Dẹp nạn “quái xế” đường dài

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) -Theo số liệu do Cục Đường bộ (Bộ GTVT) cung cấp, đến hết năm 2022, cả nước có gần 1 triệu ô tô đăng ký kinh doanh vận tải, trong đó có hơn 318.400 xe khách, hơn 1.000 xe trung chuyển.

Gần đây tình trạng xe khách tuyến cố định tại nhiều địa phương bỏ bến ra ngoài chạy “dù”, chạy sai luồng tuyến, xe hợp đồng đón khách như tuyến cố định diễn ra phổ biến. Các địa phương còn nở rộ loại xe cá nhân chở khách dưới dạng “xe ghép”, không đăng ký kinh doanh vận tải, gây lộn xộn trong hoạt động vận tải, mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.

Tại một số địa phương, tình trạng lộn xộn này thấy rõ. Như tại quận 5 (TP HCM), UBND quận cho biết đến cuối 2022 trên địa bàn có 95 đơn vị kinh doanh vận tải, có nhiều nhà xe tập trung tới nơi này lập văn phòng, nhận đón trả khách. Trong năm 2022, cơ quan chức năng quận đã kiểm tra, xử phạt khoảng 1.600 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết, tình trạng “xe dù, bến cóc” ở TP càng phức tạp sau khi dời phần lớn các tuyến cố định từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) qua bến mới ở Thủ Đức. Địa điểm mới xa trung tâm, đi lại chưa thuận lợi, nên nhiều nhà xe không chấp hành dời sang hoạt động mà ra ngoài đón khách. Theo nhiều ý kiến nhận xét, hệ quả của tình trạng này để “chạy đua” với thời gian, một số tài xế càng chạy ẩu hơn, nhanh hơn, nguy hiểm hơn… Một số vụ tai nạn giao thông thảm khốc do xe khách gây ra thời gian gần đây như vụ tai nạn làm tử vong 5 người tại Đồng Nai, vụ xe khách đâm bẹp rúm xe 7 chỗ tại Đà Nẵng… là minh chứng.

Chính vì vậy, việc Bộ GTVT lấy ý kiến về việc sửa đổi Nghị định 10/2020/NĐ-CP liên quan đến hoạt động vận tải bằng ô tô, được rất nhiều ý kiến đồng tình.

Dự thảo đề xuất thu hồi phù hiệu của ô tô nếu trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho thấy 1 tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy trở lên, hoặc 1 ngày có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên (không tính vi phạm tốc độ dưới 5km/h). Nội dung này được bổ sung so với quy định hiện nay là chỉ thu phù hiệu với xe có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km trở lên trong một tháng. Với các xe vi phạm chạy quá tốc độ, Sở GTVT sẽ không cấp lại phù hiệu, biển hiệu trong 30 ngày kể từ ngày đơn vị kinh doanh vận tải nộp phù hiệu.

Cũng theo Dự thảo, DN bị thu hồi giấy phép khai thác tuyến với xe đang vào bến nếu 1 tháng chạy dưới 70% số chuyến đăng ký. Trong 30 ngày, DN không được đăng ký lại. Quy định này nhằm bảo đảm các đơn vị vận tải có trách nhiệm cung cấp dịch vụ theo đúng phương án chạy xe đã đăng ký, hạn chế việc chỉ giữ chỗ trong bến, nhưng thực tế ra ngoài chạy “dù”, lập “bến cóc”.

Với mục tiêu quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, xóa “xe dù, bến cóc” và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nhiều ý kiến mong muốn những đề xuất trên của Bộ GTVT cần sớm được thông qua, ban hành; sớm góp phần chấm dứt nạn “quái xế” đường dài.

Đọc thêm

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.

Lưu ý các quy định cần thực hiện nghiêm để không xảy ra tai nạn trên đường Hà Nội

Nhường đường cho người đi bộ khi chuyển hướng phương tiện.
(PLVN) - Chuyển hướng xe, sang đường là việc làm khá thường xuyên mỗi khi tham gia giao thông, nhưng không ít trường hợp người điều khiển phương tiện không thực hiện đúng quy định, dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Để bảo đảm an toàn, Công an TP Hà Nội lưu ý người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định.