Đi chợ sao cho an toàn?

Đeo khẩu trang khi đi chợ phần nào hạn chế lây nhiễm Covid-19.
Đeo khẩu trang khi đi chợ phần nào hạn chế lây nhiễm Covid-19.
(PLVN) - Nhìn chung trên cả nước người dân có ý thức chung tay dập dịch Covid-19 mọi thứ hiện tại đã tốt hơn. Nhưng còn một nỗi lo là làm sao đi chợ, siêu thị - nơi tập trung đông người - sao cho an toàn.

Nhìn chung trên cả nước người dân có ý thức chung tay dập dịch Covid-19 mọi thứ hiện tại đã tốt hơn. Nhưng còn một nỗi lo, một phương án nan giải là việc đi chợ, siêu thị của người dân. Chợ, siêu thị là nơi sẽ tập chung đông người, thế nhưng người dân cũng không thể không đi chợ. Thống kê sơ bộ, các chợ dân sinh hiện cung cấp khoảng 70% nhu cầu tiêu dùng của nhân dân bởi yếu tố tiện lợi, phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân.

Nhưng chợ dân sinh cũng là nơi tập trung đông người từ nhiều nơi khác nhau, do đó nguy cơ lây lan dịch Covid-19 rất cao. Để phòng chống dịch bệnh, các tiểu thương cũng như người mua hàng đã có ý thức trang bị đồ bảo hộ, tuy nhiên vẫn còn nhiều người chủ quan, coi thường dịch bệnh.

Tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội (Long Biên, Kim Liên, Nam Đồng, Hà Đông…) và một số chợ ngoại thành (Kim Bài, Thạch Bích (Thanh Oai), chợ Vân Đình (Ứng Hòa), chợ Đục Khê (Mỹ Đức) cho thấy, hầu hết người dân mua sắm và tiểu thương kinh doanh đều đã chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Bên cạnh đó vẫn còn những hộ kinh doanh và người dân chủ quan, coi thường dịch bệnh. Tại các chợ nhiều tiểu thương đã có ý thức trang bị khẩu trang để phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, họ chỉ đeo một lúc rồi lại tháo ra. Lý do được đưa ra là chưa quen với việc đeo khẩu trang cả ngày, thời gian đeo lâu khó chịu.

Tại chợ dân sinh Nhân Mỹ, Mỹ Đình, một số tiểu thương không đeo khẩu trang dù biết đã có quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. Tại chợ Đông Vệ, TP Thanh Hóa, sáng ngày 29/3 vẫn có đông tiểu thương không đeo khẩu trang khiến người dân lo lắng.

Có nhiều người cho rằng việc họp chợ, mua bán hàng hóa là thiết yếu, thế nhưng cần có những biện pháp phòng chống để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh. Có ý kiến cho rằng ban quản lý chợ cũng như chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền tại các khu chợ, tìm cách để nới rộng khoảng cách giữa các tiểu thương.

Và một điều khá quan trọng là nên rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang và nếu có thể thì sát khuẩn trước khi vào chợ. Một ví dụ điển hình về tinh thần chống dịch của các tiểu thương tại chợ xã Quảng Trường, Thanh Hóa trước cổng chợ có bàn phát khẩu trang miễn phí, rửa tay sạch sẽ trước khi vào chợ.

Chia sẻ với báo chí, PGS. TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế,  Tổ chức Y tế thế giới đã tổng kết, người mắc Covid-19 chủ yếu lây qua giọt bắn. Giọt bắn là dịch nhầy được tiết ra từ mũi, miệng của người bị nhiễm virus SARS-COV-2 (Covid-19).

Do đó ông khuyến cáo, cả người đi chợ và người bán hàng cần phải đeo khẩu trang. Đặc biệt đối với người bán hàng cũng cần phải được đeo găng tay. Các quầy hàng cần được bố trí giữ khoảng cách ngồi xa nhau, tránh ken đặc. Giữa người mua với người bán, người bán với người bán cần giữ khoảng cách trên 2m.

“Khi về nhà rửa tay với xà phòng 6 bước ngay. Trong điều kiện như thế này, các bà nội trợ không nên đi chợ hàng ngày, thay vào đó có thể mua nhiều lên đủ lượng thực phẩm trong vài, ba ngày đến một tuần bảo quản trong tủ lạnh. Điều này nhằm hạn chế việc ra đường, tránh phải đi lại, tiếp xúc với nhiều người, hạn chế thấp nhất rủi ro lây nhiễm Covid- 19. Đặc biệt, người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Đọc thêm

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.