Đèn 'bù nhìn' trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Đèn 'bù nhìn' trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
(PLO) - Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dài khoảng 45km, do liên danh nhà đầu tư BOT, gồm: Cty CP Đầu tư và Thương mại 319, Cty CP Đầu tư Văn Phú Invest là chủ đầu tư được thông xe vào tháng 1/2016 và chính thức thu phí hoàn vốn từ ngày 25/5. Sau 6 tháng đi vào sử dụng, tuyến cao tốc này đã bộc lộ hàng loạt bất cập, gây bức xúc trong dư luận và người tham gia giao thông cũng như người dân sống dọc tuyến đường. 

Nhiều người kêu dù tuyến đường gọi là cao tốc, thu phí theo tiêu chuẩn cao tốc nhưng thực tế thì không như vậy. 

Phóng viên PLVN ghi nhận, trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang các phương tiện giao thông phải “mò mẫm” đi trong đêm. Bởi gần như dọc tuyến đèn cao áp chiếu sáng đều không hoạt động, hoặc có chỉ vài cột đèn sáng còn lại đều chỉ đứng đúng vị trí mà không làm đúng nhiệm vụ chiếu sáng của nó. Đây có thể là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông trên cao tốc, do các phương tiện chạy tốc độ cao từ 80km -100km/h, đường không đủ ánh sáng, khi gặp sự cố không thể kịp xử lý.

Anh T.Anh, tài xế taxi cho biết: “Chạy trên cao tốc thật nhưng chạy đường đêm tôi không dám đạp chân ga lên đến 80km bao giờ, đường nhiều xe container, xe tải, xe khách, lại cả xe máy. Đường không có đèn cao áp nên chỉ cần một xe ngược chiều chiếu pha cái là không nhìn được gì, tình trạng này từ lúc đường  cao tốc thông tuyến rồi, các tài xế cũng quen vì tính mạng và sự an toàn nên chẳng ai dám chạy nhanh”.

Chị Hòa bán nước ven đường cũng chia sẻ: “Ban ngày tai nạn ít, nhưng sẩm tối, đêm tai nạn thường xuyên xảy ra. Hầu hết do xe chạy tốc độ cao, đường tối nên không kịp xử lý”.

Một thực trạng tồn đọng lâu nay mà ai đã đi trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đều nhìn thấy rõ đó là, ngay từ đầu tuyến cao tốc cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng loạt xe khách thay phiên nhau dừng, đỗ để đón trả khách. Các vị trí gầm cầu vượt nút giao QL37, QL18 với cao tốc và hai bên đường gom, xe khách dừng, đỗ đón, trả khách diễn ra ngang nhiên dù đã có biển cấm dừng đỗ xe.

Dù là cao tốc nhưng xe máy vẫn chạy thản nhiên. Hai bên đường, hàng nước, trạm dừng đón bắt xe khách người dân cứ vô tư dựng lên. Chính vì những bất cập này mà cao tốc Hà Nội -–Bắc Giang có tỷ lệ tai nạn giao thông gia tăng.  

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng - Cục Phó Cục Quản lý đường bộ cao tốc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trả lời báo chí, từ khi đưa vào khai thác (tháng 1/2016) đến nay, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã xảy ra 95 vụ tai nạn giao thông, làm 12 người chết và 12 người bị thương.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông là do hệ thống đường gom dân sinh, hầm chui vẫn chưa được hoàn thiện, hệ thống hàng rào hộ lan bị mất và bị phá vỡ, ý thức của người dân sinh sống hai bên đường cùng với ý thức của người tham gia giao thông trên tuyến còn hạn chế.

Trước tình trạng bất cập, tồn đọng các cơ quan chức năng cần xử phạt nghiêm vi phạm đón trả khách trên cao tốc và đi xe máy đi vào cao tốc. Đặc biệt, hệ thống chiếu sáng đường cần phải được sử dụng đúng vai trò, nhiệm vụ là chiếu sáng. Không thể để tình trạng cột đèn cao áp chiếu sáng chôn chân đứng như “bù nhìn” trên cao tốc mặc cho các phương tiện mò mẫm tham gia giao thông.

Đọc thêm

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.