Đề xuất tăng vốn Nhà nước ở dự án cao tốc PPP: Cần làm rõ nhiều vấn đề

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Liên quan đến đề xuất nâng hạn mức vốn nhà nước ở các dự án cao tốc đầu tư theo phương thức PPP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng vốn hỗ trợ của Nhà nước trong dự án PPP chỉ có tính chất là “vốn mồi”, là đòn bẩy để thu hút nguồn lực tư nhân. Do đó cần làm rõ một số vấn đề để có cơ sở báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Vốn nhà nước chỉ là “vốn mồi”

Trước đó Bộ GTVT có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số luật, trong đó có Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và Luật Đấu thầu nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, phát triển tuyến cao tốc.

Theo Bộ GTVT, ở Việt Nam, quá trình sơ tuyển các dự án PPP trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cho thấy, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm các dự án có nhu cầu vận tải lớn vốn tham gia nhà nước thấp, vốn huy động nhà đầu tư lớn, thì các nhà đầu tư trong nước lại quan tâm các dự án vốn nhà nước lớn, vốn huy động nhà đầu tư thấp.

Theo ý kiến của Bộ GTVT, việc nâng hạn mức phần vốn nhà nước lên 75% sẽ góp phần tăng tính khả thi đối với một số dự án dự kiến triển khai giai đoạn tới có nhu cầu vận tải giai đoạn đầu chưa cao, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho một số vùng, miền còn khó khăn. Vì thế Bộ này đề xuất bổ sung 1 khoản tại Điều 69 Luật PPP để nâng hạn mức phần vốn nhà nước tham gia trong dự án PPP đối với một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng từ 50% lên 75% tổng mức đầu tư của dự án, nhằm đảm bảo tính khả thi đối với một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng (nhóm A và quan trọng quốc gia).

Bộ KH&ĐT khẳng định, vốn hỗ trợ của Nhà nước trong dự án PPP chỉ có tính chất là “vốn mồi”, là đòn bẩy để thu hút nguồn lực tư nhân. Do đó, về nguyên tắc, dự án càng có phần hỗ trợ của Nhà nước thấp thì tính khả để triển khai theo phương thức PPP càng cao. Một số nước trên thế giới (Hàn Quốc, Ấn Độ, Philippines) đều áp mức trần vốn nhà nước tối đa 50%.

Cũng theo Bộ KH&ĐT, việc nâng hạn mức vốn nhà nước đối với một số dự án giao thông quan trọng như đề xuất nêu trên của Bộ GTVT có thể được cân nhắc để phù hợp với yêu cầu và điều kiện đặc thù trong phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Tuy nhiên, để có cơ sở báo cáo Chính phủ, Quốc hội, đề nghị Bộ GTVT giải trình cụ thể lợi thế có thể đạt được của việc đầu tư theo hợp đồng BOT (sử dụng tới 75% vốn nhà nước) so với phương thức đầu tư công (sử dụng 100% vốn nhà nước, sau đó thu hồi vốn thông qua hợp đồng O&M); đồng thời bổ sung các lập luận khẳng định nếu không nâng hạn mức vốn nhà nước thì không thể thực hiện thành công các dự án giao thông đường bộ trọng điểm trong bối cảnh hiện nay.

Rà soát, chỉnh sửa quy trình tổ chức lựa chọn nhà thầu

Cũng theo Bộ GTVT, gói thầu tư vấn thuộc dự án đường bộ cao tốc có cấp hạng kỹ thuật cao (từ cấp I trở lên) là những gói thầu đòi hỏi nhà thầu tư vấn phải đáp ứng yêu cầu về điều kiện năng lực, kinh nghiệm cao. Quá trình đấu thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông thời gian qua cho thấy số lượng nhà thầu tư vấn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án không nhiều (tập trung ở một số nhà thầu mạnh) nên việc lựa chọn nhà thầu gặp nhiều khó khăn, cá biệt một số gói thầu phải tổ chức đấu thầu lại làm kéo dài thời gian.

Vì vậy, việc áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn của dự án đường bộ cao tốc sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện, mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án so với hình thức đấu thầu rộng rãi. Do đó, Bộ này cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 22 Luật Đấu thầu để mở rộng các trường hợp được áp dụng chỉ định thầu.

Về vấn đề này, Bộ KH&ĐT cho rằng, việc đề xuất các giải pháp rút ngắn tiến độ thực hiện công tác đền bù GPMB, tiến độ thực hiện các công việc tư vấn của dự án sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung và dự án đường bộ cao tốc nói riêng. Tuy nhiên, tại văn bản đề xuất, Bộ GTVT chưa đưa ra được các số liệu thống kê về thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu cũng như các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đánh giá tác động trong các trường hợp áp dụng chỉ định thầu.

