Đề xuất triển khai hệ thống giao thông thông minh tại Hà Nội: Chuyên gia đánh giá có thể góp phần giảm ùn tắc giao thông

Hệ thống camera giám sát giao thông đang được triển khai tại Hà Nội. (Ảnh: Quang - Hải)
Hệ thống camera giám sát giao thông đang được triển khai tại Hà Nội. (Ảnh: Quang - Hải)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP cho phép triển khai Hệ thống giao thông thông minh (ITS) giai đoạn 1 trên địa bàn, theo phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin, chi phí hơn 392 tỷ đồng. PV Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với TS. Trương Thị Mỹ Thanh - Trưởng bộ môn Quy hoạch & Giao thông đô thị (Trường ĐH Công nghệ GTVT) về vấn đề này.

- Thưa TS, bà đánh giá thế nào về đề xuất đầu tư, triển khai hệ thống giao thông thông minh (GTTM), trong đó có việc lắp đặt 600 camera giám sát phương tiện giao thông của Sở GTVT Hà Nội?

- Trước hết phải khẳng định, phát triển GTTM đã được Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan liên quan nghiên cứu với lộ trình đầy đủ, trong đó lắp đặt camera giám sát phương tiện là giai đoạn khởi đầu. Hầu hết các đô thị muốn phát triển GTTM đều sử dụng tiến trình tương tự.

Việc lắp đặt camera là cần thiết và có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giám sát phương tiện, xử lý phương tiện vi phạm. Quan trọng hơn, đây là cách thức thu thập dữ liệu về giao thông như đo đếm lưu lượng, ghi nhận thời điểm và thời gian xảy ra ùn tắc giao thông khi các sự cố (tai nạn, ngập lụt…) để tạo được kho dữ liệu lớn.

Từ đó mới có cơ sở để xây dựng các thuật toán để phân tích, tính toán, ra các quyết định điều tiết lại mạng lưới giao thông như tổ chức lại chu kì đèn tại các nút giao, tổ chức phân làn động theo cao điểm sáng và cao điểm chiều, xử lý sự cố ùn tắc giao thông thông qua hệ thống cảnh báo từ xa.

- Theo bà, khi hệ thống này đi vào hoạt động sẽ giúp ích được những gì cho người dân, liệu thực trạng “quá tải” hạ tầng giao thông, hay như chuyện tắc đường sẽ được giải quyết?

- Trước nay, nhiều người cho rằng để giải quyết thực trạng “quá tải” hạ tầng giao thông thì phải đầu tư xây dựng thêm cầu thêm đường, mở rộng các nút giao. Tuy nhiên, quản lý giao thông không chỉ tiếp cận ở phía tăng cung, mà một mặt rất quan trọng nữa là quản lý cầu (quản lý nhu cầu giao thông), để làm sao cho “cung - cầu” giao thông càng gần về trạng thái cân bằng càng tốt.

TS. Trương Thị Mỹ Thanh - Trưởng bộ môn Quy hoạch & Giao thông đô thị (Trường ĐH Công nghệ GTVT)

TS. Trương Thị Mỹ Thanh - Trưởng bộ môn Quy hoạch & Giao thông đô thị (Trường ĐH Công nghệ GTVT)

Quản lý nhu cầu giao thông là việc áp dụng các giải pháp công nghệ, kinh tế, kỹ thuật giúp điều tiết được nhu cầu giao thông quá tập trung ở những thời điểm nhất định, hoặc lâu dài là hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân quá mức, đồng thời tăng mức hấp dẫn của giao thông công cộng.

Như vậy, khi nhìn từ góc độ quản lý nhu cầu giao thông, thì phát triển GTTM là rất cần thiết. Từ việc đo lường lưu lượng giao thông theo thời gian thực, hệ thống cảnh báo sớm sẽ thông tin đường nào đang tắc, khu vực nào đang ngập lụt, người dân sớm có thông tin để tự ra quyết định: hoặc là chưa đi ra đường vội (với những công việc chưa thật sự cần thiết) hoặc nên thay đổi lộ trình thích hợp.

Tóm lại, cảnh báo sớm để điều tiết nhu cầu giao thông là đóng góp lớn của GTTM trong việc giảm ùn tắc giao thông.

- Bà có góp ý gì để cơ quan chức năng làm tốt hơn nữa với việc quản lý, điều hành, phát triển hệ thống GTTM?

- Cần làm tốt hơn nữa việc truyền thông tới công chúng về lộ trình ứng dụng GTTM và những lợi ích mang lại cho người dân đô thị khi thực hiện thành công GTTM. Các nghiên cứu đã thực hiện tốt rồi, lộ trình triển khai đã tương đối rõ ràng rồi, giờ thêm truyền thông thì người dân sẽ hiểu, sẽ tin, sẽ ủng hộ.

- Bà có thể chia sẻ một số thực tiễn về vấn đề này tại một số nước mà bà đã đến, trải nghiệm, hoặc nghiên cứu tìm hiểu?

- Một trong những chức năng của việc thông minh hoá hệ thống giao thông là đo lường và cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực, từ đó đưa ra phương án điều tiết, cảnh báo sớm tới người tham gia giao thông.

Tại Đức, nhiều tuyến cao tốc được lắp đặt hệ thống camera giám sát và biển chỉ dẫn. Khi xảy ra tai nạn giao thông trên một tuyến cao tốc, hệ thống biển chỉ dẫn trên các nút giao trước khi dẫn vào đoạn cao tốc này lập tức đưa ra chỉ dẫn cho tài xế về sự cố và đưa ra các tuyến thay thế, để tài xế lựa chọn thay đổi lộ trình.

Hoặc trong khu vực đô thị, việc đo lường được lưu lượng giao thông theo thời gian thực giúp cho việc phân làn động được triển khai khả thi. Phân làn động, nghĩa là tuỳ vào lưu lượng giao thông mà ưu tiên số làn ít hay nhiều theo chiều lưu thông của phương tiện. Ví dụ, cao điểm sáng lưu lượng lớn ở chiều từ ngoại ô vào TP, thì số làn xe theo chiều này được bố trí nhiều hơn, giúp lưu thoát giao thông nhanh hơn.

- Xin cảm ơn bà!

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)