Tối 11/02 (tức 30 tết), tại cảng Tân Cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức đón container đầu tiên thông qua cảng nhân dịp xuân Tân Sửu 2021. Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc chủ trì; cùng tham dự có Đại tá Phạm Văn Phèn, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc; đại diện các cơ quan, đơn vị, công ty và đội ngũ công nhân trực tiếp làm hàng.
Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc trực tiếp thăm hỏi, chúc tết và lì xì đầu xuân cho người lao động |
Năm 2020, GDP Việt Nam tăng 2,91%, là mức tăng thấp nhất của các năm trong giai đoạn 2011-2020, nhưng thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Trong đó, tổng sản lượng xếp dỡ tại các cảng biển Việt Nam đã đạt hơn 22 triệu teus, tăng 13% so với cùng kỳ. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận trong bối cảnh chuỗi cung trên thế giới bị gián đoạn do dịch Covid-19.
Trong thời khắc chuyển giao giữa năm Canh Tý và năm Tân Sửu, người dân cả nước đang rộn ràng đón một mùa xuân mới; tại Cảng Tân Cảng Cát Lái (TCCL) - cửa khẩu cảng biển lớn nhất cả nước đã ghi nhận không khí làm việc khẩn trương, sôi động để những container hàng hóa xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam trong mùa xuân mới được thông qua, báo hiệu một năm nền kinh tế Việt Nam tiếp tục có sự phát triển, tăng trưởng vượt bậc.
Để phục vụ cho hoạt động sản xuất trong dịp tết Tân Sửu 2021, mỗi ca sản xuất tại TCCL có hơn 850 người lao động đang trực tiếp quản lý, điều hành, phục vụ bảo đảm cho sản xuất được thông suốt; duy trì hoạt động sản xuất 24/24h trong năm.
Trong những ngày nghỉ tết Tân Sửu, trung bình đón 12 chuyến tàu/ngày, sản lượng thông qua 83.000 Teus, tương đương hơn 1 triệu tấn hàng hóa. Chỉ riêng trong đêm giao thừa, Cảng đón 6 tàu làm hàng; container đầu tiên được xếp lên Tàu Lydia của hãng tàu OOCL, dài 215,5m, tải trọng 38.079 tấn, hành trình Vietnam- Thái Lan- Trung Quốc- Hồng Kong- Hàn Quốc, sản lượng xếp dỡ 2.968 teus, tổng sản lượng xếp dỡ trong đêm giao thừa là 11.990 teus.
Những kết quả của hoạt động cảng biển và logistics của Việt Nam nói chung và của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn nói riêng đã đóng góp quan trọng vào nền kinh tế. Năm 2020, tổng thu thuế với hàng hóa thông qua Cát Lái khoảng 70.000 - 72.000 tỷ/năm; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 543,9 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm trước, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5%; nhập khẩu hàng hóa đạt 262,4 tỷ USD, tăng 3,6% so với năm 2019.
Container đầu tiên thông qua cảng Tân Cảng Cát Lái xuân Tân Sửu 2021. |
Ngay từ những giờ đầu, ngày đầu của Xuân mới Tân Sửu 2021, người lao động Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã hăng hái ra quân sản xuất, tiếp tục khẳng định bản lĩnh, ý chí, niềm tin và khát vọng của cán bộ, công nhân viên lao động, quyết tâm phấn đấu xây dựng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trở thành Tập đoàn Kinh tế biển hàng đầu Việt Nam gắn với xây dựng và phát triển khu kinh tế Quốc phòng Trường sa.
Với 18 cảng, trong đó có 5 cảng nước sâu trải dài khắp cả nước, chiếm trên 62% sản lượng hàng thông qua cảng biển của cả nước, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đóng góp lớn nhằn hiện thực hóa mục tiêu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển.
Năm 2021, hoạt động cảng biển và logistics Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để bứt phá từ thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, sự ổn định chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh trong nước; cùng sự dịch chuyển sản xuất, dịch chuyển chuỗi cung ứng thế giới sang Việt Nam, sự tăng cường quan hệ thương mại song phương với một số quốc gia theo các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, RCEP và sự phục hồi của hoạt động sản xuất, tiêu dùng trong nước cũng như tại các quốc gia đối tác xuất khẩu của Việt Nam… đây sẽ là bệ đỡ cho tăng trưởng của hoạt động thương mại của Việt Nam trong năm 2021, do đó ngành cảng biển, hoạt động logistics được dự báo sẽ có một năm vượt khó, vươn lên.