Đến lúc “gỡ” trần" chi phí quảng cáo?

Theo quy định hiện hành, khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), cơ quan thuế phải kiểm tra cơ cấu giá thành và chỉ chấp nhận các loại chi phí hợp lý, trong đó có chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại với giới hạn chung không được vượt quá 10% tổng chi phí.

Theo quy định hiện hành, khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), cơ quan thuế phải kiểm tra cơ cấu giá thành và chỉ chấp nhận các loại chi phí hợp lý, trong đó có chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại với giới hạn chung không được vượt quá 10% tổng chi phí.

Đặt ra trần chi phí quảng cáo và khống chế diện tích đăng quảng cáo trên báo là không thật sự tôn trọng quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp và quyền thông tin của báo chí và công chúng
Đặt ra "trần" chi phí quảng cáo và khống chế diện tích đăng quảng cáo trên báo là không thật sự tôn trọng quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp và quyền thông tin của báo chí và công chúng.

Tỷ lệ khống chế chi phí quảng cáo nêu trên không phải được ấn định ngay từ đầu mức đó, mà được nâng dần theo quá trình đổi mới tư duy kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Năm 2001 về trước, tỷ lệ đó là 5%, đến năm 2002 được điều chỉnh lên 7%, từ năm 2004 đến nay là 10% tổng chi phí được trừ của DN khi tính thuế TNDN.

Riêng đối với các DN mới thành lập thì mức được trừ là 15% - thể hiện sự quan tâm hợp lý của cơ quan thuế đối với giai đoạn đầu mà các DN thường phải chi cho quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị nhiều hơn để thị trường và người tiêu dùng biết đến sản phẩm mới, thương hiệu mới.

Tuy nhiên, dù phía cơ quan quản lý đã điều chỉnh chính sách thì trên thực tế vẫn luôn luôn có các ý kiến khác, thậm chí đối lập từ phía DN và một số nhà nghiên cứu (có lẽ vì sự điều chỉnh đó vẫn bất cập trước thực tế khách quan)… Đặc biệt đáng quan tâm là ý kiến không đồng tình của một quan chức cao cấp và cũng là nhà nghiên cứu, quản lý kinh tế hàng đầu, đó là ông Trần Xuân Giá.

Suốt quá trình từ khi là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Trưởng ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, đến khi làm Chủ tịch một ngân hàng và là một trong những chuyên gia kinh tế hàng đầu, ông luôn cho rằng việc quy định tỷ lệ khống chế đó là không hợp lý và cần phải xóa bỏ. Cũng cần nói thêm cho đúng ý và chặt chẽ rằng, việc xóa bỏ đó không đồng nghĩa với sự buông lỏng quản lý, mà cần có cách thức kiểm soát khác hợp lý, thực tế và hiệu quả hơn.

Từ thời kỳ sống trong cơ chế kế hoạch hóa tập trung, quan liêu bao cấp, người ta quy định cho DN một cách chi li, cụ thể từng loại chi phí, ấn định chỉ tiêu sản xuất và giá bán từng loại sản phẩm (từ cỗ máy lớn đến cái kim, sợi chỉ), người có quyền ấn định và kiểm tra như vậy tuy là danh nghĩa Nhà nước, nhưng thực chất lại là những cán bộ chuyên quản mà không phải số đông có hiểu biết hơn hoặc bằng những người sản xuất, lưu thông hàng hóa… Nay tuy đã chuyển đổi sang cơ chế thị trường khá lâu, nhưng tàn dư hành chính quan liêu bao cấp vẫn còn dai dẳng… Bởi thế mới có sự khống chế mức chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại.

Trong kinh tế thị trường, chi phí quảng cáo cũng cần thiết như các chi phí khác của quá trình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của DN, thậm chí còn quan trọng hơn bởi ý nghĩa, tác dụng của nó trong xây dựng thương hiệu ở tầm vóc quốc gia và quốc tế. Nếu các loại chi phí khác không có quy định tỷ lệ trần khống chế, thì quảng cáo cũng vậy thôi, nên coi đó là quyền tự chủ của DN, là khoản họ tự trang trải, tự chịu trách nhiệm, là một bộ phận chi phí cấu thành giá hàng  hóa trong cơ chế thị trường…

Nói chung, ở các DN dân doanh, DN có vốn đầu tư nước ngoài, người ta không phung phí tiền quảng cáo, tiếp thị để lợi dụng công quỹ hoặc tham nhũng, mà chủ yếu nhằm nâng cao giá trị thương hiệu, giá bán sản phẩm và lợi nhuận. Bởi vậy, không có lý do chính đáng cho việc khống chế chi phí quảng cáo của họ.

