Đi chợ sao cho an toàn?

Đeo khẩu trang khi đi chợ phần nào hạn chế lây nhiễm Covid-19.
Đeo khẩu trang khi đi chợ phần nào hạn chế lây nhiễm Covid-19.
(PLVN) - Nhìn chung trên cả nước người dân có ý thức chung tay dập dịch Covid-19 mọi thứ hiện tại đã tốt hơn. Nhưng còn một nỗi lo là làm sao đi chợ, siêu thị - nơi tập trung đông người - sao cho an toàn.

Nhìn chung trên cả nước người dân có ý thức chung tay dập dịch Covid-19 mọi thứ hiện tại đã tốt hơn. Nhưng còn một nỗi lo, một phương án nan giải là việc đi chợ, siêu thị của người dân. Chợ, siêu thị là nơi sẽ tập chung đông người, thế nhưng người dân cũng không thể không đi chợ. Thống kê sơ bộ, các chợ dân sinh hiện cung cấp khoảng 70% nhu cầu tiêu dùng của nhân dân bởi yếu tố tiện lợi, phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân.

Nhưng chợ dân sinh cũng là nơi tập trung đông người từ nhiều nơi khác nhau, do đó nguy cơ lây lan dịch Covid-19 rất cao. Để phòng chống dịch bệnh, các tiểu thương cũng như người mua hàng đã có ý thức trang bị đồ bảo hộ, tuy nhiên vẫn còn nhiều người chủ quan, coi thường dịch bệnh.

Tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội (Long Biên, Kim Liên, Nam Đồng, Hà Đông…) và một số chợ ngoại thành (Kim Bài, Thạch Bích (Thanh Oai), chợ Vân Đình (Ứng Hòa), chợ Đục Khê (Mỹ Đức) cho thấy, hầu hết người dân mua sắm và tiểu thương kinh doanh đều đã chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Bên cạnh đó vẫn còn những hộ kinh doanh và người dân chủ quan, coi thường dịch bệnh. Tại các chợ nhiều tiểu thương đã có ý thức trang bị khẩu trang để phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, họ chỉ đeo một lúc rồi lại tháo ra. Lý do được đưa ra là chưa quen với việc đeo khẩu trang cả ngày, thời gian đeo lâu khó chịu.

Tại chợ dân sinh Nhân Mỹ, Mỹ Đình, một số tiểu thương không đeo khẩu trang dù biết đã có quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. Tại chợ Đông Vệ, TP Thanh Hóa, sáng ngày 29/3 vẫn có đông tiểu thương không đeo khẩu trang khiến người dân lo lắng.

Có nhiều người cho rằng việc họp chợ, mua bán hàng hóa là thiết yếu, thế nhưng cần có những biện pháp phòng chống để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh. Có ý kiến cho rằng ban quản lý chợ cũng như chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền tại các khu chợ, tìm cách để nới rộng khoảng cách giữa các tiểu thương.

Và một điều khá quan trọng là nên rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang và nếu có thể thì sát khuẩn trước khi vào chợ. Một ví dụ điển hình về tinh thần chống dịch của các tiểu thương tại chợ xã Quảng Trường, Thanh Hóa trước cổng chợ có bàn phát khẩu trang miễn phí, rửa tay sạch sẽ trước khi vào chợ.

Chia sẻ với báo chí, PGS. TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế,  Tổ chức Y tế thế giới đã tổng kết, người mắc Covid-19 chủ yếu lây qua giọt bắn. Giọt bắn là dịch nhầy được tiết ra từ mũi, miệng của người bị nhiễm virus SARS-COV-2 (Covid-19).

Do đó ông khuyến cáo, cả người đi chợ và người bán hàng cần phải đeo khẩu trang. Đặc biệt đối với người bán hàng cũng cần phải được đeo găng tay. Các quầy hàng cần được bố trí giữ khoảng cách ngồi xa nhau, tránh ken đặc. Giữa người mua với người bán, người bán với người bán cần giữ khoảng cách trên 2m.

“Khi về nhà rửa tay với xà phòng 6 bước ngay. Trong điều kiện như thế này, các bà nội trợ không nên đi chợ hàng ngày, thay vào đó có thể mua nhiều lên đủ lượng thực phẩm trong vài, ba ngày đến một tuần bảo quản trong tủ lạnh. Điều này nhằm hạn chế việc ra đường, tránh phải đi lại, tiếp xúc với nhiều người, hạn chế thấp nhất rủi ro lây nhiễm Covid- 19. Đặc biệt, người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

6 sản phẩm bánh mứt kẹo truyền thống của Bánh mứt kẹo Bảo Minh đạt chuẩn OCOP 4 sao

Đông đảo các đại biểu và người dân tham quan, thưởng thức các loại sản phẩm OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao tại Hội nghị.
(PLVN) -  Giữ vững niềm tự hào là thương hiệu bánh kẹo truyền thống hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh vừa ghi dấu ấn  tượng tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận các danh hiệu làng nghề và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2024, khi có tới 6 sản phẩm tiêu biểu được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao.