Do đó, để có đủ cơ sở báo cáo Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu đối với các trường hợp áp dụng chỉ định thầu, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT tổng hợp số liệu thống kê về thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn trong thời gian qua; nêu rõ các khó khăn, vướng mắc khi phải tổ chức đấu thầu rộng rãi, các thuận lợi khi áp dụng chỉ định thầu đánh giá tác động của việc áp dụng chỉ định thầu đối với sự phát triển của nền kinh tế và doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn giao thông; đánh giá tác động của việc áp dụng chỉ định thầu đối với chất lượng công trình, hiệu quả đầu tư....

Cũng theo Bộ KH&ĐT, khi tiến hành sửa đổi toàn diện Luật Đấu thầu (dự kiến trong năm 2022), Bộ KH&ĐT sẽ phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan rà soát, chỉnh sửa quy trình tổ chức lựa chọn nhà thầu cho phù hợp nhằm tiết kiệm hơn nữa thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu, tăng cường hiệu quả sử dụng vốn nhà nước thông qua đấu thầu.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thực tế cho thấy, có nhiều người đi bộ bắt xe, tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Vậy người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý thế nào?

Người lao động tự do xin xác nhận thu nhập để mua nhà ở xã hội tại đâu?

Luật sư Tống Chí Cường.
(PLVN) - Bà Nguyễn Mừng (Hà Nội) hỏi: Hai vợ chồng tôi là lao động tự do, không có hợp đồng lao động, tổng thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng dưới 30 triệu đồng. Hiện vợ chồng tôi có nhu cầu mua nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống. Xin hỏi, gia đình tôi cần đến cơ quan nào để xin xác nhận về điều kiện thu nhập?

Một bạn đọc phản ánh 'bị chậm bàn giao tài sản trúng đấu giá': Trả lời của Cục Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc

Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan phản ánh của ông Đỗ Văn Hiếu (ngụ xã Liên Châu, huyện Yên Lạc) cho rằng có việc chậm bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá, đại diện Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, người phải thi hành án (THA) không tự nguyện thi hành, vụ việc phức tạp, Chi cục THADS huyện Yên Lạc đang phối hợp tuyên truyền, vận động, chuẩn bị cưỡng chế giao tài sản theo quy định.

Doanh nghiệp có được cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng bởi thiên tai?

Luật sư Đoàn Trung Hiếu.
(PLVN) -  Bạn Ngọc Minh (Lào Cai) hỏi: Doanh nghiệp của tôi đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai. Việc kinh doanh bị đình trệ, doanh thu giảm sút và doanh nghiệp không thể duy trì số lượng nhân sự như trước. Xin hỏi, theo quy định pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp có thể cắt giảm nhân sự với lý do thiên tai không? Nếu có, doanh nghiệp cần tuân thủ những điều kiện và thủ tục nào?

Văn hóa pháp lý từ vụ kiện tờ vé số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Vụ án người mua vé số thắng kiện một Cty Xổ số tại miền Trung vừa khép lại là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh pháp luật, vai trò của cách ứng xử văn minh trong xã hội hiện đại…

Xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A: Người dân mong được đền bù, hỗ trợ thỏa đáng hơn khi bị thu hồi đất

Dự án Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A đang được triển khai xây dựng nhưng chưa thực hiện xong việc đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất.
(PLVN) - Phản ánh về quá trình triển khai xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), một số người dân có đất bị thu hồi bày tỏ quan điểm là rất ủng hộ việc xây dựng trường học để con em có chỗ học hành tử tế, nhưng băn khoăn về phương án bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất.

Tìm hiểu về những ưu điểm của loại hình doanh nghiệp tư nhân

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Trong số các loại hình doanh nghiệp tại nước ta, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) là một loại hình doanh nghiệp (DN) khá quen thuộc và phổ biến. Đây không chỉ là loại hình doanh nghiệp có hình thức tổ chức đơn giản mà còn mang nhiều ưu điểm đặc biệt phù hợp với nền kinh tế của Việt Nam nên đã được các nhà đầu tư lựa chọn.

Không thu phí, lệ phí đối với tổ chức, cá nhân phải thay đổi giấy tờ do sắp xếp đơn vị hành chính

Công an Quảng Ninh cấp căn cước cho người dân. (Ảnh minh họa: H.T)
(PLVN) - Ngày 20/3/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã ban hành Công văn số 43-CV/BCĐ về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu không thu các loại phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sáp nhập đơn vị hành chính.