Di dời 460 học sinh người Mông ở Yên Bái do trường sạt lở

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước thềm năm học mới, 460 học sinh người Mông ở huyện Trấn Yên - Yên Bái phải chuyển chỗ học do trường bị sạt lở.

Thông tin ban đầu, mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến khu vực núi sau trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2 ở xã Hồng Ca (Trấn Yên - Yên Bái) xuất hiện các vết nứt rộng, nhiều điểm trên taluy bị đứt gãy, hở hàm ếch, một số vị trí biến dạng so với ban đầu, nước từ lòng đất phun lên tại nhiều vị trí, cây cối trên các taluy bị nghiêng, trượt, có nguy cơ sạt lở rất cao.

Điểm sạt trượt dài khoảng 200m, cao hàng trăm mét, khối lượng đất đá ước tính lên đến hàng trăm nghìn m3, khu vực nguy cơ sạt lở còn nằm giáp đường giao thông nông thôn, nơi có nhiều hộ gia đình sinh sống. Nguy cơ sạt lở cao nên không đảm bảo an toàn cho việc dạy và học của giáo viên học sinh, cũng như sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực.

Đất đá sạt trượt uy hiếp tính mạng và tài sản của trường tiểu hoạc và THCS Hồng Ca. Ảnh: CTV.

Đất đá sạt trượt uy hiếp tính mạng và tài sản của trường tiểu hoạc và THCS Hồng Ca. Ảnh: CTV.

Theo ông Hà Thanh Chương - Chủ tịch UBND xã Hồng Ca, những năm qua tại vị trí trường học này đã nhiều lần sạt lở. Đặc biệt vào mùa mưa 2021, đất đá sạt trượt vùi lấp nhiều diện tích bề mặt tầng 1 của nhà trường. Mặc dù đã được gia cố taluy, khắc phục các điểm xung yếu, nhưng do địa chất yếu, nhiều mạch nước ngầm hoạt động khiến cho taluy luôn trong tình trạng có nguy cơ bị sạt lở.

Sau khi tiếp nhận kiến nghị của nhà trường, UBND xã Hồng Ca đã đề xuất lãnh đạo huyện tạm thời để các cháu đến học tạm tại điểm trường mầm non Hồng Ca, ở thôn Hồng Lâu, cách trường bị sạt lở khoảng 2km để đảm bảo an toàn cho học sinh trong thời gian chờ bố trí xây dựng trường mới.

Đối với trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2, UBND tỉnh Yên Bái đã đồng ý với phương án xây dựng tại điểm khác cách xa khu vực có nguy cơ sạt lở. Tuy nhiên, hiện nay dự án mới được triển khai xong phần mặt bằng, dự kiến hết năm 2025 mới hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Điểm sạt trượt xuất hiện vào mùa mưa hàng năm. Ảnh: CTV.

Điểm sạt trượt xuất hiện vào mùa mưa hàng năm. Ảnh: CTV.

Ông Lê Duy Linh, quyền hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2 cho biết, ngay sau khi ghi nhận các vị trí sạt lở mới không đảm bảo an toàn cho việc dạy và học, nhà trường đã mời các phụ huynh học sinh đến họp để thống nhất về việc di dời đến điểm trường khác học tạm trong khi chờ có trường học mới để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Dự kiến các em học sinh sẽ phải học tạm tại điểm trường mầm non trên khoảng 1 năm cho đến khi trường mới được hoàn thành. Do đó, nhà trường xây dựng chương trình học cho các em sẽ được phân làm 2 ca. Đối với các phòng học rộng sẽ phải ghép lớp để đảm bảo đủ diện tích cho việc học tập.

Trao đổi về vấn này, ông Vũ Quốc Long - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trấn Yên cho biết, trong thời gian tới đơn vị vận động hỗ trợ trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2 sao cho việc dạy và học được đảm bảo, đầy đủ. Ông Long mong muốn các cấp, ngành có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công trường mới để các em sớm về ổn định lâu dài, đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo tốt nhất.

Trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2 ở xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2009. Năm học 2024 – 2025 này, toàn trường có 460 học sinh, 100% là người dân tộc Mông, trong đó 170 học sinh khối THCS và 290 học sinh khối tiểu học.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...