Đề xuất tăng vốn điều lệ cho Quỹ tín dụng nhân dân: Quy định pháp luật “vừa vặn” với thực tiễn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 141/2006/NĐ-CP của Chính phủ mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đang xây dựng, mức vốn pháp định cho Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) được đề xuất tăng lên để nâng cao năng lực, đảm bảo an toàn hoạt động của Quỹ.

Vốn pháp định của QTDND xác định theo địa bàn hoạt động

Trong dự thảo này chưa xem xét việc tăng mức vốn pháp định đã được quy định tại Nghị định số 141/2006/NĐ-CP về ban hành Danh mục mức vốn pháp định của các tổ chức tín dụng, đối với tổ chức tín dụng là ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng, nhưng đề xuất điều chỉnh vốn pháp định đối với QTDND và bổ sung quy định về vốn pháp định đối với tổ chức tài chính vi mô. 

Theo quy định tại Nghị định số 141/2006/NĐ-CP, mức vốn pháp định đối với QTDND là 100 triệu đồng. Hiện nay NHNN đang được giao xây dựng Đề án “Củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo dự thảo Đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một trong số các mục tiêu đến năm 2020 là: Các QTDND hoạt động ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa có mức vốn điều lệ tối thiểu là 500 triệu đồng, các QTDND hoạt động ở địa bàn các tỉnh, thành phố có mức vốn điều lệ tối thiểu là 01 tỷ đồng.

Do vậy, tại dự thảo này, việc điều chỉnh mức vốn pháp định của QTDND, trong đó mức vốn pháp định khác nhau theo địa bàn hoạt động gồm  các QTDND hoạt động ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và  các QTDND hoạt động ở địa bàn tỉnh, thành phố đảm bảo phù hợp, thống nhất với định hướng tại Đề án “Củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

Tuy nhiên, “địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa” được xác định như thế nào?  Liên quan đến nội dung này, Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (Nghị định 55) có quy định về khái niệm “nông thôn” là khu vực địa giới hành chính không bao gồm địa bàn của phường, quận thuộc thị xã, thành phố. 

Để đảm bảo định hướng nêu tại Đề án và tạo cơ sở pháp lý xác định mức vốn pháp định theo địa bàn của Nghị định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 141/2006/NĐ-CP  đã điều chỉnh vốn pháp định của QTDND từ mức 100 triệu hiện hành thành hai mức vốn pháp định theo địa bàn gồm: Vốn pháp định đối với các QTDND hoạt động ở địa bàn nông thôn là 500 triệu và các QTDND hoạt động ở địa bàn phường, quận thuộc thị xã, thành phố là 1 tỷ đồng.

Chỉ có vài QTDND  phải điều chỉnh

Với quy định dự kiến về vốn pháp định nêu trên, theo số liệu giám sát của NHNN thì dự thảo Nghị định không tác động gì nhiều đến hệ thống QTDND. Đối với các QTDND hoạt động ở địa bàn nông thôn, có 03/958 QTDND ở địa bàn nông thôn (gồm 01 Quỹ ở Bến Tre, 01 Quỹ ở Long An và 01 Quỹ ở Quảng Ngãi) không đáp ứng mức vốn điều lệ dự kiến 500 triệu đồng, phải tăng vốn điều lệ, trong đó QTDND phải tăng nhiều nhất dự kiến là 278 triệu đồng.

Đối với QTDND hoạt động ở địa bàn phường, quận thuộc thị xã, thành phố, có 8/222 QTDND ở địa bàn thị xã, thành phố (gồm 01 Quỹ ở An Giang, 01 Quỹ ở Đồng Nai, 01 Quỹ ở Ninh Thuận, 01 Quỹ ở Quảng Ngãi, 03 Quỹ ở Thừa Thiên – Huế và 01 quỹ ở Vĩnh Phúc) phải tăng vốn điều lệ, trong đó QTDND phải tăng nhiều nhất là 724,5 triệu đồng.

Từ những phân tích nêu trên có thể thấy, số QTDND chịu tác động của quy định tăng vốn điều lệ của QTDND là rất nhỏ (11/1180 QTDND, chiếm 0,9% số QTDND trên toàn hệ thống). Mặt khác, trong 08 Quỹ hoạt động trên địa bàn phường, quận thuộc thị xã, thành phố có mức vốn điều lệ dưới 1 tỷ đồng thì có tới 04 Quỹ hiện đã có mức vốn điều lệ trên 800 triệu đồng, đáp ứng 80% so với số vốn điều lệ theo quy định dự kiến trong dự thảo Nghị định. Do đó, quy định dự kiến về mức vốn điều lệ của QTDND có tác động rất nhỏ tới hoạt động của toàn bộ hệ thống QTDND. 

Để đảm bảo tính khả thi và phù hợp với mục tiêu của Đề án, NHNN đề xuất lộ trình thực hiện đối với QTDND chưa đáp ứng mức vốn pháp định như sau: Các QTDND phải có kế hoạch tăng vốn điều lệ đảm bảo đến ngày 01/01/2020  đảm bảo có đủ vốn điều lệ tối thiểu bằng mức vốn pháp định quy định tại dự thảo Nghị định và bổ sung điều khoản chuyển tiếp theo lộ trình đối với trường hợp QTDND chưa đáp ứng mức vốn pháp định mới.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?