Đề xuất tăng vốn Nhà nước tại các dự án đường bộ cao tốc PPP: Bộ Tài chính cảnh báo cần xem xét cẩn trọng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trước đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi một số quy định để tháo gỡ khó khăn đầu tư, phát triển đường cao tốc, Bộ Tài chính đã có ý kiến chính thức.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Phân cấp đầu tư trong Luật Giao thông đường bộ chưa rõ?

Về kiến nghị của Bộ GTVT sửa đổi quy định nguyên tắc phân cấp quản lý nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp NSNN (khoản 9 Điều 9 Luật NSNN), Bộ Tài chính cho biết: Luật NSNN quy định phân cấp quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp NS theo nguyên tắc nhiệm vụ chi thuộc NS cấp nào do NS đó bảo đảm.

“Không dùng NS của cấp này chi cho nhiệm vụ của cấp khác và không được dùng NS của địa phương này chi cho nhiệm vụ địa phương khác, trừ một số trường hợp được quy định cụ thể tại khoản 9 Điều 9 Luật NSNN”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Theo Bộ Tài chính, nhiệm vụ chi của các cấp NS còn phải căn cứ trên cơ sở quy định pháp luật chuyên ngành về trách nhiệm đầu tư xây dựng, vận hành công trình hạ tầng. Hiện Luật Giao thông đường bộ và các Nghị định hướng dẫn mới chỉ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước giữa các cấp theo phân loại đường bộ... Trách nhiệm đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc hiện chưa được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông.

Theo Bộ Tài chính, phạm vi đề xuất sửa đổi của Bộ GTVT khi kiến nghị bổ sung khoản 5 Điều 7, khoản 9 Điều 9 Luật NSNN là rộng hơn so với chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Trong khi chưa có đánh giá về tác động của đề xuất chính sách đến tính hợp lý, đến quản lý NS, đầu tư, xây dựng.

Trường hợp cần thiết phải có cơ chế riêng về nguyên tắc phân cấp quản lý nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp NSNN, Chính phủ phát hành trái phiếu cho địa phương vay lại để đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, Bộ Tài chính cho rằng, Bộ GTVT cần đề xuất Thủ tướng, Chính phủ để báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết về một số cơ chế cho đầu tư, phát triển các tuyến đường bộ cao tốc.

“Phần vốn Nhà nước hỗ trợ dự án PPP là vốn mồi”

Theo tính toán của Bộ GTVT, để đảm bảo tính khả thi cho một số dự án PPP hoàn vốn trong 20 - 30 năm thì tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án cần khoảng 70-75% tổng mức đầu tư. Từ đó, Bộ này đề xuất bố sung 1 khoản tại Điều 69 Luật PPP theo hướng cho phép cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án xem xét, quyết định tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng (nhóm A và quan trọng quốc gia) từ 50% lên mức 75% tổng mức đầu tư của dự án.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng, mức vốn Nhà nước hỗ trợ tối đa 50% tổng mức đầu tư cho các dự án PPP thực hiện theo hợp đồng BOT, hợp đồng BTO theo khoản 2 Điều 69 Luật PPP được áp dụng ở nhiều nước.

Với kiến nghị nâng phần vốn Nhà nước hỗ trợ lên 75% tổng mức đầu tư, trường hợp dự án PPP không sử dụng đến phần dự phòng trong tổng mức đầu tư (dự phòng chiếm khoảng 10-20% tổng mức đầu tư) thì phần vốn nhà đầu tư thực tế phải huy động để thực hiện dự án là thấp (chiếm 5-15% tổng vốn đầu tư).

Bộ Tài chính lưu ý, việc nâng mức vốn Nhà nước trong các dự án PPP phải được xem xét cần trọng, đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn lực của ngân sách và phù hợp với nguyên tắc “phần vốn Nhà nước hỗ trợ dự án PPP là vốn mồi”.

Còn với các dự án yêu cầu mức hỗ trợ của Nhà nước cao có thể xem xét đầu tư theo hình thức hợp đồng BTL (HĐ Xây dựng – Chuyển giao – Thuê dịch vụ), BLT (HĐ Xây dựng – Thuê dịch vụ – Chuyển giao) hoặc phương án đầu tư công và Nhà nước sẽ thu phí để thu hồi vốn đầu tư công, tương tự như một số dự án thành phần cao tốc Bắc, Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Chưa đủ cơ sở thực tiễn đánh giá tính khả thi của đề xuất?