Bộ Y tế nói gì về vụ sản xuất, kinh doanh sữa giả?

Bộ Y tế nói gì về vụ sản xuất, kinh doanh sữa giả?
(PLVN) - Đối với vụ việc sản xuất, buôn bán và tiêu thụ sữa bột giả có quy mô lớn, hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố vụ án. Vụ việc đang trong quá trình điều tra, Bộ Y tế đã và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an về các vấn đề chuyên môn để Bộ Công an có căn cứ xử lý đúng pháp luật, truy cứu rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

TP HCM nắng nóng, tiêu thụ điện tăng cao

TP HCM nắng nóng, tiêu thụ điện tăng cao
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực TP HCM cho biết, sản lượng điện tiêu thụ bình quân 1 ngày trong 10 ngày đầu tháng 4/2025 của TP HCM đạt 88,25 triệu kwh/ngày, tăng hơn 1,9 triệu kWh/ngày so với 10 ngày cuối tháng 3/2025, tương đương tăng 2,21%. Trong đó ngày 10/4/2025 ghi nhận mức cao nhất tính từ đầu năm, đạt 95,58 triệu kwh/ngày.

Bộ Công Thương nói gì về vụ phát hiện kho sữa giả khủng?

Bộ Công Thương nói gì về vụ phát hiện kho sữa giả khủng?
(PLVN) - Liên quan đến đường dây sản xuất sữa giả vừa được Bộ Công an triệt phá với quy mô lớn với doanh thu gần 500 tỷ đồng xảy ra tại Công ty Cổ phần Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty Cổ phần Dược dinh dưỡng Hacofood Group, hiện dư luận quan tâm về công tác quản lý thị trường đối với vụ việc này.

Phát động cuộc thi tuyên truyền viên tiết kiệm điện

Ông Đặng Hải Dũng phát biểu tại lễ phát động
(PLVN) -  Ngày 14/4/2025, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Tuyên truyền viên Tiết kiệm điện năm 2025 trên toàn quốc. Sự kiện quan trọng này nằm trong khuôn khổ các hoạt động thường niên nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

AI mô phỏng tư duy người mất tích

Các nhà nghiên cứu Scotland đã phát triển một hệ thống máy tính tinh vi để mô phỏng hành động của những người bị lạc trong môi trường ngoài trời. (Ảnh: Pacific Northwest National Laboratory)
(PLVN) - Một mô hình trí tuệ nhân tạo tiên tiến do các nhà khoa học Scotland phát triển đang mở ra kỷ nguyên mới cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, bằng cách phân tích hành vi của những người từng bị lạc để dự đoán nơi họ có thể xuất hiện.

Độc đáo loại pin 'co giãn' từ Thụy Điển

Pin có cấu trúc như kem đánh răng, có thể uốn cong theo mọi hình dạng (Ảnh: Thor Balkhed)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Linköping mới công bố phát minh về loại pin mềm, có thể thay đổi hình dạng, hứa hẹn tạo nên bước đột phá trong lĩnh vực thiết bị đeo, robot mềm và công nghệ điện tử linh hoạt trong tương lai.

Giá vàng lên, xuống quanh mức đỉnh, chuyên gia cảnh báo thế nào?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng thế giới sáng nay 12/4 dù giảm nhẹ so với đêm qua, tuy nhiên vẫn duy trì mức trên 3.200 USD/ounce, kéo giá vàng trong nước vọt lên hơn 105 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia nhận định đà tăng chưa dừng lại, song cũng cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng trước rủi ro "đu đỉnh"...

Khi công nghệ ảnh hưởng đến sức khỏe của các gia đình

Nhiều hàng hóa, thực phẩm kém chất lượng ảnh hưởng được bày bán trên các phiên livestream ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. (Nguồn: Dạy nghề Lâm Minh Long )
(PLVN) - Với mức giá hời, đa dạng mặt hàng, sản phẩm tiện lợi, mới mẻ, các kênh livestream được coi một “cửa hàng” mua sắm online của nhiều gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Nhiều chương trình hấp dẫn đang chờ mùa vải chín Thanh Hà

Huyện Thanh Hà (Hải Dương): Tổ chức nhiều nhiều hoạt động quảng bá quả vải thiều (ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Các hoạt động được huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) tổ chức năm nay nhằm quảng bá quả vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu của địa phương; mở rộng giao thương, phát triển ra thị trường quốc tế; góp phần phát triển thương mại, dịch vụ.