Di động thương hiệu Việt hụt hơi

Thị trường điện thoại thương hiệu Việt đang đối mặt với một giai đoạn khó khăn, cạnh tranh gay gắt, khiến nhiều hãng trước nguy cơ đóng cửa.

Thị trường điện thoại thương hiệu Việt đang đối mặt với một giai đoạn khó khăn, cạnh tranh gay gắt, khiến nhiều hãng trước nguy cơ đóng cửa.

Điện thoại Q-mobile từng được kỳ vọng là đánh trúng tâm lý người tiêu  dùng, khơi dậy tinh thần “người Việt dùng hàng Việt” trên thị trường  viễn thông
Điện thoại Q-mobile từng được kỳ vọng là đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, khơi dậy tinh thần “người Việt dùng hàng Việt” trên thị trường viễn thông

Sức ép từ các đại gia

Được kỳ vọng sẽ bùng nổ do lựa chọn phân khúc “trúng” tâm lý người dùng với giá rẻ và ứng dụng phong phú, nhưng các hãng điện thoại di động thương hiệu Việt đã phải trải qua năm 2011 đầy khó khăn. Thị trường trầm lắng, các hãng như Q-Mobile, Mobistar hay FPT Mobile gần như chỉ tung ra lượng sản phẩm rất hạn chế.

Nguyên nhân chính đến từ các thương hiệu điện thoại nổi tiếng đang có mặt tại VN như Samsung, Nokia, LG…. Sự trình làng những sản phẩm giá rẻ từ các thương hiệu nổi tiếng đã tạo ra sức ép đến các thương hiệu điện thoại di động Việt. Ở lĩnh vực smartphone giá rẻ, sau khi Q-Mobile tung ra chiếc S10 với giá 4 triệu đồng, Samsung bất ngờ tung ra Galaxy Y với mức giá chỉ hơn 3 triệu đồng.

“Cú đấm trực diện” này của đại gia di động quốc tế khiến nhiều hãng “giật mình” phải dừng kế hoạch smartphone thương hiệu Việt giá rẻ. “Để làm được chiếc smartphone dưới 3 triệu với các tính năng cao cấp nhằm cạnh tranh với sản phẩm của Samsung là rất khó. Chưa kể, về độ uy tín và giá trị thương hiệu, Samsung hơn họ ở tất cả mọi mặt” – đại diện một hãng di động phàn nàn.

Giờ đây, chỉ còn một phân khúc mà các hãng điện thoại thương hiệu Việt còn chiếm được vị trí, đó là điện thoại giá rẻ 2 sim 2 sóng. Thế nhưng, phân khúc này cũng đang bị đe dọa rình rập từ các đại gia khác, như Nokia… Nửa cuối năm 2011, "người khổng lồ" Nokia đã tung ra một loạt mẫu điện thoại giá rẻ 2 sim 2 sóng, mức giá dưới 2 triệu đồng.

Theo hệ thống các siêu thị lớn bán điện thoại di động trong cả nước, các dòng điện thoại của Nokia bằng uy tín của mình đã thu hút rất nhiều người dùng, dẫn đến hệ quả là nhiều sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt của các hãng bị sụt giảm doanh thu và khó bán. Bên cạnh đó, một số hãng như LG, Samsung…  cũng bắt đầu tham gia vào phân khúc này.

Loay hoay tìm hướng đi

Trong bối cảnh đó, các hãng như Q-mobile, Mobistar đã tung ra các mẫu điện thoại ở phân khúc tiền smartphone cảm ứng, giá rẻ, tích hợp các chương trình chat, lướt web và xem phim 3D… nhằm định cho mình một hướng đi riêng. Tuy nhiên, dường như việc lựa chọn các phân khúc cũng không hề dễ dàng, khi chính các đại gia cũng tìm mọi cách để cạnh tranh.

Ngay những tháng đầu năm 2012, “con đường tiền smartphone” của các hãng điện thoại thương hiệu Việt bị đe dọa khi Nokia bất ngờ tung ra 3 mẫu điện thoại phổ thông mới là Asha 200, Asha 300 và Asha 303. Những sản phẩm điện thoại này đều cho phép người dùng lướt web, truy cập vào mạng xã hội như facebook hay chat… 

Nokia Asha 200 hỗ trợ 2 sim 2 sóng và được tích hợp công nghệ điện toán đám mây có khả năng nén dữ liệu, bàn phím Qwerty, mức giá chỉ 1,7 triệu đồng. Trong khi đó, bộ đôi sản phẩm Asha 300 và 303 mặc dù là điện thoại phổ thông nhưng cả hai đều được tích hợp bộ vi xử lý lên tới 1GHz, hỗ trợ thẻ nhớ lên tới 32GB, bàn phím Qwerty, màn hình cảm ứng, mức giá bán lần lượt là 2,5 triệu và 3,4 triệu đồng.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, các hãng điện thoại Việt không có nhiều ưu thế do lợi thế về thương hiệu của các đại gia điện thoại, vì thế, khả năng bứt phá là khó xảy ra. Vì thế, các hãng điện thoại thương hiệu Việt chọn hướng đi thế nào đang còn là một ẩn số.

Ông Nguyễn Thành, chuyên gia viễn thông, cho rằng, thị trường viễn thông giờ đây không còn màu mỡ như những năm trước. Năm 2012 sẽ là một năm khó khăn cho các sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt, thậm chí có thể khiến một số hãng có nguy cơ ngừng kinh doanh.

Hiền Trung

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.