Theo Bộ Tài chính, thực tế triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cho thấy, dù 8/11 dự án thành phần thực hiện theo hợp đồng BOT đã được Quốc hội phê duyệt đủ phần vốn đầu tư công hỗ trợ, tỷ lệ vốn đầu tư hỗ trợ cho từng dự án thành phần không bị hạn chế; song một số dự án không thu hút được nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư không đảm bảo tiêu chuẩn.

Điều này khiến Bộ GTVT đã phải kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phép chuyển đổi 5/8 dự án thành phần BOT sang đầu tư công; Còn 3 dự án BOT hiện công tác ký kết hợp đồng tín dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn. Do vậy, đề nghị Bộ GTVT tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn đến khó khăn, vướng mắc nêu trên để đảm bảo đủ cơ sở thực tiễn đánh giá tính khả thi của đề xuất sửa đổi chính sách trong quản lý thực hiện các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt vấn đề thu hút nhà đầu tư.

Phi Hùng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cây xăng “găm hàng, chờ lên giá” sẽ bị xử phạt như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bạn đọc Nguyễn Hải Tùng (trú tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) hỏi: Thời gian vừa qua, giá xăng dầu đã tăng giá nhiều lần do ảnh hưởng của giá xăng dầu thế giới. Lợi dụng tình hình đó, nhiều cửa hàng xăng dầu đã treo biển hết hàng để đóng cửa, găm hàng chờ lên giá nhằm trục lợi. Xin hỏi, hành vi này nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý ra sao?

Người cai nghiện ma túy bắt buộc được trả tiền công khi lao động tự nguyện

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Thông tư quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp từ ngân sách nhà nước thực hiện chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc; công tác cai nghiện ma tùy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cơ sở cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

Bình Dương: Chú trọng tăng nhanh, bền vững người tham gia bảo hiểm

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
(PLVN) -  Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã dần phục hồi, số người lao động quay lại làm việc, có việc làm đã tăng lên, tạo thuận lợi cho việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp.

Hơn 75.600 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong một ngày

Hơn 600 đoàn với 9.029 ô tô và xe gắn máy được sử dụng tham gia các tuyến đường trên toàn quốc.
(PLVN) -  Chỉ trong một ngày ra quân toàn quốc hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân, ngành BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã phát triển được 22.306 người tham gia BHXH tự nguyện, 53.308 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Đây là con số vượt xa mục tiêu ban đầu, thể hiện ý nghĩa quan trọng của chính sách an sinh xã hội này.

Đề xuất tiêu chuẩn bổ nhiệm Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực văn hóa

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đang dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, miễn nhiệm các thành viên Hội đồng quản lý, Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đồng bộ hành lang pháp lý về giao dịch điện tử

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) nhằm đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy chuyển đổi số, xã hội số, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các quy định pháp luật có liên quan.

“Đụng đâu, sai đó”

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tưởng rằng sau khi cơ quan chức năng khởi tố, bắt giam hàng chục đối tượng tại hàng loạt tỉnh, thành liên quan sai phạm trong mua sắm vật tư xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19; thì số đối tượng “trong vòng ngắm” đã không còn nhiều.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Quy định số 65-QĐ/TW ngày 28/4/2022 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ (LCCB) vừa được ban hành được dư luận rất quan tâm. Cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, ủng hộ các quyết sách của Đảng.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

Cán bộ BHXH tỉnh Đắk Nông tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn.
(PLVN) -  Với mức tham gia chỉ vài trăm nghìn đồng/tháng, khi đủ điều kiện theo quy định, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được nhận lương hưu hàng tháng góp phần ổn định cuộc sống khi về già; đồng thời được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt thời gian nhận lương hưu để chăm sóc sức khỏe.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Sử dụng kinh phí nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Thông tư quy định nội dung và mức chỉ thực hiện một số hoạt động của Chương trình “Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công hiệp lần thứ tư" được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1446/QĐ-TTg ngày 30/8/2021.

Điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
(PLVN) - Theo quy định, điều kiện để người lao động được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần là sau một năm nghỉ việc. Tuy nhiên, các chuyên gia về an sinh xã hội cho rằng, người lao động nên cân nhắc thật kỹ trước khi hưởng, tránh "lợi trước mắt, thiệt thòi lâu dài".

“Tam nông” thời kỳ

“Tam nông” thời kỳ
(PLVN) - Một trong các nghị sự quan trọng của Hội nghị Trung ương 5 đang họp tại Hà Nội là Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.