Di chuyển chợ Đồng Đăng, hàng trăm tiểu thương lo thất nghiệp

Ngoài bán các mặt hàng thương mại như quần áo, điện tử, chợ Đồng Đăng còn bán các mặt hàng dân sinh rau củ, thịt cá
Ngoài bán các mặt hàng thương mại như quần áo, điện tử, chợ Đồng Đăng còn bán các mặt hàng dân sinh rau củ, thịt cá
(PLO) - Hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Đăng (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đang như “ngồi trên đống lửa” khi nhận được thông tin chính quyền sẽ di chuyển chợ cũ sang chợ mới. Nếu điều này xảy ra, các tiểu thương có nguy cơ thất nghiệp vì chợ mới dễ bị “đìu hiu” khách do xa khu dân cư.
Chợ truyền thống nuôi sống người dân
Chợ Đồng Đăng là khu chợ dân sinh truyền thống, có tuổi đời khoảng 120 năm. Chợ là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa giữa bà con dân tộc Tày, Nùng trong vùng. Trải qua thời gian, chợ dần lớn mạnh, trở thành một trong những chợ cửa khẩu lớn ở Lạng Sơn, thu hút đông khách du lịch tham quan, mua sắm. 
Ông Trần Văn Lân, Trưởng ban Quản lý chợ Đồng Đăng cho biết, chợ có diện tích hơn 7.000m2, khoảng 500 gian hàng, được xây theo dãy ki - ốt một tầng, thuận tiện cho việc buôn bán. Theo nhiều tiểu thương, chợ Đồng Đăng nuôi sống gia đình họ từ những thế hệ trước. Chợ không chỉ là nơi kinh doanh mà còn là mảnh đất gắn liền yếu tố văn hóa sinh hoạt cộng đồng. 
Nhiều gia đình vẫn giữ được hình ảnh chợ Đồng Đăng từ thời Pháp thuộc, giờ in lại thành khổ to, đóng khung treo trong nhà làm kỷ niệm. Bức ảnh miêu tả khung cảnh họp chợ của bà con mặc áo xám màu (đặc trưng trang phục của bà con Tày, Nùng ở Lạng Sơn). 
Chợ ngày nay sát đền Mẫu, ngôi đền nổi tiếng lâu đời ở Lạng Sơn, có nhiều du khách miền xuôi đến tham quan. Những du khách này sau đó thường  ghé vào chợ mua sắm. Đây là lượng khách mua hàng chủ yếu ở chợ, với các mặt hàng như quần áo, giày dép, đồ điện tử... “Chúng tôi thu nhập chính từ sức mua của khách du lịch”, một tiểu thương cho biết.
Thế nhưng cách đây không lâu, tiểu thương nhận được thông tin vào đầu năm tới phải di chuyển sang kinh doanh tại một khu trung tâm thương mại mới khiến họ như “ngồi trên đống lửa” vì chợ mới xa khu dân cư, chắc chắn việc kinh doanh bị ảnh hưởng do ít khách.
Nguy cơ thất nghiệp vì chợ mới
Ngày 25/5/2015, một số tiểu thương được Ban Quản lý chợ Đồng Đăng mời lên trụ sở họp mà không được thông báo trước nội dung. Ông Phạm Văn Lạc, một tiểu thương tham dự buổi họp cho biết, ngoài đại diện tiểu thương chợ, Ban Quản lý chợ, có cả cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cao Lộc. “Tại cuộc họp, chúng tôi bất ngờ được thông báo, theo kế hoạch chợ sẽ di dời vào đầu năm 2016”, ông Lạc nói.
Tiểu thương cho biết, trong khi chưa trưng cầu ý kiến người dân về việc di chuyển chợ thì ngay trong buổi họp, đại diện Phòng Kinh tế hạ tầng huyện đã đưa ra giấy thống kê bảng giá thanh lý tài sản tại các ki - ốt chợ Đồng Đăng. “Chúng tôi chưa được bàn bạc, chưa được thông báo gì mà đã nhận được giấy tờ thanh lý tài sản tại chợ, vì quá bức xúc nên chúng tôi bỏ về”, đại diện tiểu thương chợ nhớ lại.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo PLVN, ngày 10/3/2015 Sở Công Thương Lạng Sơn có công văn gửi UBND huyện Cao Lộc thông báo: Chợ Đồng Đăng sẽ hoạt động cho đến khi Trung tâm thương mại Đồng Đăng hoàn thành và đưa vào sử dụng (dự kiến đầu năm 2016 – PV). Khi đó chợ Đồng Đăng sẽ được chuyển vào Trung tâm thương mại Đồng Đăng do doanh nghiệp đầu tư xây dựng. 
Việc cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp đơn phương thực hiện các bước di chuyển chợ Đồng Đăng mà không thông báo, trưng cầu ý dân khiến tiểu thương chợ bất bình. Tiểu thương cho biết, mới năm ngoái được Ban Quản lý chợ vận động, mỗi tiểu thương đã bỏ ra khoảng 2 triệu đồng/m2 ki - ốt để cải tạo chợ, như lát lại nền, lợp lại mái. Trung bình mỗi ki - ốt chợ Đồng Đăng rộng khoảng 6m2; chi phí cho việc cải tạo chợ năm ngoái, mỗi tiểu thương bỏ ra hơn 10 triệu đồng.
Theo khảo sát của phóng viên, gần như tất cả tiểu thương đều phản đối việc di dời sang chợ mới. Lí do tiểu thương đưa ra là do Trung tâm thương mại Đồng Đăng được xây xa khu dân cư (cách vị trí chợ cũ hơn 1km) lại cao 4 tầng, không phù hợp với chợ truyền thống, người dân không có thói quen đến mua sắm. 
Ngoài ra, theo bảng giá cho thuê dự kiến, giá thuê ki ốt tại chợ mới đắt hơn chợ cũ khoảng 10 lần. Cụ thể tại chợ mới, tầng một là 250 nghìn đồng/m2, tầng hai 200 nghìn đồng/m2, tầng ba 150 nghìn đồng/m2. Theo thiết kế, ki - ốt tại chợ mới rộng từ 7,5 đến 26m2. Như vậy, mỗi tháng tiểu thương tại tầng một phải bỏ ra từ 2 đến 6,5 triệu đồng tiền thuê mặt bằng, chưa kể các dịch vụ khác. 
“Hiện giờ kinh doanh ở chợ cũ quen khách, gần khu dân cư, gần đền Mẫu còn khó khăn, ra đấy thì ai đến mua? Nếu phải chuyển ra chợ mới, có khi chúng tôi phải bỏ kinh doanh, chịu thất nghiệp”, tiểu thương lo lắng.
Một số tiểu thương cho biết, nếu quy hoạch chợ theo hướng xây dựng mới tại chỗ thì họ hoàn toàn ủng hộ.  

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.