Đề xuất tăng vốn Nhà nước tại các dự án đường bộ cao tốc PPP: Bộ Tài chính cảnh báo cần xem xét cẩn trọng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trước đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi một số quy định để tháo gỡ khó khăn đầu tư, phát triển đường cao tốc, Bộ Tài chính đã có ý kiến chính thức.

Phân cấp đầu tư trong Luật Giao thông đường bộ chưa rõ?

Về kiến nghị của Bộ GTVT sửa đổi quy định nguyên tắc phân cấp quản lý nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp NSNN (khoản 9 Điều 9 Luật NSNN), Bộ Tài chính cho biết: Luật NSNN quy định phân cấp quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp NS theo nguyên tắc nhiệm vụ chi thuộc NS cấp nào do NS đó bảo đảm.

“Không dùng NS của cấp này chi cho nhiệm vụ của cấp khác và không được dùng NS của địa phương này chi cho nhiệm vụ địa phương khác, trừ một số trường hợp được quy định cụ thể tại khoản 9 Điều 9 Luật NSNN”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Theo Bộ Tài chính, nhiệm vụ chi của các cấp NS còn phải căn cứ trên cơ sở quy định pháp luật chuyên ngành về trách nhiệm đầu tư xây dựng, vận hành công trình hạ tầng. Hiện Luật Giao thông đường bộ và các Nghị định hướng dẫn mới chỉ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước giữa các cấp theo phân loại đường bộ... Trách nhiệm đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc hiện chưa được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông.

Theo Bộ Tài chính, phạm vi đề xuất sửa đổi của Bộ GTVT khi kiến nghị bổ sung khoản 5 Điều 7, khoản 9 Điều 9 Luật NSNN là rộng hơn so với chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Trong khi chưa có đánh giá về tác động của đề xuất chính sách đến tính hợp lý, đến quản lý NS, đầu tư, xây dựng.

Trường hợp cần thiết phải có cơ chế riêng về nguyên tắc phân cấp quản lý nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp NSNN, Chính phủ phát hành trái phiếu cho địa phương vay lại để đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, Bộ Tài chính cho rằng, Bộ GTVT cần đề xuất Thủ tướng, Chính phủ để báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết về một số cơ chế cho đầu tư, phát triển các tuyến đường bộ cao tốc.

“Phần vốn Nhà nước hỗ trợ dự án PPP là vốn mồi”

Theo tính toán của Bộ GTVT, để đảm bảo tính khả thi cho một số dự án PPP hoàn vốn trong 20 - 30 năm thì tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án cần khoảng 70-75% tổng mức đầu tư. Từ đó, Bộ này đề xuất bố sung 1 khoản tại Điều 69 Luật PPP theo hướng cho phép cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án xem xét, quyết định tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng (nhóm A và quan trọng quốc gia) từ 50% lên mức 75% tổng mức đầu tư của dự án.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng, mức vốn Nhà nước hỗ trợ tối đa 50% tổng mức đầu tư cho các dự án PPP thực hiện theo hợp đồng BOT, hợp đồng BTO theo khoản 2 Điều 69 Luật PPP được áp dụng ở nhiều nước.

Với kiến nghị nâng phần vốn Nhà nước hỗ trợ lên 75% tổng mức đầu tư, trường hợp dự án PPP không sử dụng đến phần dự phòng trong tổng mức đầu tư (dự phòng chiếm khoảng 10-20% tổng mức đầu tư) thì phần vốn nhà đầu tư thực tế phải huy động để thực hiện dự án là thấp (chiếm 5-15% tổng vốn đầu tư).

Bộ Tài chính lưu ý, việc nâng mức vốn Nhà nước trong các dự án PPP phải được xem xét cần trọng, đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn lực của ngân sách và phù hợp với nguyên tắc “phần vốn Nhà nước hỗ trợ dự án PPP là vốn mồi”.

Còn với các dự án yêu cầu mức hỗ trợ của Nhà nước cao có thể xem xét đầu tư theo hình thức hợp đồng BTL (HĐ Xây dựng – Chuyển giao – Thuê dịch vụ), BLT (HĐ Xây dựng – Thuê dịch vụ – Chuyển giao) hoặc phương án đầu tư công và Nhà nước sẽ thu phí để thu hồi vốn đầu tư công, tương tự như một số dự án thành phần cao tốc Bắc, Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Chưa đủ cơ sở thực tiễn đánh giá tính khả thi của đề xuất?

