Đề xuất tăng vốn Nhà nước tại các dự án đường bộ cao tốc PPP: Bộ Tài chính cảnh báo cần xem xét cẩn trọng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trước đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi một số quy định để tháo gỡ khó khăn đầu tư, phát triển đường cao tốc, Bộ Tài chính đã có ý kiến chính thức.

Phân cấp đầu tư trong Luật Giao thông đường bộ chưa rõ?

Về kiến nghị của Bộ GTVT sửa đổi quy định nguyên tắc phân cấp quản lý nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp NSNN (khoản 9 Điều 9 Luật NSNN), Bộ Tài chính cho biết: Luật NSNN quy định phân cấp quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp NS theo nguyên tắc nhiệm vụ chi thuộc NS cấp nào do NS đó bảo đảm.

“Không dùng NS của cấp này chi cho nhiệm vụ của cấp khác và không được dùng NS của địa phương này chi cho nhiệm vụ địa phương khác, trừ một số trường hợp được quy định cụ thể tại khoản 9 Điều 9 Luật NSNN”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Theo Bộ Tài chính, nhiệm vụ chi của các cấp NS còn phải căn cứ trên cơ sở quy định pháp luật chuyên ngành về trách nhiệm đầu tư xây dựng, vận hành công trình hạ tầng. Hiện Luật Giao thông đường bộ và các Nghị định hướng dẫn mới chỉ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước giữa các cấp theo phân loại đường bộ... Trách nhiệm đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc hiện chưa được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông.

Theo Bộ Tài chính, phạm vi đề xuất sửa đổi của Bộ GTVT khi kiến nghị bổ sung khoản 5 Điều 7, khoản 9 Điều 9 Luật NSNN là rộng hơn so với chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Trong khi chưa có đánh giá về tác động của đề xuất chính sách đến tính hợp lý, đến quản lý NS, đầu tư, xây dựng.

Trường hợp cần thiết phải có cơ chế riêng về nguyên tắc phân cấp quản lý nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp NSNN, Chính phủ phát hành trái phiếu cho địa phương vay lại để đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, Bộ Tài chính cho rằng, Bộ GTVT cần đề xuất Thủ tướng, Chính phủ để báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết về một số cơ chế cho đầu tư, phát triển các tuyến đường bộ cao tốc.

“Phần vốn Nhà nước hỗ trợ dự án PPP là vốn mồi”

Theo tính toán của Bộ GTVT, để đảm bảo tính khả thi cho một số dự án PPP hoàn vốn trong 20 - 30 năm thì tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án cần khoảng 70-75% tổng mức đầu tư. Từ đó, Bộ này đề xuất bố sung 1 khoản tại Điều 69 Luật PPP theo hướng cho phép cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án xem xét, quyết định tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng (nhóm A và quan trọng quốc gia) từ 50% lên mức 75% tổng mức đầu tư của dự án.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng, mức vốn Nhà nước hỗ trợ tối đa 50% tổng mức đầu tư cho các dự án PPP thực hiện theo hợp đồng BOT, hợp đồng BTO theo khoản 2 Điều 69 Luật PPP được áp dụng ở nhiều nước.

Với kiến nghị nâng phần vốn Nhà nước hỗ trợ lên 75% tổng mức đầu tư, trường hợp dự án PPP không sử dụng đến phần dự phòng trong tổng mức đầu tư (dự phòng chiếm khoảng 10-20% tổng mức đầu tư) thì phần vốn nhà đầu tư thực tế phải huy động để thực hiện dự án là thấp (chiếm 5-15% tổng vốn đầu tư).

Bộ Tài chính lưu ý, việc nâng mức vốn Nhà nước trong các dự án PPP phải được xem xét cần trọng, đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn lực của ngân sách và phù hợp với nguyên tắc “phần vốn Nhà nước hỗ trợ dự án PPP là vốn mồi”.

Còn với các dự án yêu cầu mức hỗ trợ của Nhà nước cao có thể xem xét đầu tư theo hình thức hợp đồng BTL (HĐ Xây dựng – Chuyển giao – Thuê dịch vụ), BLT (HĐ Xây dựng – Thuê dịch vụ – Chuyển giao) hoặc phương án đầu tư công và Nhà nước sẽ thu phí để thu hồi vốn đầu tư công, tương tự như một số dự án thành phần cao tốc Bắc, Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Chưa đủ cơ sở thực tiễn đánh giá tính khả thi của đề xuất?

Theo Bộ Tài chính, thực tế triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cho thấy, dù 8/11 dự án thành phần thực hiện theo hợp đồng BOT đã được Quốc hội phê duyệt đủ phần vốn đầu tư công hỗ trợ, tỷ lệ vốn đầu tư hỗ trợ cho từng dự án thành phần không bị hạn chế; song một số dự án không thu hút được nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư không đảm bảo tiêu chuẩn.

Điều này khiến Bộ GTVT đã phải kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phép chuyển đổi 5/8 dự án thành phần BOT sang đầu tư công; Còn 3 dự án BOT hiện công tác ký kết hợp đồng tín dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn. Do vậy, đề nghị Bộ GTVT tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn đến khó khăn, vướng mắc nêu trên để đảm bảo đủ cơ sở thực tiễn đánh giá tính khả thi của đề xuất sửa đổi chính sách trong quản lý thực hiện các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt vấn đề thu hút nhà đầu tư.

Đọc thêm

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.