Đếm giây đèn đỏ

Ảnh minh họa (Ảnh: Vnexpress).
Ảnh minh họa (Ảnh: Vnexpress).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TP HCM đang thí điểm bỏ đếm thời gian trên đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn như Mai Chí Thọ - Tố Hữu, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8...

Đây là những nút giao đã được lắp camera và hệ thống đèn tín hiệu kết nối về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thành phố, có thể điều khiển từ xa thay vì mỗi lần thay đổi phải cài đặt tại các chốt. Đây là vấn đề nhiều người dân quan tâm, vì đèn xanh, đèn đỏ gắn liền với cuộc sống mỗi người, mỗi ngày, còn liên quan tới thói quen mọi người đã thực hiện nhiều năm nay.

Chốt đèn tín hiệu giao thông ở những nút giao trên thay vì đếm lùi thời gian về số 0 như bình thường sẽ chỉ hiển thị màu xanh, vàng và đỏ theo từng chu kỳ. Tùy thời điểm và lượng xe qua nút giao, chu kỳ đèn cũng sẽ linh hoạt điều chỉnh theo thời gian khác nhau. Nói cách khác, đèn xanh, đỏ lại trở về trạng thái “nguyên thủy” như lúc nó mới ra đời trên thế giới, không còn hiển thị bộ đếm giây. Trước đó, bộ đếm lùi giây tại các giao lộ giúp người đi đường nhận biết để có ứng xử khi gặp đèn giao thông và từ khi ra đời đã được đánh giá là sự cải tiến đáng kể tác dụng của đèn xanh, đỏ.

Theo một số ý kiến đồng tình, việc bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông “giúp nâng cao ý thức người đi đường, lái xe sẽ tuân thủ hơn khi qua giao lộ, mô hình này cũng phù hợp với xu thế các nước áp dụng”.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 9 Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM sáng qua, một cử tri quận 5 cho rằng, việc thí điểm bỏ bộ đếm lùi giây tại các chốt đèn giao thông trên địa bàn nhằm thay đổi thói quen, hành vi tốt hơn nhưng cũng phát sinh nhiều bất cập. Nếu dừng đèn đỏ đột ngột lái xe sẽ phải phanh gấp, gây tai nạn; người dân dễ bị phạt oan vì lỗi vượt đèn. Bên cạnh đó, nếu không có bộ đếm giây, tài xế sẽ không canh được thời gian để chạy qua hay dừng lại, dễ gây ùn tắc. Do đó, ngành Giao thông cần nghiên cứu kỹ lưỡng mô hình thí điểm này trước khi nhân rộng ra toàn TP, cử tri nêu ý kiến.

Trước ý kiến này, lãnh đạo Sở GTVT phản hồi bên cạnh những ưu điểm của bộ đếm lùi giây, có tình trạng một số người tăng tốc vượt khi đèn xanh chỉ còn vài giây; hoặc cố vượt khi chưa hết đèn đỏ; người phía trước bị người phía sau nhấn còi nhắc nhở. Việc hai bên đều tranh thủ vài giây là nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông, đại diện Sở cho rằng từ thực tế này, đã nghiên cứu bỏ bộ đếm giây và đã thí điểm ở 4 giao lộ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT cũng cho biết, nhiều ý kiến không đồng tình với phương án thí điểm. Người dân phản ứng vì cho rằng đèn đếm ngược đang giúp người lái xe nhận biết thời gian của đèn, nếu bỏ sẽ khó khăn khi đi qua giao lộ. Do đó, Sở tiếp tục theo dõi và khả năng chỉ bỏ bộ đếm giây ở pha đèn đỏ. Như vậy, người đi đường đang chờ đèn đỏ, khi thấy đèn xanh mới chạy, tránh việc đèn chưa chuyển sang màu xanh, vẫn còn vài giây đỏ lái xe đã tranh thủ vượt, dễ gây tai nạn.

Sự tiếp thu này của Sở GTVT là rất đáng hoan nghênh. Mọi sự cải tiến đều cần hướng tới hiệu quả, tác dụng, tiết kiệm; tránh sự phiền phức phát sinh không đáng có.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.