“Đêm tối rực rỡ!” và câu chuyện của đám tang độc nhất thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau khi ra mắt trailer và poster chính thức, “Đêm tối rực rỡ!” đã gây ấn tượng mạnh với khán giả qua câu chuyện về bi kịch của một tang gia. Để khán giả hiểu rõ hơn về tác phẩm, nhà sản xuất tiếp tục giới thiệu clip hậu trường mới nhất xoay quanh tập tục ma chay của người miền Nam - chủ đề được khai thác trong phim.

Từ đám tang độc nhất vô nhị...

Đám tang, ma chay chắc chắn là một thông tục, sự kiện bắt buộc phải xuất hiện trong cuộc đời của mỗi người, để cân bằng với sự sống. Cái chết, sự mất mát tất nhiên sẽ luôn đem lại những nỗi buồn, đôi khi làm thay đổi tư tưởng hay quan điểm sống. Một tang lễ hay nói nôm na là sự kiện để tiễn đưa người vừa mất đã trở thành một điều gì đó vừa thiêng liêng nhưng cũng thật buồn mà ta chỉ có thể chấp nhận chứ không ai mong muốn nó diễn ra.

Tang lễ mỗi nơi trên thế giới đều khác nhau, tùy theo văn hóa của từng nước, thậm chí là từng địa phương. Nếu như đám tang ở phương Tây thường diễn ra trong không khí trầm mặc, tất cả người tham dự đều mặc đồ đen thì ở châu Á lại đa dạng hơn. Tuỳ vào tín ngưỡng và niềm tin tâm linh mà chúng ta có thể thấy những đám tang khác nhau thông qua phim ảnh, sách vở hay trải nghiệm thực tế. Riêng nước Việt Nam thôi đã có đến nhiều cách tổ chức đám tang, ma chay khác nhau tuỳ theo đạo giáo, vùng miền.

“Đám tang miền Nam và miền Bắc vô cùng khác biệt. Ở miền Bắc, trong đám tang mọi người khóc rất nhiều. Nhưng ở miền Nam không chỉ có vậy. Các gia đình họ có thể uống rượu bia, hát karaoke, mời người đến hát hoặc thậm chí là đánh bài. Vì họ muốn cho người đã khuất biết rằng cuộc sống sau khi mất mát của gia đình sẽ vẫn phải tiếp tục, ai cũng phải vui vẻ để sống tiếp” - diễn viên, nhà sản xuất Nhã Uyên và cũng là vợ của đạo diễn Aaron chia sẻ.

Hình ảnh đám tang được tái hiện trong “Đêm tối rực rỡ!”.

Hình ảnh đám tang được tái hiện trong “Đêm tối rực rỡ!”.

Đạo diễn Aaron cũng nhận định đám tang của người miền Nam Việt Nam là độc nhất thế giới. Đó là một sự kiện đau buồn, mất mát, tang thương nhưng vẫn rực rỡ màu sắc. Trong phim, khi người ông ra đi cũng là dịp để các thế hệ trong gia đình đoàn tụ. Họ gặp lại sau khi xây dựng những cuộc sống riêng, cùng chia sẻ nỗi đau lẫn những cảm xúc khác. Từ đó, những góc khuất tưởng như đã chôn vùi cũng bị khai quật.

Những năm sống ở Mỹ, quen biết nhiều người Việt đã khiến anh yêu mến văn hóa Việt. Sau khi sang Việt Nam sống và làm việc 16 năm, lấy vợ người Việt (diễn viên Nhã Uyên) và ở trong một gia đình người Việt, Aaron càng say mê và yêu văn hóa Việt. Anh luôn muốn đem những gì mình thấy, mình trải qua, vốn sống mình có vào một bộ phim thật thuần Việt. Và với tác phẩm lần này, anh tin rằng một đám tang quen thuộc, chân thật và gần gũi sẽ là cầu nối cho tình yêu và sự ngưỡng mộ văn hóa Việt của anh đến với công chúng.

Diễn viên Kim B cũng bày tỏ sự bất ngờ dành cho đạo diễn Aaron khi anh không những rành rẽ văn hóa Việt mà cũng rất sõi tiếng Việt. Những từ lóng mà anh biết có khi còn nhiều hơn một người Việt bình thường. Thành thử, tuy là sản phẩm của một đạo diễn người Mỹ nhưng phim vẫn cực kỳ Việt Nam, là một bộ phim Việt thuần túy.

... đến câu chuyện chiếc mặt nạ che đậy bạo hành gia đình

Như đã từng đề cập trong tập hậu trường trước, các yếu tố về ánh sáng, bối cảnh… đều được ê-kíp cố gắng xây dựng hiện thực nhất có thể với mục đích cuối cùng là tăng sự trải nghiệm cho khán giả khi thưởng thức. Sự kiện trong phim có thể gây bất ngờ, choáng váng với người này nhưng cũng có thể rất quen thuộc với người khác. “Một bộ phim ngoài những kỹ thuật thì còn phải có những vốn sống của bản thân được đưa vào. Thông qua đó, khán giả sẽ thấu hiểu hơn với nhân vật” - Aaron nói.

Trong đám tang ở miền Nam, gia đình hay mời những người đồng tính đến hát góp vui. Những gia đình có điều kiện như gia đình trong phim còn mời cả nghệ sĩ cải lương đến biểu diễn, như một sự tôn trọng dành cho người đã khuất, cho họ “sống” những giờ phút cuối cùng thật rộn rã. Để đem đến cảm giác chân thật nhất, âm nhạc trong phim được thu trực tiếp từ những màn biểu diễn ở hiện trường, cộng với màu sắc được tính toán kĩ lưỡng. Bởi vì đám tang - sự kiện lớn nhất trong phim là “bối cảnh” quan trọng nhất để bộ phim cất lên tiếng nói về những điều chấn động, to tát hơn: bạo hành gia đình.

Từ “bối cảnh” đám tang, những góc khuất về bạo hành gia đình được khai thác trong phim. Ảnh: CJ.

Từ “bối cảnh” đám tang, những góc khuất về bạo hành gia đình được khai thác trong phim. Ảnh: CJ.

Đạo diễn hình ảnh Nguyễn Khắc Nhật nói: “Ở đám tang miền Nam, ngày tang cuối cùng trước khi đưa tang luôn là ngày có nhiều “tiết mục” nhất. Bộ phim xoay quanh đêm cuối cùng này để làm tăng hiệu quả kể chuyện, đẩy cảm xúc lên cao trào của các thành viên trong gia đình, xoay quanh những nỗi đau và bí mật của họ”.

Với gia đình trong “Đêm tối rực rỡ!”, sự hoa lệ, hào nhoáng trong đêm tang đó giống như một chiếc mặt nạ của mỗi người trong nhà, hòng che đậy những cảm xúc tiêu cực của bạo hành, sự gia trưởng và cả những tham lam, ích kỷ. Từ một sự kiện quen thuộc với tất cả là đám ma, phim còn là tiếng nói của đạo diễn, các diễn viên và thành viên trong ê-kíp về bạo hành gia đình, một vấn nạn xảy ra rất nhiều trong những gia đình Việt, gây nên bao nhiêu đau thương và biến cố nặng nề. Nó không chỉ thay đổi một ai đó về mặt hình thể mà còn là những hệ lụy tâm lý khủng khiếp.

“Đêm tối rực rỡ!” do Aaron Toronto đạo diễn, với sự tham gia của Nhã Uyên, Huỳnh Kiến An, Phương Dung, Huỳnh Đông, Xuân Trang, Diễm Phương, Kim B… sẽ khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 8/4/2022.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.