Tuy nhiên, đối với DN nhà nước (DNNN) thì cũng có thể cần có chế tài quản lý để tránh lợi dụng tiêu cực, như người có quyền quyết định chi quảng cáo để được bên làm quảng cáo “lại quả”, “bật tường” hoặc đãi đằng để được lợi về ủng hộ chính trị… Nhưng chế tài đó thuộc về văn bản quy phạm pháp luật khác (như quy chế về quản lý, kiểm tra tài chính DNNN), không thuộc quy định của Luật Quảng cáo.

Bên cạnh quy định khống chế tỷ lệ chi phí quảng cáo đối với DN, còn có quy định khống chế diện tích đăng quảng cáo đối với báo chí.

Báo chí có nhiều nguồn thu để tự trang trải, duy trì hoạt động, nhưng hai nguồn thu lớn nhất và căn bản nhất là từ phát hành và quảng cáo. Trong quảng cáo, nguồn thu chủ yếu từ sự gặp gỡ giữa nhu cầu khách quan của 3 bên: cơ quan báo chí làm dịch vụ thông tin; DN cần quảng bá thương hiệu, sản phẩm; và bạn đọc của báo (cũng là người tiêu dùng mua sản phẩm, dịch vụ).

Quy định diện tích đăng quảng cáo đối với báo in tuy khá ngặt nghèo nhưng cũng có cửa mở để giải, đó là nếu quảng cáo vượt diện tích quy định thì phải in vào phụ trương. Tuy nhiên, điều đó cũng không gỡ được bao nhiêu vướng mắc, thiệt thòi cho báo giới trong nước. Bởi vì, phần lớn chi phí quảng cáo, tiếp thị tiếp tục thuận lợi chảy vào túi các hãng truyền thông nước ngoài, nhất là trong điều kiện giao lưu, xuất nhập khẩu báo chí, liên thông truyền hình, báo mạng toàn cầu như ngày nay; trong khi báo chí trong nước vẫn bị ràng buộc.

Trong những giai đoạn, tình huống khó khăn của nền kinh tế, buộc phải cắt giảm chi tiêu tại các DN và cơ quan, đơn vị (như việc thực hiện Nghị quyết 11 về chống lạm phát gần một năm qua) thì một trong những khoản cắt giảm đầu tiên là chi phí quảng cáo, nhất là ở các DNNN. Bởi vậy, bên cạnh những khó khăn chung với các DN, báo chí còn khó khăn nhiều hơn, nặng nề hơn.

Việc khống chế tỷ lệ chi phí quảng cáo được trừ khi tính thuế TNDN và khống chế diện tích đăng quảng cáo trên báo vừa không thể hiện thật sự tôn trọng quyền tự chủ kinh doanh, tự chịu trách nhiệm lỗ lãi, sở trường, nghệ thuật kinh doanh của các doanh nhân, vừa có phần ảnh hưởng quyền thông tin của báo chí và công chúng. Bởi vậy, đã đến lúc cần phải sửa đổi.

Nguyễn Anh Long

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Phòng, chống tác hại thuốc lá mới thế nào để bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi chất gây nghiện?

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu đánh giá tác hại của các loại thuốc lá mới. (Ảnh: ĐBND).
(PLVN) -  Vừa qua, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Tái hiện bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Kỷ niệm chương cho các cựu chiến sĩ Điện Biên. Ảnh: VGP
(PLVN) - Tối 5/5, cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam VTV thực hiện diễn ra tại 5 điểm cầu. Các nội dung chương trình đã ghép lại một bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Việt Nam lên tiếng về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Việt Nam mong rằng Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những câu chuyện xúc động bằng hình ảnh

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan ký phát hành theo thủ tục đặc biệt Bộ tem kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Chiều 5/5, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Điện Biên đã tổ chức Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ .

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang - Tuyên truyền chống khai thác IUU

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang - Tuyên truyền chống khai thác IUU
(PLVN) -  Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang vừa cử một đồng chí chủ trì, chỉ đạo cơ quan Chính trị phối hợp với các đồn Biên phòng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, cùng chung tay, góp sức tháo gỡ “thẻ vàng” do EC đang áp dụng đối với ngành Thủy sản Việt Nam.

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sức mạnh đại đoàn kết tạo nên thành công

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sức mạnh đại đoàn kết tạo nên thành công
(PLVN) - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là đỉnh cao của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, tạo cơ sở căn bản và quyết định cho việc đi đến ký kết Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam. Đặc biệt, mở ra giai đoạn cách mạng mới, đưa miền Bắc quá độ lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương vững chắc cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bộ ảnh quý giá: Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Điện Biên năm 2004

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng phu nhân đã về thăm Mường Phăng.
(PLVN) -  Bộ bưu thiếp “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Điện Biên năm 2004” của Đại tá Đoàn Hoài Trung được nhà xuất bản Thanh Niên phát hành vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 07/5/1954 – 07/5/2024, thay cho lời tri ân của tác giả tới Đại tướng, người anh cả của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, tổng tư lệnh mặt trận Điện Biên Phủ Năm xưa.

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm
(PLVN) -  Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương phân bổ vốn và giải ngân vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.