Theo Bộ Tài chính, thực tế triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cho thấy, dù 8/11 dự án thành phần thực hiện theo hợp đồng BOT đã được Quốc hội phê duyệt đủ phần vốn đầu tư công hỗ trợ, tỷ lệ vốn đầu tư hỗ trợ cho từng dự án thành phần không bị hạn chế; song một số dự án không thu hút được nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư không đảm bảo tiêu chuẩn.

Điều này khiến Bộ GTVT đã phải kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phép chuyển đổi 5/8 dự án thành phần BOT sang đầu tư công; Còn 3 dự án BOT hiện công tác ký kết hợp đồng tín dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn. Do vậy, đề nghị Bộ GTVT tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn đến khó khăn, vướng mắc nêu trên để đảm bảo đủ cơ sở thực tiễn đánh giá tính khả thi của đề xuất sửa đổi chính sách trong quản lý thực hiện các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt vấn đề thu hút nhà đầu tư.

Đọc thêm

Có làm được sổ đỏ khi hàng xóm không ký giáp ranh?

Luật sư Hoàng Tuấn Vũ.
(PLVN) - Bạn Phạm Trường (Hà Nội) hỏi: Tôi đang làm sổ đỏ mảnh đất 200m2 do cha ông để lại. Hiện tại thửa đất không có tranh chấp khi cấp sổ đỏ, nhưng hàng xóm không ký giáp ranh cho tôi. Vậy, đối với trường hợp này tôi có làm được sổ đỏ không?

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức chi công tác phí

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ hội nghị.

Trường TH, THCS & THPT Khương Hạ (Hà Nội): Một số vi phạm trong quản lý nhân sự, hoạt động dạy và học

Trường TH, THCS & THPT Khương Hạ (Hà Nội): Một số vi phạm trong quản lý nhân sự, hoạt động dạy và học
(PLVN) - Theo kết quả kiểm tra vừa công bố của Đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT Hà Nội, tại Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (TH, THCS & THPT) Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân), trong 3 năm (từ 2021), đã tồn tại một số vi phạm trong công tác quản lý nhân sự, việc dạy và học trong nhà trường.

6 thủ tục hành chính mới trong quản lý phương tiện giao thông

Ảnh minh hoạ.

Theo Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông do Bộ Công an vừa ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, có 6 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Xúc phạm Quốc kỳ có thể bị phạt đến 3 năm tù

Quốc kỳ là một trong những biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc (Ảnh: PV)

(PLVN) - Xé rách Quốc kỳ, viết những nội dung không lành mạnh lên Quốc kỳ... là một số hành vi được coi là xúc phạm Quốc kỳ. Hành vi xúc phạm Quốc kỳ có khung hình phạt đến 3 năm tù và thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 5 năm.

Vi phạm tại công trình của Công ty Trường Thoa (Nam Định): Sở Xây dựng thông tin chi tiết

Vi phạm tại công trình của Công ty Trường Thoa (Nam Định): Sở Xây dựng thông tin chi tiết
(PLVN) - Công trình xây dựng sai phạm nằm bên ngoài đê sông Đào (thuộc địa bàn phường Năng Tĩnh, TP Nam Định) của Cty TNHH Trường Thoa đã bị xử phạt hành chính, UBND tỉnh yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hậu quả trong 1 năm. Đến nay, sau hơn 4 năm, quyết định của UBND tỉnh vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết
(PLVN) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm tra, giải quyết phản ánh của Báo PLVN về sự việc tại dự án Khu dân cư Thành Lộc (huyện Hậu Lộc). Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an tỉnh đã có Thông báo kết quả giải quyết 25/TB-CSKT gửi Báo PLVN.

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?
(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết
(PLVN) - Liên quan việc Cty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu (Cty Hoàng Nguyên) có đơn cho rằng có dấu hiệu vi phạm khi di dời sà lan Trường Thành 6868 và tàu Trường Thành 08 tại dự án nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2; Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Tĩnh cho biết, theo ý kiến của UBND TX Kỳ Anh; nội dung tố cáo là không có cơ sở.

Diễn biến vụ bị điện giật khi đi câu cá tại Thanh Hóa: Công an TX Nghi Sơn ra quyết định không khởi tố vụ án

Cty Điện lực TX Nghi Sơn là đơn vị quản lý vận hành lưới điện. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Thực hiện Công văn 16295/UBND-TD ngày 4/11/2024 của UBND tỉnh chỉ đạo trả lời Báo PLVN về nội dung đơn của ông Lê Văn Đông (thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, TX Nghi Sơn); mới đây, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có thông tin về việc Công an TX Nghi Sơn không khởi tố vụ án hình sự với sự việc “Vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện lực”.