Đề xuất tăng vốn Nhà nước ở dự án cao tốc PPP: Cần làm rõ nhiều vấn đề

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Liên quan đến đề xuất nâng hạn mức vốn nhà nước ở các dự án cao tốc đầu tư theo phương thức PPP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng vốn hỗ trợ của Nhà nước trong dự án PPP chỉ có tính chất là “vốn mồi”, là đòn bẩy để thu hút nguồn lực tư nhân. Do đó cần làm rõ một số vấn đề để có cơ sở báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Vốn nhà nước chỉ là “vốn mồi”

Trước đó Bộ GTVT có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số luật, trong đó có Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và Luật Đấu thầu nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, phát triển tuyến cao tốc.

Theo Bộ GTVT, ở Việt Nam, quá trình sơ tuyển các dự án PPP trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cho thấy, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm các dự án có nhu cầu vận tải lớn vốn tham gia nhà nước thấp, vốn huy động nhà đầu tư lớn, thì các nhà đầu tư trong nước lại quan tâm các dự án vốn nhà nước lớn, vốn huy động nhà đầu tư thấp.

Theo ý kiến của Bộ GTVT, việc nâng hạn mức phần vốn nhà nước lên 75% sẽ góp phần tăng tính khả thi đối với một số dự án dự kiến triển khai giai đoạn tới có nhu cầu vận tải giai đoạn đầu chưa cao, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho một số vùng, miền còn khó khăn. Vì thế Bộ này đề xuất bổ sung 1 khoản tại Điều 69 Luật PPP để nâng hạn mức phần vốn nhà nước tham gia trong dự án PPP đối với một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng từ 50% lên 75% tổng mức đầu tư của dự án, nhằm đảm bảo tính khả thi đối với một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng (nhóm A và quan trọng quốc gia).

Bộ KH&ĐT khẳng định, vốn hỗ trợ của Nhà nước trong dự án PPP chỉ có tính chất là “vốn mồi”, là đòn bẩy để thu hút nguồn lực tư nhân. Do đó, về nguyên tắc, dự án càng có phần hỗ trợ của Nhà nước thấp thì tính khả để triển khai theo phương thức PPP càng cao. Một số nước trên thế giới (Hàn Quốc, Ấn Độ, Philippines) đều áp mức trần vốn nhà nước tối đa 50%.

Cũng theo Bộ KH&ĐT, việc nâng hạn mức vốn nhà nước đối với một số dự án giao thông quan trọng như đề xuất nêu trên của Bộ GTVT có thể được cân nhắc để phù hợp với yêu cầu và điều kiện đặc thù trong phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Tuy nhiên, để có cơ sở báo cáo Chính phủ, Quốc hội, đề nghị Bộ GTVT giải trình cụ thể lợi thế có thể đạt được của việc đầu tư theo hợp đồng BOT (sử dụng tới 75% vốn nhà nước) so với phương thức đầu tư công (sử dụng 100% vốn nhà nước, sau đó thu hồi vốn thông qua hợp đồng O&M); đồng thời bổ sung các lập luận khẳng định nếu không nâng hạn mức vốn nhà nước thì không thể thực hiện thành công các dự án giao thông đường bộ trọng điểm trong bối cảnh hiện nay.

Rà soát, chỉnh sửa quy trình tổ chức lựa chọn nhà thầu

Cũng theo Bộ GTVT, gói thầu tư vấn thuộc dự án đường bộ cao tốc có cấp hạng kỹ thuật cao (từ cấp I trở lên) là những gói thầu đòi hỏi nhà thầu tư vấn phải đáp ứng yêu cầu về điều kiện năng lực, kinh nghiệm cao. Quá trình đấu thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông thời gian qua cho thấy số lượng nhà thầu tư vấn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án không nhiều (tập trung ở một số nhà thầu mạnh) nên việc lựa chọn nhà thầu gặp nhiều khó khăn, cá biệt một số gói thầu phải tổ chức đấu thầu lại làm kéo dài thời gian.

Vì vậy, việc áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn của dự án đường bộ cao tốc sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện, mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án so với hình thức đấu thầu rộng rãi. Do đó, Bộ này cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 22 Luật Đấu thầu để mở rộng các trường hợp được áp dụng chỉ định thầu.

Về vấn đề này, Bộ KH&ĐT cho rằng, việc đề xuất các giải pháp rút ngắn tiến độ thực hiện công tác đền bù GPMB, tiến độ thực hiện các công việc tư vấn của dự án sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung và dự án đường bộ cao tốc nói riêng. Tuy nhiên, tại văn bản đề xuất, Bộ GTVT chưa đưa ra được các số liệu thống kê về thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu cũng như các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đánh giá tác động trong các trường hợp áp dụng chỉ định thầu.

Do đó, để có đủ cơ sở báo cáo Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu đối với các trường hợp áp dụng chỉ định thầu, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT tổng hợp số liệu thống kê về thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn trong thời gian qua; nêu rõ các khó khăn, vướng mắc khi phải tổ chức đấu thầu rộng rãi, các thuận lợi khi áp dụng chỉ định thầu đánh giá tác động của việc áp dụng chỉ định thầu đối với sự phát triển của nền kinh tế và doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn giao thông; đánh giá tác động của việc áp dụng chỉ định thầu đối với chất lượng công trình, hiệu quả đầu tư....

Cũng theo Bộ KH&ĐT, khi tiến hành sửa đổi toàn diện Luật Đấu thầu (dự kiến trong năm 2022), Bộ KH&ĐT sẽ phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan rà soát, chỉnh sửa quy trình tổ chức lựa chọn nhà thầu cho phù hợp nhằm tiết kiệm hơn nữa thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu, tăng cường hiệu quả sử dụng vốn nhà nước thông qua đấu thầu.

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.