Đề xuất “trên trời”

Ở Việt Nam, chạy xe trên đường cao tốc có nguy hiểm hơn chạy xe trên đường thông thường hay không?
Ở Việt Nam, chạy xe trên đường cao tốc có nguy hiểm hơn chạy xe trên đường thông thường hay không?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ ít ngày sau khi có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất người có giấy phép lái xe (GPLX) ôtô trong một năm từ ngày cấp lần đầu không lái xe quá 60km/h và không chạy trên cao tốc để hạn chế tai nạn; Sở GTVT đã tức tốc xin được rút lại đề xuất trên.

Đó là một nội dung góp ý được Sở GTVT TP HCM gửi Bộ GTVT để xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2017/TT-BGTVT và 38/2019/TT-BGTVT về quy định đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Góp ý trên “nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nhất là với người mới có GPLX”.

Trước hết, hãy xem vì sao Sở GTVT TP HCM lại có đề xuất này? Đại diện cơ quan này cho rằng “tham khảo kinh nghiệm một số nước”. “Quá trình cấp đổi bằng lái xe quốc tế, chúng tôi thấy một số trường hợp người mới có GPLX sẽ sử dụng loại “bằng lái tạm”, không chính thức. Tiếp tục tham khảo, một số nước hiện áp dụng người mới có bằng lái sẽ bị hạn chế một số quyền khi lái xe trên đường, do đó Sở góp ý để Bộ GTVT xem xét”, đại diện Sở “trần tình”. Tuy nhiên, đại diện Sở này không nói rõ đó là kinh nghiệm từ những nước nào và những “kinh nghiệm” đó có được đánh giá là hợp lý, tiến bộ hay không.

Với Việt Nam, đề xuất trên được đánh giá là đề xuất “trên trời”. Thứ nhất, mục đích đề xuất trên có thể dựa trên đánh giá người mới có GPLX trong một năm đầu chưa nhiều kinh nghiệm so với những người được cấp GPLX lâu hơn. Thế nhưng, thực tế vô số trường hợp có GPLX nhiều năm nhưng thi xong chỉ để đó, ít khi lái xe, thậm chí không có xe để mà lái; nên hiếm khi đi đường cao tốc, thậm chí chưa lái xe ra đương bao giờ. Nói như vậy để khẳng định không thể quy chụp cứ những người có GPLX lâu năm là nhiều kinh nghiệm hơn người nhận bằng một năm. Lái xe có an toàn hay không còn tùy thuộc vào việc người tập lái có chịu học hỏi hay không, khả năng tiếp thu ra sao, thậm chí “có năng khiếu lái xe”.

Thứ hai, ở Việt Nam, chạy xe trên đường cao tốc có nguy hiểm hơn chạy xe trên đường thông thường hay không? Không ít ý kiến cho rằng các con đường đông mới là thách thức cho các tài xế, khi phải xử lý vô vàn tình huống không được dạy trên đường và đến các “tài già” nhiều năm kinh nghiệm ở nước ngoài sang đây còn phải toát mồ hôi. Đường cao tốc thẳng tắp làn ai nấy chạy, dễ hơn đường phố nhiều.

Thứ ba, với hạ tầng cơ sở Việt Nam, trong đó có cả nhân lực kiểm soát kiểm tra tài xế, đề xuất trên sẽ thực hiện ra sao? Hiện mọi người cứ có GPLX là được chạy trên đường, chỉ cần chấp hành pháp luật về đường bộ. Chẳng lẽ với lái mới dưới 1 năm thì xe phải dán nhãn riêng biệt để lực lượng chức năng đo tốc độ và cấm xe có dãn nhán đó vào cao tốc?

Rất may là Sở GTVT TP HCM đã thu hồi đề xuất vì “nhận thấy việc tham khảo, đánh giá chưa đầy đủ, chặt chẽ”. Không ít ý kiến cho rằng, với người đưa ra đề xuất trên, thậm chí không biết có biết lái xe ra không, có đi ra đường hay không? Ý tưởng “trên trời” này phải đến từ một và một nhóm chuyên viên nào đó, lên cấp phòng, rồi cấp Sở duyệt, vậy mà vẫn “lọt lưới” ra tận Bộ. May mà báo chí phát hiện ra kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.