Đèn 'bù nhìn' trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Đèn 'bù nhìn' trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
(PLO) - Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dài khoảng 45km, do liên danh nhà đầu tư BOT, gồm: Cty CP Đầu tư và Thương mại 319, Cty CP Đầu tư Văn Phú Invest là chủ đầu tư được thông xe vào tháng 1/2016 và chính thức thu phí hoàn vốn từ ngày 25/5. Sau 6 tháng đi vào sử dụng, tuyến cao tốc này đã bộc lộ hàng loạt bất cập, gây bức xúc trong dư luận và người tham gia giao thông cũng như người dân sống dọc tuyến đường. 

Nhiều người kêu dù tuyến đường gọi là cao tốc, thu phí theo tiêu chuẩn cao tốc nhưng thực tế thì không như vậy. 

Phóng viên PLVN ghi nhận, trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang các phương tiện giao thông phải “mò mẫm” đi trong đêm. Bởi gần như dọc tuyến đèn cao áp chiếu sáng đều không hoạt động, hoặc có chỉ vài cột đèn sáng còn lại đều chỉ đứng đúng vị trí mà không làm đúng nhiệm vụ chiếu sáng của nó. Đây có thể là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông trên cao tốc, do các phương tiện chạy tốc độ cao từ 80km -100km/h, đường không đủ ánh sáng, khi gặp sự cố không thể kịp xử lý.

Anh T.Anh, tài xế taxi cho biết: “Chạy trên cao tốc thật nhưng chạy đường đêm tôi không dám đạp chân ga lên đến 80km bao giờ, đường nhiều xe container, xe tải, xe khách, lại cả xe máy. Đường không có đèn cao áp nên chỉ cần một xe ngược chiều chiếu pha cái là không nhìn được gì, tình trạng này từ lúc đường  cao tốc thông tuyến rồi, các tài xế cũng quen vì tính mạng và sự an toàn nên chẳng ai dám chạy nhanh”.

Chị Hòa bán nước ven đường cũng chia sẻ: “Ban ngày tai nạn ít, nhưng sẩm tối, đêm tai nạn thường xuyên xảy ra. Hầu hết do xe chạy tốc độ cao, đường tối nên không kịp xử lý”.

Một thực trạng tồn đọng lâu nay mà ai đã đi trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đều nhìn thấy rõ đó là, ngay từ đầu tuyến cao tốc cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng loạt xe khách thay phiên nhau dừng, đỗ để đón trả khách. Các vị trí gầm cầu vượt nút giao QL37, QL18 với cao tốc và hai bên đường gom, xe khách dừng, đỗ đón, trả khách diễn ra ngang nhiên dù đã có biển cấm dừng đỗ xe.

Dù là cao tốc nhưng xe máy vẫn chạy thản nhiên. Hai bên đường, hàng nước, trạm dừng đón bắt xe khách người dân cứ vô tư dựng lên. Chính vì những bất cập này mà cao tốc Hà Nội -–Bắc Giang có tỷ lệ tai nạn giao thông gia tăng.  

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng - Cục Phó Cục Quản lý đường bộ cao tốc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trả lời báo chí, từ khi đưa vào khai thác (tháng 1/2016) đến nay, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã xảy ra 95 vụ tai nạn giao thông, làm 12 người chết và 12 người bị thương.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông là do hệ thống đường gom dân sinh, hầm chui vẫn chưa được hoàn thiện, hệ thống hàng rào hộ lan bị mất và bị phá vỡ, ý thức của người dân sinh sống hai bên đường cùng với ý thức của người tham gia giao thông trên tuyến còn hạn chế.

Trước tình trạng bất cập, tồn đọng các cơ quan chức năng cần xử phạt nghiêm vi phạm đón trả khách trên cao tốc và đi xe máy đi vào cao tốc. Đặc biệt, hệ thống chiếu sáng đường cần phải được sử dụng đúng vai trò, nhiệm vụ là chiếu sáng. Không thể để tình trạng cột đèn cao áp chiếu sáng chôn chân đứng như “bù nhìn” trên cao tốc mặc cho các phương tiện mò mẫm tham gia giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.