục tiêu mà Công ty đã đặt ra, đó là: Giá trị môi trường, giá trị từ thiện, giá trị văn hóa, giá trị cốt lõi và giá trị phát huy tiềm năng của con người. Khi đã đạt được 5 giá trị đó, mục tiêu tài chính đương nhiên sẽ đạt được!”.
Để phát triển sản xuất bền vững, IMC đã xây dựng và đưa vào hoạt động 03 nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP về TPCN: Nhà máy IMC (Khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội); Nhà máy Hồng Bàng (Việt Trì, Phú Thọ); Nhà máy Âu Cơ (Cầu Diễn, Hà Nội). Nhà máy nguyên liệu sinh học thì vừa được khởi công tại Khu công nghiệp Quang Minh; Khu nghiên cứu VIDS cũng đang chuẩn bị xây dựng cơ sở mới tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội. IMC cũng chú trọng đầu tư và phát triển nông trường đạt tiêu chuẩn nuôi trồng và thu hái tốt dược liệu (GACP) để cung cấp nguồn nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên đảm bảo chất lượng sản phẩm, hướng tới xuất khẩu sang các nước phát triển.
Hiện tại, IMC đã và đang phát triển các vùng trồng dược liệu tại Vĩnh Phúc, Bắc Kạn và Lâm Đồng. Đặc biệt, IMC cũng chủ động và tích cực tham gia vào quá trình hòa hợp tiêu chuẩn về TPCN tại khu vực. Tích cực trồng cây, ắt sẽ có ngày hái quả. Và hoa thơm, trái ngọt chắc chắn sẽ đến sẽ bội thu với một doanh nghiệp có truyền thống đoàn kết, yêu thương và một Ban lãnh đạo năng động, sáng tạo, biết “đón thời cơ, chờ cơ hội” và dám nghĩ, dám làm như vậy.