Đi dạo “Russian market” giữa lòng Sài Gòn

(PLO) - Bên cạnh những ngôi chợ truyền thống sầm uất, Sài Gòn còn có một số khu chợ người nước ngoài đã và đang được nhiều người quan tâm tìm đến. Chợ Nga là một địa chỉ mua sắm quen thuộc của nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến thành phố mang tên Bác.
Đi dạo “Russian market” giữa lòng Sài Gòn

Nước Nga thu nhỏ

Chỉ cách chợ Bến Thành khoảng 1km, chợ Nga “Russian Market” nằm trong phức hợp của tòa nhà Central Garden ở số 328 Đại lộ Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

Chợ Nga được xây dựng từ tháng 4/2009, có quy mô 3 tầng, gồm khoảng 200 gian hàng với tổng diện tích kinh doanh gần 2.000m2, do Cty CP Tống Linh Giang làm chủ đầu tư với tổng số vốn gần 10 tỷ đồng được xây dựng theo mô thức là trung tâm thương mại bán hàng sỉ lẫn hàng lẻ. Ngôi chợ này không chỉ là nơi giao thương hàng hóa giữa Việt Nam với Nga và các nước Đông Âu cũ mà còn là điểm sinh hoạt của cộng đồng các công dân Nga sinh sống tại TP.HCM, các vùng lân cận và các học sinh, sinh viên cùng những người lao động từng học tập, làm việc tại Nga. 

Dù còn nhiều mặt hàng chưa có ở chợ đặc sản Nga nhưng ở đó phản ánh khá đầy đủ về diện mạo, phong tục tập quán, văn hóa… của nước Nga. Thế nên những người Nga đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM cũng như một số người có thời gian định cư ở Nga đều công nhận chợ đặc sản Nga là nước Nga thu nhỏ. Đến tham quan và mua hàng thủ công mỹ nghệ Việt về làm quà cho người thân, bạn bè, chúng tôi thấy cả xứ sở bạch dương nằm gọn trong khu chợ này - chị NATALIA, du khách người Nga cho biết.

“Lai lịch” đặc biệt

Đi dạo “Russian market” giữa lòng Sài Gòn ảnh 1

Gọi là chợ Nga theo khuynh hướng phục vụ cộng đồng từ thấp đến cao, tổng hợp các mặt hàng. Thế nhưng các tiểu thương ở đây cũng có “lai lịch” khá đặc biệt. Có nhiều tiểu thương vốn từng đi lao động hợp tác ở Liên Xô cũ và các nước Đông Âu (Tiệp Khắc, Đông Đức, Ba Lan) hoặc là các cử nhân tiếng Nga thuở trước nay đã chuyển ngành kinh doanh. Họ từng kinh doanh buôn bán hàng ở Thương xá Tax hoặc Lucky Square ở quận 1, nhưng sau đó, vì các trung tâm thương mại này hoặc nâng cấp, hoặc giải thể nên họ chuyển hướng kinh doanh về chợ Nga. 

Đi vào bên trong chợ Nga mới thấy rằng, đó là một không gian riêng với những món hàng quần áo thời trang đặc trưng ở Nga và xứ lạnh, có vẻ xa lạ trong mắt người dân miền nhiệt đới. Đối với những khách hàng chưa từng biết về chợ Nga, nhìn những mặt hàng thời trang lạ lẫm sẽ có cảm giác như lạc đến khu chợ Tây của vùng ôn đới. Thêm vào đó, cứ nhìn những cái tên Nga của một số gian hàng ở đây như Natasa, Kiev, Volga… và văng vẳng đâu đó là giai điệu du dương của những ca khúc Nga bất hủ được phát ra từ hệ thống âm thanh của chợ cũng khiến người ta liên tưởng đến nước Nga hoặc chủ nhân các gian hàng ít nhiều liên quan đến xứ sở bạch dương tuyết trắng. 

Các loại hàng ở đây giá không cao lắm so với thị trường. Một chiếc áo jacket hay một túi xách thuộc da cũng tầm tầm khoảng một vài trăm nghìn đồng, lại yên tâm về chất lượng, đặc biệt là áo lạnh. Hơn nữa, hầu hết các mặt hàng đều niêm yết giá nên rất dễ mua. 

Chị Lê Thị Thu - chủ cửa hàng thời trang ở chợ đặc sản Nga tâm sự: “Các loại hàng ở chợ đặc sản Nga giá không cao lắm so với thị trường, lại yên tâm về chất lượng, đặc biệt là áo lạnh. Hơn nữa, hầu hết các mặt hàng đều niêm yết giá nên rất dễ mua”.  

Chị Thu cho biết: Chợ đặc sản Nga góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xây dựng mối quan hệ hữu nghị bền vững về mọi mặt giữa Việt Nam và Nga. Bên cạnh đó, du khách đến với chợ Nga không phải vì hàng hóa đa dạng, phong phú mà vì phong cách mua bán rất Nga của những tiểu thương nơi đây. 

Những ngày cuối tuần, khách đến chợ đặc sản Nga rất đông nhưng không vì thế mà không khí trở nên ồn ào, xô bồ. Nhiều người thấy chợ khang trang cứ nghĩ bán hàng cao cấp cho người nước ngoài và giới thượng lưu, nhưng thật ra giá ở đây không cao bởi hầu hết các mặt hàng đều bán theo giá sỉ.

Đậm hương vị xứ sở bạch dương

Đi dạo “Russian market” giữa lòng Sài Gòn ảnh 2

Khi tham quan không gian khu chợ có thêm điều thú vị là ngoài mặt hàng áo lạnh, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng,… tại chợ Nga còn có một siêu thị thực phẩm mini (thuộc Cty CP Phân phối Nga - Việt) với những món ăn đặc sản hay các loại gia vị Nga vừa ngon vừa lạ như: Bánh mì đen, trứng cá muối, trứng cá đen, các loại rượu Vodka và các món đặc trưng của Nga như cá chép xông khói, trứng cá muối, mỡ muối, hạt mạch, trứng cá hồi, socola, phô mai, cá skumira, cá atrakhan, phô mai, bơ, xúc xích, thịt hộp, cá hồi ngâm dầu Nga vv...  đã để lại ấn tượng không nhỏ cho mỗi du khách khi đến tham quan. 

Theo người quản lý của siêu thị thực phẩm chợ Nga thì ở đây chuyên bán nhiều mặt hàng thực phẩm mang đặc trưng của Nga nên rất được nhiều khách Nga ưa chuộng. Các công dân Nga ở TP.HCM hoặc khách du lịch Nga hay tìm đến mua thực phẩm cũng nhiều. Thậm chí nhiều khách Việt (đặc biệt là người Bắc) từng sống ở nước Nga, nay muốn nhớ lại hương vị Nga nên cũng thường xuyên ghé qua siêu thị mua những thực phẩm Nga mà họ ưa thích.

Ngoài ra, các tiểu thương ở đây cho biết thêm, thông qua các bạn hàng, họ còn nhận hợp đồng nhỏ lẻ từ các công dân Nga ở TP.HCM, thực hiện trọn gói từ mẫu mã đến hoàn tất sản phẩm. Những mặt hàng ở chợ là đặc thù ở xứ sở bạch dương. Thế nhưng dù đang là mùa nóng ở Sài Gòn nhưng hàng ngày chợ vẫn bán được áo rét cho những du học sinh. 

Ngoài ra còn các khách nước ngoài mua những mặt hàng cần thiết, nhiều nhất là khách hàng Nga. Họ đến đây mua số lượng lớn đem về Nga bán lại. Bởi vậy, nó hình thành chợ Nga là chợ có nhiều khách hàng Nga chuyên mua sỉ. Điểm đặc biệt ở chợ Nga là hàng hóa, quần áo cho Tết tập trung bán nhộn nhịp từ tháng 10, theo các tiểu thương ở đây, phải xuất đi sớm để bà con kiều bào kịp mua sắm đón tết. Bà Minh Châu - chủ shop giày dép, túi xách Minh Nhật cho biết, đơn hàng chủ yếu của shop bà là xuất khẩu giày, ví sang Nga, mà đối tác là bà con kiều bào buôn bán ở đất nước này. 

Trung tâm thương mại Russian Market không đơn thuần là phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân mà còn là địa chỉ tham quan lý tưởng dành cho du khách nước ngoài đến TP.HCM. Chợ đặc sản Nga là trung tâm giao thương lớn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nga. Từ khi chợ đi vào hoạt động, nhiều công ty lữ hành trong và ngoài nước cũng đã đưa chợ đặc sản Nga vào danh sách địa chỉ tham quan, mua sắm để khai thác tour…

Đặng Chung
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sẽ trình Báo cáo tổng kết Nghị quyết 19-NQTW và Luật Đất đai 2013 vào tháng 10/2021

Sẽ trình Báo cáo tổng kết Nghị quyết 19-NQTW và Luật Đất đai 2013 vào tháng 10/2021
(PLVN) - Làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về triển khai nhiệm vụ tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW) khoá XI, ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương (KTTW) - đề nghị hoàn thành Báo cáo tổng kết và trình BCHTW vào đầu tháng 10/2021.

Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp hợp tác điều tra chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Cục đã gửi bản câu hỏi điều tra về việc rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc nhập khẩu vào Việt Nam cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu nước ngoài.

Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk cất cánh cùng điện gió

Đắc Lắk ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư điện gió.
(PLVN) - Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk nằm ở trung tâm khu vực Tây Nguyên đang được kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế - xã của cả khu vực. Với những điều kiện địa lý, tiềm năng tự nhiên, Đắk Lắk cũng được định hướng trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của vùng Tây Nguyên.

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020.
(PLVN) - Công ty dinh dưỡng hàng đầu Herbalife Việt Nam vừa công bố tài trợ AFF Suzuki Cup 2020. Đây là lần đầu tiên công ty trở thành nhà tài trợ cho giải bóng đá, với gói tài trợ bao gồm hỗ trợ về tài chính và tài trợ sản phẩm dinh dưỡng thể thao cho các cầu thủ tham gia thi đấu.

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!
(PLVN) - Chuyện nữ giới làm việc trong nhóm ngành STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học) ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Hình ảnh những “nữ tướng” mạnh mẽ và bản lĩnh đang chứng minh cho xã hội thấy rằng, họ có thể hoàn thành xuất sắc mọi công việc và xây dựng một sự nghiệp rực rỡ trong lĩnh vực mà ưu thế trước nay thường thuộc về cánh mày râu.

Hành trình 40 năm “tìm lửa” của Vietsovpetro

Vietsovpetro đã khai thác được 241 triệu tấn dầu thô, doanh thu bán dầu khí đạt gần 84 tỷ USD.
(PLVN) -  Sau 40 năm hình thành và phát triển, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) vẫn là liên doanh hoạt động hiệu quả nhất trong tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, có đóng góp to lớn cho kinh tế Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tín dụng chính sách xã hội: Chủ trương đúng đắn, sáng tạo và nhân văn

Trong hơn 5 năm qua, nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần giúp hơn 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 1,3 triệu lao động...
(PLVN) - Một trong những nhiệm vụ Ban Bí thư Trung ương Đảng đặt ra nhằm tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả công tác tín dụng chính sách xã hội là tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến tín dụng chính sách xã hội nhằm huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tín dụng chính sách xã hội...